3 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • สัตว์เลี้ยง
สำคัญไม่ใช่เล่น! จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโลกนี้ไม่มี 'ผึ้ง' บอกเลยไม่ใช่แค่น้ำผึ้งที่หายไป
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ผึ้งเป็นแมลงตัวเล็กๆ ที่มีความสำคัญกับโลกมากกว่าที่เราคิด ปัจจุบันประชากรผึ้งในโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากว่าวันหนึ่งผึ้งเกิดหายไปหมดโลก สิ่งที่จะเกิดขึ้นมิใช่เพียงแค่เราจะไม่มีน้ำผึ้งแท้ไว้รับประทาน แต่ผลกระทบนั้นใหญ่หลวงกว่านั้นยิ่งนัก
สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นเมื่อผึ้งหายไปจากโลกคือการที่มนุษย์โลกไม่มีน้ำผึ้งแท้ไว้รับประทาน ของเหลวแสนอร่อยและเปี่ยมไปด้วยคุณค่าจากธรรมชาติที่มนุษย์เรารับประทานกันมากว่า 9,000 ปี แถมยังไม่มีไขผึ้งหรือที่เราเรียกกันว่าขี้ผึ้งไว้ใช้งานอีกด้วย แม้ว่าการขาดน้ำผึ้งรับประทานดูจะเป็นเรื่องเล็ก แต่น้ำผึ้งนั้นสามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการรับประทาน เช่น ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง การดูแลแผลและผิวหนังที่ถูกไฟไหม้ ใช้เป็นยา อุตสาหกรรมน้ำผึ้งที่ทำเงินได้หลายหมื่นล้านบาททำให้เกิดการจ้างงานคนอีกมากมายก็จะหายไป
123RF
ผึ้งทำหน้าที่ผสมเกสรให้แก่ต้นไม้และดอกไม้ ถ้าหากไม่มีผึ้งก็ยังมีแมลงหรือนกขนาดเล็กชนิดอื่นๆ ช่วยผสมเกสรได้ แต่แน่นอนว่าปริมาณเกสรที่ถูกผสมก็จะน้อยลงไปทำให้ผลไม้ไม่ติดลูก ดอกไม้ไม่ได้รับการผสมพันธุ์ ซึ่งจะทำให้ปริมาณอาหารลดลงอย่างเห็นได้ชัดผลไม้อย่างแอปเปิล แอปริคอต พีช ลูกแพร์ เมล็ดทานตะวันจะค่อยๆ ลดปริมาณลงไปเรื่อยๆ
เมื่อพืชพรรณธัญญาหารไม่ได้รับการผสมเกสร วัวก็จะไม่มีอาหาร และต่อมาเมื่อไม่มีวัวมนุษย์เราก็จะไม่มีชีส ไม่มีนมให้รับประทานกัน ราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้นจากอาหารบางชนิดของสัตว์ขาดแคลน ส่งผลให้เนื้อสัตว์มีราคาแพงขึ้นไปด้วย
123RF
ไม่ใช่พืชผักผลไม้เท่าที่นั้นอาศัยการผสมเกสรจากผึ้ง แต่ฝ้ายก็ต้องการผึ้งเพื่อมาช่วยผสมเกสรให้ด้วย ถ้าหากฝ้ายไม่ได้รับการผสมเกสรทำให้โลกเราไม่มีฝ้ายสำหรับการนำมาผลิตเป็นเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าพันแผลหรือแม้กระทั่งผ้าอ้อมเด็ก ถึงแม้จะมีวัสดุอื่นๆ มาใช้แทนฝ้ายแต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับราคาที่ถูกและปริมาณที่มากมายเท่ากับฝ้าย
เมื่อไม่มีผึ้งก็อาจทำให้หลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต้องปิดตัวลงเป็นลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ดังนั้นผึ้งจึงมิใช่เพียงแมลงตัวเล็กๆ เท่านั้นแต่มันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา