6 ต.ค. 2020 เวลา 04:00 • สุขภาพ
ทำไมเราถึงไม่ควรงด "อาหารเช้า"
Highlight :
- "อาหารเช้า" มีความสำคัญอย่างมาก และถือเป็นมื้ออาหารสำคัญที่สุดของวัน ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมากที่สุด แต่ละวันจะดีหรือไม่ดี อาหารเช้าก็มีส่วนกำหนด เพราะอาหารเช้ามีผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง ฮอร์โมน และอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย
- มีงานวิจัยศึกษาการทำงานของสมอง พบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะสามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคความจำเสื่อมได้
"อาหารเช้า" ไม่ว่าจะอาหารเช้าแบบไทยๆ หรืออาหารเช้าแบบฝรั่ง ก็ถือเป็นอาหารมื้อสำคัญของร่างกาย Lady MIRROR คงทราบกันดีถึงความจำเป็นและประโยชน์ของ "อาหารเช้า" หากสาวๆ อยากเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีคุณภาพ ห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาด โดยเฉพาะกับ "ผู้หญิง" ที่กำลังอยู่วัยทำงาน เพราะการไม่รับประทานอาหารเช้า จะทำให้ร่างกายของคุณขาดสารอาหาร แถมยังมีผลให้หิวบ่อย และรับประทานมากขึ้นในมื้อถัดไปด้วย เราจึงอยากให้สาวๆ เห็นความสำคัญของ "อาหารเช้า" เพราะจะช่วยให้คุณสดชื่น แจ่มใส ทนงาน ไม่ล้า และลดความเสี่ยงต่อการเกิดความดันสูง โรคหัวใจ ไขมันสูง และเบาหวานได้
"อาหารเช้า" อาหารมื้อสำคัญของผู้หญิงวัยทำงาน
:: ความสำคัญของ "อาหารเช้า"
"อาหารเช้า" มีผลต่อการทำงานของอวัยวะ สมอง และฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งหากไม่รับประทานอาหารเช้า จะมีผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรับประทานอาหารเช้า เพราะมีส่วนช่วยในกลไกการทำงานของสมอง ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของพวกเขา รวมถึงวัยทำงานอย่างเราๆ ด้วย โดยอาหารเช้าของแต่ละวัยอาจแตกต่างกันออกไป เช่น วัยเด็กควรจะมีอาหารที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก เช่น ไข่แดง นม เนื้อปลา ฯลฯ สำหรับผู้ที่สูงอายุขึ้นมาหน่อยก็ควรงดอาหารที่มีไขมันสูงหรืออาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เนื้อสัตว์ควรเปลี่ยนมารับประทานเป็นเนื้อปลาแทน ส่วน Lady MIRROR ในวัยทำงานหรือวัยเรียนหนังสือ "อาหารเช้า" มีความสำคัญต่อระบบประสาทและกลไกการทำงานของสมองมากพอสมควร ทำให้ความจำดีขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น มีสมาธิมากขึ้น และยังทำให้อารมณ์ดี สมองโล่งอีกด้วย มีงานวิจัยศึกษาการทำงานของสมอง พบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะสามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคความจำเสื่อมได้
:: เมนู "อาหารเช้า" แบบไม่อ้วน
ได้ยินได้ฟังแบบนี้ สาวๆ รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมารับประทาน "อาหารเช้า" กันดีกว่า ซึ่งวันนี้ MIRROR มีเมนูอาหารเช้ามาฝาก ซึ่งแต่ละเมนูที่นำมาแนะนำ ก็เอาใจสาวๆ ที่กลัวอ้วนที่คิดว่ากิน 2 มื้อยังอ้วนขนาดนี้ ถ้ากินอาหารเช้า จะยิ่งอ้วนไปใหญ่ ซึ่งความคิดนี้ผิดมากๆ นะคะ สาวๆ ลองทานตามเมนูเหล่านี้ดู รับรองไม่อ้วนแน่นอน
- แพนเค้ก
ลองทำแพนเค้กแบบไม่อ้วนดูกันค่ะ เมนู "อาหารเช้า" วันนี้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่นำกล้วยหอมลูกใหญ่มาบดให้ละเอียด ผสมไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ตีผสมให้เข้ากันแล้วนำลงไปทอดบนกระทะเทฟลอน เพียงเท่านี้ก็ได้อิ่มอร่อย พร้อมสารอาหารมากมาย ทั้งโปรตีนจากไข่ และวิตามินจากกล้วย รับประทานคู่กับนมอีกสักแก้ว หรือสามารถรับประทานคู่กับสตอร์เบอร์รี่หรือบลูเบอร์รี่ได้อีก เพื่อเพิ่มวิตามินให้กับผิว แค่นี้ก็อยู่ท้องแบบสบายๆ และทำให้มีพลังงานสำหรับวันทำงานแล้วจ้ะ
- Overnight Oats
สำหรับเมนูอาจจะดูว่าเป็น "อาหารเช้า" ที่ให้พลังงานสูง แต่อันที่จริงแล้วข้าวโอ๊ตต้มสามารถควบคุมความหิว และปริมาณพลังงานแคลอรีต่อวันได้ดีมาก มีใยอาหารที่สามารถละลายได้เร็ว ซึ่งจะช่วยให้คุณอิ่มดีขึ้นและอิ่มนานกว่าเดิม วิธีทำก็ไม่ยาก เพียงแค่นำข้าวโอ๊ตดิบมาต้มในนมไขมันต่ำจนสุกพอดี ก็รับประทานได้แล้วค่ะ หรือทำเป็น Overnight Oats ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วเพิ่มรสชาติโดยการฝานผลไม้สดๆ เพิ่มเข้าไป สาวๆ จะได้รับวิตามินไปอีกด้วย
- สมูทตี้กล้วยปั่น
เมนู "อาหารเช้า" อย่างสมูทตี้กล้วยปั่น ถึงแม้ปริมาณแคลอรีจะเยอะ แต่ก็อิ่มท้องด้วยคุณประโยชน์เต็มๆ แถมยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้การขับถ่ายของคุณเป็นไปอย่างปกติ เพราะโพแทสเซียมในกล้วย จะช่วยในการหดตัวของกระเพาะอาหาร ทำให้คุณอยากอาหารน้อยลง และกินน้อยลง เพียงนำกล้วยหอม 1 ลูก + สตรอว์เบอร์รี 3-4 ผล + นมสดไขมันต่ำลงปั่นพร้อมกัน ก็ได้สมูทตี้แสนชื่นใจแล้ว
เห็นมั้ย เมนู "อาหารเช้า" ที่เรานำมาเสนอ ทำตามได้ไม่ยากเลยจริงๆ ลองทำตามกันดู และย้ำกันอีกครั้งว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่ร่างกายเรานำมาใช้ทั้งวัน มาจาก "อาหารเช้า" เป็นหลัก สาวๆ ควรรับประทานอาหารเช้าไม่เกิน 10 โมง หรือ 2 ชม.หลังจากตื่นนอน เพื่อให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้ดีตลอดทั้งวัน แล้วอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย รับรองหุ่นสวย สุขภาพดีอย่างแน่นอน
ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับ "สุขภาพ" ได้ที่นี่
🌸 อ่านบทความต้นฉบับ 🌸
โฆษณา