5 ต.ค. 2020 เวลา 15:21 • กีฬา
❣️🦖❣️🦖 เล่นเอาแฟนบอล “ปืนโต” หัวเสียกันไม่น้อยกับข่าวเลิกจ้าง “Gunnersaurus” เจ้าไดโนเสาร์ตัวเขียวมาสคอตประจำทีม ที่โดนผลกระทบจากโควิด-19 ไปกับเขาด้วย หลังอยู่ร่วมหัวจมท้ายมานานกว่า 27 ปี!!!
ชื่อของ “เจอร์รีย์ ควี” อาจจะไม่คุ้นหูของเหล่า “กูนเนอร์” มากนัก แต่ก็เป็นเขาเนี่ยแหละที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานพาร์ทไทม์ รับบทบาทเป็นมาสคอตของทีมมาตั้งแต่ปี 1993 ซึ่งหน้าที่ของเขาต้องถูกมองข้ามไป หลังมีมาตรการห้ามแฟนบอลเข้าชมเกมในสนาม แล้วนั่นหมายถึงรายได้ของทีมที่ลดลง
ย้อนไปในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อาร์เซน่อล เพิ่งตัดสินใจลดค่าจ้างของนักเตะ รวมถึงสตาฟฟ์โค้ช แถมปลดพนักงานของสโมสรที่ถูกมองว่ามีหน้าที่ซ้อนทับออกไปกว่า 55 ราย ซึ่งขัดแย้งอย่างแรงกับการคงอยู่ในทีมของ เมซุต โอซิล เจ้าของค่าเหนื่อย 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ที่ซีซั่นนี้ยังไม่ได้ลงเล่นเลย
ไหนจะยังมีการทุ่มต่อสัญญาให้กับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยัง ด้วยค่าเหนื่อย 250,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่แข้งใหม่อย่าง วิลเลี่ยน ที่มาจาก เชลซี ก็รับอยู่ที่ 220,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งการเปย์ให้แข้งดังเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่อีกมุมก็มองข้ามฟันเฟืองเล็กๆไปหรือเปล่า
โอเคว่าการที่ ควี เป็นแค่พนักงานพาร์ทไทม์ อาจทำให้เขาโดนเขี่ยทิ้งโดยง่าย แต่การที่สโมสรสั่งปลดคนที่แสดงถึงความทุ่มเทติดตามทีมมาตลอดไม่ว่าจะเป็นในบ้าน หรือ นอกบ้าน นับตั้งแต่ปี 1963 ก็ทำให้ผู้สนับสนุนทีมหลายรายแสดงความไม่พอใจ ที่ทำกับมาสคอตสุดป็อปปูลาร์ของพวกเขาแบบนี้
ความภักดีต่อทีมของเขามากถึงขนาดที่ว่าเคยพลาดร่วมงานแต่งของน้องชาย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่เกมในบ้านมาแล้ว ขณะที่ในช่วงล็อคดาวน์ เขาก็ยังสวมชุด “Gunnersaurus” ทำงานจากที่บ้าน สร้างรอยยิ้มให้กับแฟนบอลผ่านทางโลกออนไลน์ รวมถึงยังวิดีโอคอลกับมาสคอตทีมอื่นๆอยู่ตลอดด้วย
ถ้าเราไปย้อนดูเหตุการณ์สำคัญๆของสโมสร เราก็มักจะเห็น ควี ในชุดมาสคอตของเขาร่วมเฟรมอยู่ด้วยประจำ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปหมู่กับนักเตะในช่วงต้นซีซั่น, ร่วมรณรงค์ในแคมเปญเพื่อสังคมต่างๆ รวมถึงมีประสบการณ์แบบยากจะลืมได้ลงกับทีมชุด “ไร้พ่าย” ในฤดูกาล 2003-04 มาแล้วด้วย
การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้แฟนบอลไม่พอใจอย่างแรง พร้อมติด #savegunnersaurus ทางโลกออนไลน์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับบุคคลที่พวกเขารัก นอกจากนั้นยังมีการเรียกร้องให้ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือทีม และ โอบาเมยัง กัปตันทีม ช่วยออกมาเป็นกระบอกเสียงพูดถึงเรื่องนี้อีกแรง
@DominiqueTorode : เราสามารถยื่นคำร้องคัดค้านได้หรือไม่? ลูกชายของผมตอนนี้อายุ 21 ปี เขาปลุกผมตอนเช้าให้มาดูข่าวนี้ เขารู้สึกเสียใจมาก, ผมก็เช่นกัน นี่เป็นมุมมองที่แย่มากของสโมสร
@Davidp : นี่มันเป็นอะไรที่บ้าบอมาก อยากรู้จริงๆว่าใครเป็นคนตัดสินใจในเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้? มันดูเป็นทางเลือกที่ไร้สาระ และ ทำให้ชื่อเสียงของพวกเราดูเสื่อมเสียลงด้วย
@Sam : นี่ถือเป็นการพีอาร์ที่แย่ที่สุดอีกครั้งของสโมสร เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเพื่อนร่วมงาน(ผู้เล่น, ผู้จัดการทีม) ไม่คิดจะช่วยอะไรกันหน่อยหรอ โดยเฉพาะพวกเจ้าของทีมนั่นด้วย
แล้วนี่มีแววว่าไม่ใช่แค่ ควี เท่านั้นที่ต้องกลายเป็นคนตกงาน ยังมีข่าวแว่วๆมาอีกว่า ปีเตอร์ คล้าร์ก และ ไบรอัน แม็คเดอร์ม็อตต์ สองแมวมองฝีมือดีที่ควานหาแข้งในสหราชอาณาจักรมาเสริมทีม ก็ส่อต้องโดนปลดออกจากทีมในเร็ววันนี้ด้วย รวมถึงกลุ่มแมวมองพาร์ทไทม์อีกนับสิบที่ส่อโดนเฉดทิ้งเช่นกัน
แม้จะมีรายงานว่าทางสโมสรมองว่าการตัดสินใจแบบนี้คือทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายแล้ว และ ในอนาคตถ้าสถานการณ์ดีขึ้น ก็มีโอกาสให้เจ้า “Gunnersaurus” ได้กลับมาสร้างสีสันที่ขอบสนามอีกครั้ง แต่เมื่อมองดูในแง่จิตใจแล้วทั้งตัว ควี และ แฟนคลับทุกเพศทุกวัยเองก็ยังคงยิ้มไม่ออกอยู่ดี
ไม่ว่าสุดท้ายแล้วเสียงของเหล่าแฟนบอลที่อยากเห็นคนที่จงรักภักดีกับสโมสรอยู่ภายใต้ชุดมาสคอตสุดที่รักของพวกเขาจะดังไปถึงฝ่ายบริหารหรือไม่ (ตอนนี้ไม่แน่อนาคตไม่รู้)...ภาพจำของเจ้า “Gunnersaurus” ในแบบฉบับของ คีย์ จะยังคงนั่งอยู่กลางใจของเหล่า “กูนเนอร์” ตลอดไปแน่นอน!!!
>>> จุดกำเนิด “Gunnersaurus”
ย้อนไปในช่วงซัมเมอร์ปี 1993 ระหว่างที่คนงานกำลังลงมือซ่อมปรับปรุงอัฒจรรย์ฝั่งนอร์ท แบงค์ ของสนามไฮบิวรี่ เมื่อพวกเขาขุดลึกลงไปในใต้ดินก็ได้พบกับ “ไข่ขนาดใหญ่” ใบหนึ่ง ก่อนทำให้งานทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงทันที
จากนั้นผู้คนก็สัมผัสได้ถึงไออุ่นของไข่ใบดังกล่าว จึงรู้ได้ทันทีว่ามี “บางอย่าง” อยู่ในนั้น ก่อนเคลื่อนย้ายมันไปยังที่ปลอดภัย และ ห่อมันด้วยผ้าอย่างดี จากนั้นทุกคนก็เริ่มประหลาดใจเมื่อเปลือกไข่เริ่มแตกออก และ ตกใจยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อมันโผล่ออกมาเป็นลูกไดโนเสาร์!!!
ภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อมา มันเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วจนมีขนาดสูงถึง 7 ฟุต สุดท้ายพวกเราจึงตั้งชื่อให้มันว่า “Gunnersaurus Rex” หรือ เรียกกันสั้นๆว่า “Gunner” นั่นเอง
ซึ่งมันเปิดตัวในฐานะ “มาสคอต” ของทีมที่ไฮบิวรี่ได้อย่างสง่างามในเกมลีกนัดที่ทีมพบกับ แมนฯ ซิตี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 1993…ซึ่งสุดท้ายทัพ “ปืนโต” เป็ยฝ่ายเอาชนะไปได้ 3-0!!!
>>> ติดตาม “Gunnersaurus” เพิ่มเติมได้ที่…
IG : offcialgunnersaurus
TWITTER : @Gunnersaurus
#Gunnersaurus #Arsenal #PremierLeague #ติดสอยห้อยเล่าเรื่อง
โฆษณา