4 ต.ค. 2020 เวลา 05:18 • ความคิดเห็น
คุณสมบัติที่คนที่ต้องการประสบความสำเร็จต้องมีต้องพัฒนา A-Articulate your thought effectively
A ตัวที่3 ของมืออาชีพพันธุ์ A
เดินทางมาถึง A ตัวที่ 3 กันแล้วนะครับ นั่นคือ Articulate your thought effectively ความสามารถในการสื่อสาร ว่ากันว่าการสื่อสารเป็นศิลปะชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่ใครทุกคนจะสามารถทำมันได้ดี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นไม่ได้หากเรามีความตั้งใจที่จะทำ จาก A ตัวที่ 1และ 2 คือเมื่อเรามีทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหาและอุปสรรค และเราสามารถวิเคราะห์สาเหตุและหาทางแก้ไขปัญหาได้แล้ว เราก็ต้องสามารถถ่ายทอดสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจและรู้สึกอยากนำไปปฏิบัติเพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมาย วันนี้เรามาทำความรู้จัก A ตัวที่ 3 กันครับ
​ในวันที่ผมเป็นพี่ที่มีน้อง ๆ ในทีมที่พร้อมที่จะสู้กับอุปสรรค หรือ ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ไปด้วยกัน หลายครั้งที่ผมปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การสื่อสาร ไม่ว่าจะผ่านการเขียน คำพูด การโน้มน้าว หรือแม้แต่ การพูดชมเชยน้อง ๆ เพื่อสร้างขวัญ และ กำลังใจ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญหมด อย่างเหตุการณ์ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้รูปแบบการทำงานของบริษัทฯ เปลี่ยนไป จากที่ได้เจอหน้าน้อง ๆ ที่ออฟฟิศเพื่อประชุมหารือถึงข้อสรุป เพื่อดำเนินงานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เราวางไว้ร่วมกันนั้น ถ้าผมสื่อสารได้ไม่ดีพอในบางครั้งการสื่อสารยังสามารถผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนได้เลย และ เมื่อต้องประชุมผ่านโปรแกรม MS Team แทนการพบหน้ากันจริง ๆ นั้น ถึงแม้จะมีการซักซ้อมการใช้งานโปรแกรมกันก่อนหน้า ผมก็ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารรูปแบบนี้มากอยู่เหมือนกัน หากผมไม่เตรียมตัวให้ดีพอในการประชุมแต่ละครั้ง
​ผมได้เรียนรู้ในการสื่อสารจากช่วงที่ผ่านมาว่า เป้าหมายของธุรกิจหรือทีมของเราที่เราอยากจะ ยกระดับ ปรับปรุง ผลการดำเนินงาน Drive Performance ผมต้องหาทางสื่อสารให้เกิดความเข้าใจ Engage น้อง ๆ ในทีมให้มองเห็นเป้าหมายเป็นภาพเดียวกัน เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นด้วย Why จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก มันหมายถึง ถ้าเราจะทำอะไรถ้าที่มาที่ไปของเรื่องที่จะทำมันมีคุณค่ามันมีความสำคัญ มันเป็นวัตถุประสงค์ Purpose ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งลูกค้า บริษัท สังคมและตัวพนักงานเอง มันจะได้พลังหรือที่เรียกว่า Passion มหาศาลจากทีมที่จะนำไปปฏิบัติ ตัวอย่างเช่นที่ HARVARD BUSINESS SCHOOL เขาบอกว่า Purpose ของสถาบันเขาคือ ต้องการที่จะสร้างผู้นำ Leaders ที่จะไปสร้างความแตกต่าง Make a Difference ให้กับโลก In the World ไม่ใช่มีความหมายว่า อาจารย์ที่สอนจะรู้สึกมีภารกิจที่สำคัญแล้วทุกคนที่ Harvard เช่น คนลบกระดานให้อาจารย์ในช่วงพักเบรค ยังรู้สึกต้องทำหน้าที่ลบกระดานให้สะอาดให้ทันเวลาเพราะเขามีส่วนสำคัญเพื่อที่อาจารย์จะได้ทำหน้าที่ในการสร้างผู้นำที่จะไปสร้างประโยชน์อย่างใหญ่หลวงให้กับสังคม ผมโชคดีที่ได้เห็นได้รับว่ามันมีพลังแบบนั้นจริงๆจากโอกาสที่ได้มีโอกาสเข้าอบรมเรียนที่นั่น ทำให้ทุกวันนี้ยังมี Passion ที่อยากจะเป็นผู้นำในแบบนั้นอยู่ไม่เสื่อมคลายและท้อถอย
เมื่อเริ่มต้นด้วย Why แล้ว – WHAT? – HOW? หรือ จะ HOW? – WHAT? ก็จะตามมา เราก็จะได้เรื่องราวหรือ Story ในการเล่าได้ครบเป็นลำดับเพื่อการเข้าใจ เข้าถึง ของทุกคนก่อนจะนำไปพัฒนา ปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
WHY? คือ ที่เราทำสิ่งนี้กันอยู่เพื่อให้ใครได้รับประโยชน์?
