6 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
สุดพิศดาร! ภารกิจสุดแปลกที่ฟาโรห์อียิปต์ต้องทำ มาแบบคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว
WIKIPEDIA CC ROLAND UNGER
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ฟาโรห์แห่งอียิปต์คือผู้ที่ทรงอำนาจสูงสุดในอาณาจักร ย่อมสามารถที่ทำเรื่องเหลือเชื่อได้อย่างมากมายโดยไม่มีใครกล้าคัดค้าน นี่คือเรื่องราวแปลกๆ ที่ฟาโรห์ได้เคยกระทำในอดีต
ในอดีตชาวอียิปต์โบราณนั้นให้การเคารพบูชาแมวเป็นอย่างมากขนาดมีวิหารบูชาแมว มีเทพเจ้าที่มีหัวเป็นหัวร่างกายเป็นมนุษย์หรือสามารถจำแลงกายมาอยู่ในรูปของแมวได้ ถึงขนาดที่มีกฎหมายห้ามฆ่าหรือทำร้ายแมวจนมันมีสถานะสูงกว่าคน สูงส่งขนาดที่ว่าในสงครามระหว่าง ฟาโรห์ซามติกที่ 3 (Psamtik III) ได้มีคำสั่งให้ทหารหยุดสู้รบเพราะกลัวแมวจะบาดเจ็บเนื่องจากกษัตริย์แคมไบซิสที่ 2 แห่งเปอร์เซียนั้นใช้กลยุทธปล่อยแมวนับร้อยตัวเข้าสู่สนามรบ ส่งผลให้สงครามครั้งนั้นอียิปต์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป
123RF
ฟาโรห์แอนเคนาเทนพยายามที่จะลบล้างความเชื่อแต่ดั้งเดิมของอียิปต์ที่นับถือเทพเจ้าหลายพระองค์ให้มานับถือเทพเจ้าเพียงพระองค์เดียวคือเทพเจ้าอาเทน แต่ชาวอียิปต์นั้นปฏิเสธที่จะทำตามแนวคิดนี้ และเมื่อฟาโรห์แอนเคนาเทนสิ้นพระชนม์ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับเทพเจ้าอาเทนหรือทุกอย่างที่เชื่อมโยงกับเทพเจ้าอาเทนที่ฟาโรห์แอนเคนาเทนได้ทรงสร้างไว้นั้นอย่างรูปปั้น แจกัน หม้อ ไห ภาพเขียนของเทพเจ้าอาเทนถูกทำลายในอียิปต์เสียเกลี้ยง แถมฟาโรห์แอนเคนาเทนยังถูกชาวอียิปต์ตราหน้าว่าเป็นคนทรยศเสียด้วย
1
การช่วยตัวเองนั้นมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของอียิปต์โบราณในหลายส่วน เชื่อกันว่าหนึ่งในเทพหลายองค์ของอียิปต์โบราณนั้นได้ช่วยตัวเองจนสำเร็จความใคร่ใส่จักรวาลจนเกิดมาเป็นมนุษย์ และฟาโรห์ในฐานะที่เป็นเหมือนตัวแทนของเทพเจ้าจึงมีหน้าที่หนึ่งที่จะต้องจำเป็นประจำก็คือการช่วยตัวเองจนสำเร็จความใคร่และให้น้ำอสุจินั้นไหลลงสู่แม่น้ำไนล์ให้เหมือนกับเรื่องราวของเทพเจ้าที่ให้กำเนิดมนุษย์นั่นเอง
WIKIPEDIA PD
เมื่อมีการขุดสำรวจสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนก็ได้พบมีดเล่มหนึ่งที่สร้างความประหลาดใจให้แก่นักโบราณคดีเป็นอย่างมาก เพราะมีดสั้นเล่มนั้นคาดว่าทำมาจากหินอุกกาบาต มีดนี้แม้จะผ่านวันเวลามานับพันปีก็ยังมีความคมอย่างเหลือเชื่อ นักโบราณคดีคาดว่ามันคือของขวัญที่ฟาโรห์ตุตันคาเมนได้รับมาจากอาณาจักรอื่นมากกว่าที่จะทำขึ้นมาในอียิปต์โบราณเพราะในขณะนั้นอียิปต์โบราณไม่น่าจะมีเทคโนโลยีที่หลอมโลหะนี้ได้ บางทฤษฎีก็ไปไกลถึงขนาดที่ว่าอาจจะเป็นของขวัญจากเอเลียนก็ได้
ฟาโรห์เปปิที่ 2 เกลียดแมลงที่คอยมารบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก พระองค์จึงหาวิธีที่จะจัดการแมลงพวกนี้ และวิธีนั้นก็คือการให้ทาสเปลือยกายแล้วทาน้ำผึ้งจนชุ่ม แล้วยืนล่อแมลงในพระราชวัง วิธีนี้ถึงจะแปลกแต่ก็ได้ผลเป็นอย่างมากขนาดที่พระองค์สั่งให้มีทาสอาบน้ำผึ้งไปยืนในทุกๆ ห้องของพระราชวังเลยทีเดียว
123RF
แม้จะเป็นฟาโรห์ที่สวรรคตไปแล้วแต่ถ้าต้องเดินทางข้ามประเทศก็ต้องใช้พาสปอร์ตเช่นกัน เพราะตามกฎหมายอียิปต์การส่งร่างมนุษย์ข้ามประเทศจะต้องมีพาสปอร์ตด้วย ดังนั้นจึงมีการออกพาสปอร์ตให้ฟาโรห์รามเสสที่ 2 เพื่อนำพระศพที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ในอียิปต์ไปทำการวิเคราะห์และบูรณะที่ห้องแลบในปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1974
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา