2 ต.ค. 2020 เวลา 11:00 • สุขภาพ
8 พฤติกรรมการนอนที่ต้องเลิก ถ้าไม่อยาก "ผิวเสีย"
สาวๆ เคยมั้ยเอ่ยที่ส่องกระจกหลังจากเพิ่งตื่นนอนแล้วต้องตกใจกับภาพที่เห็น เพราะผิวหน้าดูไม่สดใส, ใต้ตาดำคล้ำ แถมเส้นผมก็ยุ่งพันกัน นั่นเป็นเพราะ "การนอน" ส่งผลโดยตรงกับสุขภาพความงามของเรา หลายๆ คนอาจไม่รู้ตัวว่า "พฤติกรรมการนอน" ที่ทำอยู่เป็นประจำจนติดเป็นนิสัยอาจส่งผลเสียต่อผิวพรรณได้ ว่าแล้ว MIRROR เลยไปรวบรวม 8 พฤติกรรมที่ทำให้ "ผิวเสีย" มาฝากกัน (15 วิธี "ดูแลผิว" สำหรับคนไม่ชอบแต่งหน้า)
1. ชอบนอนตะแคงหรือนอนคว่ำ
สาวๆ แต่ละคนมักจะมีท่านอนประจำที่ทำให้หลับได้ง่ายเป็นของตัวเอง แต่รู้หรือไม่ว่าท่านอนส่งผลต่อสุขภาพและผิวพรรณของเราได้ ใครที่ชอบนอนคว่ำนอกจากจะเสี่ยงต่อการปวดหลังแล้ว ยังมีโอกาสเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้มากกว่าปกติเพราะผิวหน้าของคุณจะสัมผัสโดยตรงกับปลอกหมอน เชื่อว่า Lady MIRROR ที่ชอบนอนท่านี้น่าจะเคยตื่นมาพร้อมกับรอยย่นบนผิวหน้าที่เกิดจากการกดทับกับรอยยับของปลอกหมอนอย่างแน่นอน การนอนในท่านี้เป็นประจำจะทำให้เกิดรอยย่นบริเวณหน้าผากที่ "เรตินอล" ก็เอาไม่อยู่ ยิ่งถ้าปลอกหมอนไม่สะอาด สิวอักเสบอาจจะตามมาบุกได้อีกต่างหาก อีกหนึ่งท่านอนที่ทำให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกันก็คือการนอนตะแคง เพราะผิวหน้ายังคงสัมผัสกับปลอกหมอน แถมเส้นริ้วบริเวณร่องแก้มก็จะดูลึกขึ้นตามแรงโน้มถ่วงจากการที่ใบหน้าตะแคงข้างเป็นเวลาหลายชั่วโมงติดต่อกัน MIRROR แนะนำว่าคุณสาวๆ ควรฝึกให้ชินกับการนอนหงายโดยที่ใบหน้าไม่สัมผัสกับปลอกหมอนเลยจะเป็นการดีที่สุด แต่ไม่ควรนอนหงายโดยไม่หนุนหมอนนะจ๊ะ เพราะการที่ศีรษะอยู่ในระนาบเดียวกับร่างกายทำให้ของเหลวในร่างกายไหลไปรวมอยู่บริเวณดวงตาและทำให้ตาดูบวมหรือมีถุงใต้ตาได้
2. ไม่ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด
คราบเครื่องสำอาง, น้ำมัน, ฝุ่นควันจากสิ่งแวดล้อมและสารอนุมูลอิสระที่ผิวเราต้องสัมผัสในแต่ละวันสามารถทำให้รูขุมขนอุดตัน, เป็นสาเหตุของสิวและทำให้ผิวหน้ามีริ้วรอยได้เร็วกว่าเวลาอันควร นอกจากนั้นแล้วการล้างหน้าไม่สะอาดยังอาจทำให้ผิวแห้ง, เกิดการระคายเคืองหรือจนกระทั่งเกิดการติดเชื้อได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะกลับดึกขนาดไหนหรือเพลียจนแทบจะลืมตาไม่ขึ้น ก็ต้องล้างหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเมคอัพออกให้สะอาดก่อนเข้านอนทุกคืนนะจ๊ะ (How to: เช็ดมาสคาร่ากันน้ำ ให้สะอาดหมดจด)
3. พักผ่อนไม่เพียงพอ
การนอนน้อยไม่เพียงทำให้คุณดูโทรมและอ่อนล้าในวันรุ่งขึ้น แต่ยังทำให้ผิวของคุณบวมและใต้ตาก็จะดำคล้ำขึ้นจนเห็นได้ชัด เพราะร่างกายของเราต้องการการนอนหลับที่เพียงพอเพื่อให้ระบบต่างๆ ได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอซึ่งรวมไปถึงการกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจน, การเสริมสร้างการไหลเวียนของเลือด และการลดการบวมของถุงใต้ตา ทางที่ดีควรนอนให้ได้ 7-9 ชั่วโมงต่อคืนและควรนอนให้เป็นเวลาเพื่อให้ร่างกายเคยชิน หากทำเป็นประจำ เมื่อถึงเวลานอน คุณสาวๆ ก็จะรู้สึกอ่อนเพลียและหลับได้ง่ายขึ้น
4. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน
มีใครชอบจิบไวน์สวยๆ สักแก้วก่อนนอนบ้างมั้ยเอ่ย ถ้ามีละก็ ต้องฟังทางนี้เลยเพราะการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนเวลานอนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลเสียต่อวงจรของการนอน หาก Lady MIRROR รู้ว่าคืนนี้จะออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนสาวหรือไปงานสังสรรค์ที่ต้องดื่มแอลกอฮอล์ MIRROR ไม่ได้บอกว่าห้ามดื่มนะจ๊ะ แค่อยากให้คุณหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าภายในระยะเวลา 3-4 ชั่วโมงก่อนที่จะถึงเวลาเข้านอนของคุณ โดยหลักการนี้สามารถใช้ได้กับสาวๆ ที่ติดชา, กาแฟหรือน้ำอัดลมด้วยเช่นกัน เพราะ "กาเฟอีน" จะอยู่ในร่างกายของเราได้นานถึง 12 ชั่วโมงหลังจากที่เราบริโภคเข้าไป และแน่นอนว่ากาเฟอีนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่รบกวนวงจรของการนอนด้วยเหมือนกัน
5. ไม่ค่อยเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน
ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่สะสมจากการนอนของเราทุกคืน ไม่ว่าจะเป็นคราบเหงื่อไคล, น้ำมันที่ผิวหนังและหนังศีรษะผลิตขึ้นมา ยังไม่นับแบคทีเรียที่อาจติดมากับเราจากข้างนอก สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของสิว, การอักเสบของผิวหนังและการระคายเคือง เพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียที่ว่ามา เราควรซักและเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าใครที่ไม่มีเวลาขนาดนั้น MIRROR ขอให้เปลี่ยนแค่ปลอกหมอนก็ยังดี เพราะผิวหน้าและเส้นผมของเราต้องสัมผัสโดยตรง การลงทุนซื้อปลอกหมอนที่ทำจากผ้าไหมก็สามารถช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าที่เกิดจากการกดทับกับเนื้อผ้าได้ ด้วยคุณสมบัติของเนื้อไหมที่ลื่นและสามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิไปตามอุณหภูมิของห้อง ปลอกหมอนผ้าไหมจึงช่วยให้การนอนหลับของคุณสบายยิ่งขึ้น
6. นอนปล่อยผม
เพราะเส้นผมมีน้ำมันที่หนังศีรษะผลิตออกมาตามธรรมชาติ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เราใช้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นแชมพู, ครีมนวดผม, แฮร์เซรั่มหรือดรายแชมพู การปล่อยผมระหว่างการนอนหลับจึงอาจทำให้เราเป็นสิวจากการอุดตันของรูขุมขนหรือการระคายเคืองต่างๆ ได้ วิธีง่ายๆ ในการป้องกันปัญหาเหล่านี้คือการรวบผมเป็นหางม้าหรือมวยหลวมๆ บริเวณท้ายทอย ระวังอย่ามัดจนแน่นหรือสูงเกินไปเพราะอาจเป็นการทำลายสุขภาพของเส้นผม (ผมสวยมีวอลลุ่ม ง่ายๆ ด้วยดรายแชมพู)
7. นอนในห้องที่เย็นจนเกินไป
MIRROR เชื่อว่าห้องนอนของสาวๆ ส่วนใหญ่คงติดแอร์กันแน่ๆ ยิ่งถ้าใครที่ชอบปรับอุณหภูมิให้เย็นจัด ผิวของเราก็จะแห้งขาดน้ำและต้องการการดูแลที่มากขึ้นกว่าปกติ เพราะฉะนั้น Lady MIRROR ต้องหันมาใส่ใจในการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เติมน้ำให้กับทั้งผิวหน้าและผิวกาย หรือจะลองใช้เป็นพวก Essential Oil ดูก็ได้ เพราะช่วยบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นและเคลือบผิวไม่ให้สูญเสียน้ำได้ในขั้นตอนเดียว หรือจะลองหาเครื่องพ่นไอน้ำมาไว้ในห้องเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยถนอมผิวของเราให้ยังคงความชุ่มชื้นไว้ได้ แถมยังสามารถหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไปได้ด้วย ทั้งเติมน้ำให้กับผิวและมีกลิ่นหอมสร้างบรรยากาศให้กับห้องเดิมๆ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ ฝากไว้นิดนึงว่า ควรเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติ 100% เท่านั้น เพราะเราต้องสูดดมเข้าไปในร่างกายโดยตรง ถ้ามีสารเคมีปนเปื้อนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (ประโยชน์ของ "ลาเวนเดอร์ออยล์" ที่คุณยังไม่รู้)
8. ไม่ทาครีมบำรุงผิวก่อนนอน
ไนท์ครีมทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้มากกว่าเดย์ครีม เพราะอัดแน่นไปด้วยส่วนผสมที่ช่วยจัดการกับปัญหาผิวต่างๆ เช่น ผิวขาดน้ำ, ริ้วรอยหรือความหมองคล้ำ และไนท์ครีมยังถูกออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตอนที่เราหลับ ดังนั้นการไม่ทาครีมก่อนนอนเท่ากับว่าคุณสาวๆ พลาดโอกาสในการปรนนิบัติผิวในช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นฟูสกินเซลล์ที่เสื่อมโทรมขณะที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนใครที่มีปัญหาริมฝีปากแห้ง การทาลิปบาล์มที่มีเนื้อสัมผัสเข้มข้นในช่วงก่อนนอนก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ดี เพราะระหว่างที่เราหลับ เราไม่ได้ใช้ริมฝีปากในการพูดหรือการรับประทาน จึงทำให้ลิปบาล์มสามารถบำรุงเรียวปากของเราได้อย่างล้ำลึก
รู้แบบนี้แล้วสาวๆ คนไหนอยากตื่นนอนมาพร้อมกับผิวที่สวยใสและความรู้สึกที่สดชื่น ก็อย่าลืมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง 8 ข้อนี้กันนะจ๊ะ ใครมีปัญหาอะไรอยากให้ MIRROR ช่วยหาคำตอบให้ สามารถส่งคำถามมาได้ที่ www.facebook.com/ladymirror.co/ เราพร้อมหาคำตอบให้คุณเสมอจ้ะ.
ผู้เขียน : วัชรพงษ์ กาญจนกฤต (ฮ้อ) // หนุ่มหน้าตี๋ ดีกรีช่างแต่งหน้าทำผมจากออสเตรเลีย พร้อมตำแหน่งช่างภาพสายแฟชั่นอีกหนึ่งความสามารถ
ติดตามอ่านบทความอื่นๆของ Mirror ได้ที่ : https://www.thairath.co.th/women
🌸 อ่านบทความต้นฉบับ 🌸
โฆษณา