1 ต.ค. 2020 เวลา 06:26 • สุขภาพ
สถานการณ์โควิด-19 ของอังกฤษหนักหนามากขึ้นเรื่อยๆ ตรวจคนงาน 500 คน พบติดเชื้อมากถึง 170 คน !!
จากการที่ตรวจพบคนงานติดเชื้อโควิด ในโรงงานอาหาร (Pork meat processing plant )ใกล้เมือง Cornwall ชื่อว่า Pilgrim’s Pride in Pool เพียงหนึ่งคน
นำมาซึ่งการตรวจเชิงรุก(Proactive) เพื่อควบคุมการระบาด แต่แล้วก็ต้องประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง ที่พบผู้ติดเชื้อถึง 170 คน จากจำนวนการตรวจเพียงประมาณ 500 คน
ผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 170 คนนี้ เกือบทั้งหมดไม่มีอาการของโรค และไม่เคยรู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าตนเองมีความเสี่ยงที่จะติดโรคโควิด
ผู้อำนวยการสาธารณสุขของสภาเมือง
(Director of Public Health) กล่าวว่า
ด้วยสาเหตุที่คนงานส่วนใหญ่ไม่มีอาการและไม่รู้สึกถึงความเสี่ยงเลยนี้เอง จึงทำให้เป็นปัญหาใหญ่กับชุมชน ในการที่จะเกิดการแพร่ระบาด โดยไม่รู้ตัว
ผู้นำสภาเมือง(Council Leader) ก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่า การตรวจเชิงรุกมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยหยุดยั้งการระบาดไว้ได้
อังกฤษหลังจากที่มีการระบาดรอบแรก จนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และนายกรัฐมนตรี Boris Johnson ติดเชื้อไปแล้ว และมีสถิติการเสียชีวิตสูงในลำดับต้นของโลก เมื่อทำการล็อกดาวน์และควบคุมคนอย่างเต็มที่ ก็พบว่าสถานการณ์เริ่มเบาบางลง
แต่หลังจากที่มีการผ่อนคลาย อังกฤษก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อทวีเพิ่มขึ้นอีก ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 453,264 คน และเสียชีวิต 42,143 คน จนกระทั่งนายกรัฐมนตรีต้องออกมาประกาศมาตรการเข้มงวดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน และได้เตือนว่าถ้ายังมีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่สูง อาจจะจำเป็นต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศ(National Lockdown) เป็นรอบที่สอง ซึ่งจะกระทบกับภาวะเศรษฐกิจของอังกฤษอย่างรุนแรงแน่นอน
เหตุการณ์ครั้งนี้ เมื่อพบว่าการตรวจกลุ่มคนงานเพียง 500 คน แต่พบการติดเชื้อถึง 170 คน และทั้งหมดไม่แสดงอาการ ไม่รู้ตัวเลย จึงเป็นปัจจัยความเสี่ยงที่สูงมากสำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศอังกฤษ ที่อาจจะจำเป็นต้องเร่งทำการตรวจเชิงรุกกับประชากรจำนวนมาก แม้ไม่แสดงอาการ ไม่สามารถทำการตรวจคัดกรองเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงหรือแสดงอาการแล้วเท่านั้น
Reference
โฆษณา