6 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
ชะตากรรมหลังสิ้นอำนาจ เรื่องราวชีวิตลูกๆ ของพระนางมารีอังตัวเน็ต เกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
พระนางมารีอังตัวเน็ตในฐานะราชินีของฝรั่งเศสต้องถูกประหารด้วยกิโยตินหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส พระนางมารีมีบุตรถึง 4 คน แต่มีเพียงคนเดียวที่มีชีวิตรอดจากเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส มีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับเด็กๆ เหล่านี้
พระนางมารีอังตัวเน็ตกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 อภิเษกสมรสเมื่อปี ค.ศ. 1770 พระนางยังคงความบริสุทธิ์ไว้หลายปีเนื่องจากสุขภาพของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 จนกระทั่งปี ค.ศ. 1778 พระนางมารีอังตัวเน็ตได้ให้กำเบิดพระธิดา มารี-เตแรซ ในปี ค.ศ. 1781 ได้ให้กำเนิดพระโอรส เจ้าชายหลุยส์-โจเซฟ โดแฟ็ง
พระนางมักจะพาลูกๆ หลบหนีความวุ่นวายในราชสำนักไปยังชาโตว์หลังเล็กๆ ที่พระเจ้าหลุยส์ทรงสร้างให้ชื่อว่า “The Petite Trianon”
มีข่าวซุบซิบกับกันว่าพระนางมารีอังตัวเน็ตมีความสัมพันธ์อย่างลับๆ กับ เอ็กเซล วอน เฟอร์เซน ทูตสวีเดนที่ได้เข้าร่วมรบในสงครามปฏิวัติอเมริกา ข่าวลือหนาหูขนาดที่ว่าทูตสวีเดนคนนี้คือพ่อของของ เจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์ พระโอรสของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารีอังตัวเน็ตซึ่งเป็นทายาทลำดับที่สามของทั้งคู่
WIKIPEDIA PD
และภายในเวลาไม่ถึงปี พระนางมารีอังตัวเน็ตก็ได้ให้กำเนิดพระธิดาซึ่งเป็นทายาทคนสุดท้ายนามว่า โซฟี เบียทริกซ์ แต่โชคไม่ดีที่เจ้าหญิงโซฟีนั้นคลอดก่อนกำหนดทำให้สุขภาพไม่แข็งแรงจนสิ้นพระชนม์ก่อนที่จะอายุได้ครบหนึ่งปี
การสูญเสียเจ้าหญิงโซฟีสร้างความเสียใจให้แก่พระนางมารีอังตัวเน็ตเป็นอย่างมาก แต่นี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เพราะอีกสองปีต่อมาเจ้าชายหลุยส์ โจเซฟก็ได้สิ้นพระชนม์อย่างกระทันในวัยเพียง 7 ชันษาก่อนที่จะได้ขึ้นครองราชย์สมบัติ
ช่วงแรกของการปฏิวัติฝรั่งเศสสมาชิกราชวงศ์ยังคงอยู่ในปารีส แต่เมื่อการปฏิวัติได้เข้มข้นและทวีความรุนแรงขึ้นทำให้สมาชิกราชวงศ์ต้องทำการหลบหนีออกนอกประเทศ เดือนมิถุนายน ค.ศ. 1791 พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารีอังตัวเน็ตต้องปลอมตัวและหลบหนีไปจนเกือบจะถึงเบลเยียม แต่ที่วาเรนน์-ออง-อาร์กอนน์ มีคนตาดีจำทั้งพระเจ้าหลุยส์และสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ ได้ทำให้ทั้งหมดถูกจับและถูกคุมขัง
WIKIPEDIA PD
เจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์มีอายุเพียง 4 ชันษาในขณะที่เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส ปีเดียวกับที่พี่ชายของพระองค์ได้มาด่วนจากไปทำให้เจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์กลายเป็นผู้ที่มีสิทธิอันชอบธรรมในบัลลังก์ แต่คณะปฏิวัติฝรั่งเศสเขียนถึงพระองค์ว่าเป็นบุตรชายแห่งทรราชย์และถูกขังไว้ในหอคอยนานกว่า 2 ปี นอกจากนั้นเจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์ยังถูกขังแยกจากครอบครัว ผู้คุมปฏิบัติปฏิบัติพระองค์ไม่ดีนักและยังบังคับให้ขึ้นให้การต่อต้านพระมารดาและน้าอีกด้วย เมื่อพระนางมารีอังตัวเน็ตต้องถูกประหารชีวิตด้วยกิโยติน ไม่มีใครบอกเจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์แม้แต่คนเดียว สุดท้ายแล้วเจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์ก็ได้ถูกคุมขังจนสิ้นพระชนม์ด้วยวัยเพียง 10 ชันษา
ทางด้านเจ้าหญิงมารี-เตแรซที่เป็นพระธิดาองค์โตได้ถูกคุมขังใกล้กับน้องชายอยู่ในหอคอยช่วงปฏิวัติฝรั่งเศสยาวนานถึงสี่ปี ทั้งสองไม่ได้ถูกอนุญาตให้ติดต่อพูดคุยกันแต่เจ้าหญิงมารี-เตแรซได้ยินเสียงร้องไห้ของเจ้าชายหลุยส์ ชาร์ลส์ที่ถูกผู้คุมทุบตีดังออกมาด้วยความทรมาน เจ้าหญิงมารี-เตแรซมีเพียงหนังสือสองเล่มเป็นเพื่อนที่ใช้อ่านซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลาที่ถูกคุมขัง และเมื่อพระนางมารีอังตัวเน็ตผู้เป็นแม่ ป้า และน้องชายได้เสียชีวิตลงก็ไม่มีการแจ้งข่าวใดๆ ให้แก่เจ้าหญิงมารี-เตแรซ
WIKIPEDIA PD
จนเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 1795 สิ้นสุดช่วงเวลาแห่งความโหดร้าย คณะปฏิวัติฝรั่งเศสได้ตัดสินใจให้ปล่อยเจ้าหญิงมารี-เตแรซเป็นอิสระ ซึ่งเจ้าหญิงมารี-เตแรซเป็นเพียงสมาชิกราชวงศ์คนเดียวที่รอดชีวิตมาได้และถูกส่งกลับไปยังออสเตรียที่เป็นประเทศบ้านเกิดของพระนางมารีอังตัวเน็ต
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา