1 ต.ค. 2020 เวลา 15:51 • ถ่ายภาพ
คุณกำลังคิดอะไรอยู่
มีอยู่ทุกที่แต่แตกต่างกันเมื่อแหงนมอง มันช่างดูกว้างและไกล มีหมู่เมฆล่องลอยบนนั้นและเหล่านกบินกับสายลม มีดวงอาทิตย์ส่องลงมาเรียกว่าแสงแดด บางฤดูกาลมีน้ำหล่นลงมานั่นเรียกว่าสายฝน ในตอนเช้าและยามเย็นเป็นแสงอ่อนๆเปลี่ยนสีไปตามช่วงของวันเวลา เมื่อแสงหายไปก็มีแสงที่เป็นวันใหม่โผล่คืนมา ยามค่ำคืนมองเห็นเป็นดวงจันทร์และหมู่ดาว ที่มีอยู่มากมายและเรียงรายระยิบไปทั่วทุกทิศ
เราเรียกสิ่งนี้ว่าท้องฟ้าเป็นปรากฏการณ์มันดูมหัศจรรย์และหน้าหลงไหล ไม่มีทางที่ได้ครอบครอง “แล้วทำไมเราถึงชอบมองและชอบถ่ายรูปท้องฟ้า” เป็นคำถามที่ผมถามกับรุ่นน้องคนนึงด้วยความที่สงสัยจากการที่เปิดสตอรี่ไอจีของเขาขึ้น หากมากกว่าความสวยงามเราจะให้ความหมายกับมันเช่นไร
“ตอนที่มองท้องฟ้าแล้วรู้สึก มันไม่เหมือนกันสักวันเลย บางวันที่มองเราก็รู้สึกมีความสุข บางวันเรารู้สึกเศร้า บางครั้งการมองท้องฟ้าทำให้เราคิดถึงใครสักคนนึง แต่เราไม่เคยบอกเขาได้เลย บางครั้งที่มองตอนเย็นหลังเลิกงาน ก็รู้สึกว่าวันนี้ก็แค่อีกวันนึงได้จบลงไปแล้ว ขอบคุณตัวเองที่เก่งมาจนถึงขนาดนี้ เหมือนกับชีวิตยังต้องเจออะไรอีกเยอะ ประมาณนี้แหละพี่ “ เขาตอบผมมาและทิ้งท้ายไว้ว่า “ลองใช้ความรู้สึกมองที่ท้องฟ้าดู แล้วพี่จะเข้าใจ” การที่ถ่ายรูปก็เป็นการจดจำความรู้สึกอย่างนึง
สิ่งหนึ่งที่ผมเข้าใจคือความต่างของความรู้สึกที่ได้มองเหมือนกับท้องฟ้าที่ไม่เหมือนกันในแต่ละวันแต่ละเวลา เราให้คำนิยามกับมันไปตามความรู้สึก บ้างสุขบ้างเศร้า คิดถึงและเหงา มีความหวัง สิ้นหวังต่างกันออกไป จึงเป็นคำถาม หากคุณมีคำนิยามหรือให้ความหมายกับมันบอกผมทีจะได้ไหมว่าคุณนั้นรู้สึกกับมันเช่นไร?
📷 : Depp
โฆษณา