สร้างคุณค่าต่อลูกค้า สังคม Stake holder หรือ แม้กระทั่งตัวเราเองอย่างไร?
WHAT? คือ วัตถุประสงค์ของสิ่งที่จะทำจะพัฒนาปรับปรุง สภาพปัจจุบันเป็นอย่างไร เป้าหมายสูงแค่ไหน มีความท้าทายหรือ Gap แค่ไหน
HOW? คือ แล้วเราจะบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยวิธีใด? มีกิจกรรมอะไรทีสำคัญที่จะต้องทำ ทำเมื่อไหร่ ทำด้วยใคร
หรือจะใช้แนว Situation – Problem – Solution
Situation สื่อสารทำให้เห็นว่า สภาพปัจจุบัน ณ ขณะนี้มันเป็นอย่างไร? มันมี ความต้องการและปัญหาอย่างไร Need & Pain มากมายแค่ไหน
Problem นำไปสู่การกำหนดปัญหา สาเหตุ และ วัตถุประสงค์ที่เราอยากแก้ไข
Solution นำมาซึ่ง ทางออกของปัญหาแนวทางแก้ไขที่เราจะสรรสร้างมา
แล้วมาลองทบทวนดูว่า ในการสื่อสารของตัวผมเองมีประสิทธิภาพมากพอแล้วหรือยัง? จากที่กล่าวมาข้างต้นในมุมมองของผม พบว่ายังไม่เพียงพอหรอก ถ้ายังขาดการติดตามเพื่อสื่อสารช่วยสนับสนุนให้ทีมลดอุปรรคในการดำเนินการ รวมถึงการให้กำลังใจ hard side ไม่แรงเท่าด้าน Soft Side ตัวอย่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้นคือ ผมรู้อยู่เสมอว่าธุรกิจทั้งของลูกค้าและของเราไม่สามารถที่จะหยุดเดินหน้าได้ แต่เราจะเดินต่อไปในวันที่ยากลำบากแบบนี้อย่างไร? ในทุกวันที่น้อง ๆ ทีม Operation ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่หน้างานไม่สามารถปฏิบัติงานที่บ้านได้นั้น ก็เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปต่อได้ การจะขอบคุณและให้กำลังใจบางครั้ง ด้วยการสื่อสารด้วยการพูดดูเหมือนจะไม่เพียงพอ โชคดีผมได้น้องๆทีมการตลาดอาสาช่วยจัดทำคลิบวิดีโอพร้อมเสียงเพลงและคำให้กำลังใจจากทุกๆคน ผมเรียนรู้ได้ว่าการสื่อสารที่เป็นภาพเป็นเสียงเพลงนั้น ให้ความรู้สึกความรักความห่วงใยได้เป็นอย่างดี Key Message ในการสื่อสารครั้งนั้นคืออะไร? คลิปวิดีโอเป็นเพียงรูปแบบของสารที่อยากจะสื่อสาร แต่ใจความสำคัญของมัน คือ ผมต้องการส่งกำลังใจให้พวกเขา อย่างน้อยก็ให้รู้ว่าพวกเราทุกคนพร้อมเป็นกำลังใจให้อยู่ และ คลิปวิดีโอก็ทำหน้าที่ Touch ใจน้อง ๆ ทุกคนได้เป็นอย่างดี
สุดท้ายแล้วอยากฝากทุกท่านที่เป็นพี่ใหญ่ และ มีน้อง ๆ ในทีม ทุกคนนะครับ ว่าความสามารถในการสื่อสาร ถึงแม้จะไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถสื่อสารออกมาได้ดี แต่ผมอยากให้ทุกท่านนึกอยู่เสมอว่า ถ้าเราใช้หัวใจในการสื่อสาร มากกว่า การใช้เพียงแค่ปาก ผู้รับสารทุกคนเขาสัมผัสได้ด้วยหัวใจเช่นเดียวกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา