5 ต.ค. 2020 เวลา 11:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สตีเวน ฮอว์กิงเคยให้สัมภาษณ์กับ เดอะเทเลกราฟ เอาไว้เมื่อปี 2001 ว่า “ผมไม่คิดว่าเผ่าพันธุ์มนุษย์จะอยู่รอดในช่วงพันปีข้างหน้า นอกจากเราจะกระจายตัวออกสู่อวกาศ มีอุบัติเหตุมากมายเกินไปที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงเดียว แต่ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี เราจะเอื้อมไปถึงดวงดาวต่างๆ”
และเขายังได้กล่าวถึงประเด็นเดียวกันนี้ไว้ใน TED TALK เมื่อปี 2008 ว่า “เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่อันตรายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในประวัติศาสตร์ของเรา ประชากรและการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดบนโลกของเรากำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับความสามารถเชิงเทคนิคที่จะเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้นหรือเลวร้ายลง แต่รหัสพันธุกรรมของเรายังมีความเห็นแก่ตัวและสัญชาตญาณอันก้าวร้าวที่เคยเป็นความได้เปรียบในการเอาชีวิตรอดในอดีตอยู่ การหลีกเลี่ยงหายนะในรอบหนึ่งร้อยปีข้างหน้าก็จะยากเพียงพอแล้ว อย่าว่าแต่หนึ่งพันหรือหนึ่งล้านปีเลย โอกาสเดียวในการอยู่รอดในระยะยาวของเราไม่ใช่การสนใจแต่ตัวเองบนโลกใบนี้ แต่คือการกระจายตัวไปในอวกาศ คำตอบของคำถามใหญ่ๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเราก้าวหน้ามาได้อย่างน่าทึ่งในรอบร้อยปีที่ผ่านมา แต่ถ้าเราจะไปกันต่อให้ไกลกว่าร้อยปีข้างหน้า อนาคตของเราคืออวกาศ”
แม้ศาสตราจารย์ฮอว์กิงจะล่วงลับไปแล้ว แต่ก็ได้ฝากคำทำนายหลายประการที่ชวนให้มนุษย์ได้ฉุกคิดและหันกลับมามองดูเส้นทางพัฒนาการของตน ก่อนที่จะสายเกินไป
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
โฆษณา