8 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
มาเฟียก็มีคุณธรรม! เชื่อหรือไม่? 'อัล คาโปน' เคยเปิดร้านซุปฟรีสำหรับคนตกงานในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ Great Depression มาแล้ว
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
'อัล คาโปน' เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ. 1899 เขาเป็นบุตรคนที่ 4 ของครอบครัวผู้อพยพชาวอิตาลีที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวยมากนัก ชีวิตตึงค่อนข้างปากกัดตีนถีบ เขาต้องออกจากโรงเรียนเหตุเพราะไปต่อยหน้าครูผู้หญิง จากนั้นจึงได้ออกมาทำงานเลี้ยงตัวเองด้วยอาชีพสุจริตอย่างบาร์เทนเดอร์ แต่ต่อมาได้เข้าสู่เส้นทางสายอาชญากรรมและไต่เต้าขึ้นมาเป็นมาเฟียแห่งอันดับหนึ่งแห่งชิคาโกที่ประกอบกิจกรรมผิดกฎหมายหลายอย่าง เช่น นำเข้าเหล้าหนีภาษี ข่มขู่กรรโชกทรัพย์ พัวพันกับคดีฆาตกรรมมายมาก ค้าประเวณี ติดสินบนเจ้าพนักงาน
Great Depression คือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ตั้งแต่ช่วงปลายปี ค.ศ. 1929 เศรษฐกิจพังพินาศ หุ้นร่วง ผู้คนตกงาน อดอยากล้มละลาย บางคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้านที่มาอาศัยอยู่ตามท้องถนน
WIKIPEDIA PD
'อัล คาโปน' แม้จะเป็นมาเฟียที่โหดเหี้ยมไร้หัวใจ แต่ท่ามกลางภาวะที่ผู้คนในเมืองที่เขาอาศัยและทำเงินอยู่ต้องอดอยากและทุกข์ระทม เขาก็ได้เปิด “Soup Kitchen” ที่อาคารหมายเลข 935 ถนนเซาท์สเตท ให้บริการอาหารเช้า อาหารกลางวันและอาหารเย็นแก่ผู้คนราว 2,200 ทุกวัน
สาวเสิร์ฟในผ้าคลุมสะอาดสะอ้านหน้าตายิ้มแย้มคอยแจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้ที่ต่อคิวรอ ผู้คนมาต่อแถวรอนั้นแต่งตัวใส่สูทเป็นอย่างดีแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเหล่านั้นเคยเป็นคนทำงานที่มีชีวิตเป็นอยู่อย่างดีก่อนที่ชีวิตจะผลิกพันในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งนี้
WIKIPEDIA PD
อาหารเช้าประกอบไปด้วยขนมปังหวานและกาแฟ อาหารกลางวันประกอบไปด้วยซุปและขนมปัง ส่วนอาหารเย็นนั้นมีกาแฟและขนมปัง ในการแจกอาหารจะไม่มีการถามคำถามอะไรแก่ผู้ที่มาต่อคิวหรือจะต้องแสดงหลักฐานอะไรทั้งเรียก เรียกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใครขอแค่มาต่อคิวให้เรียบร้อยก็จะได้รับอาหารประทังหิวให้ผ่านคืนวันอันโหดร้ายนี้ไปให้ได้
ด้วยเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้หลายคนจดจำอัล คาโปนในฐานะโรบินฮู้ดที่คอยช่วยเหลือคนยากจน ขณะที่หลายคนจดจำเขาในฐานะอาชญากรตัวเป้งแห่งสหรัฐอเมริกา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา