9 ต.ค. 2020 เวลา 23:23 • ท่องเที่ยว
'ร้านกุหลาบดอกใหม่ บายนิวไก่ย่างบัวตอง' วิเชียรบุรี เพชรบูรณ์
“หมักไก่ตั้งแต่ 5 โมงเย็น แล้วก็เริ่มย่างตอนตี 5 ทุกวันเป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้ว วันธรรมดาย่าง 100-150 ตัว วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็เพิ่มมานิดหน่อย “ไก่ย่าง” เป็นตัวชูโรงเฉยๆ แต่ความหลากหลายของอาหารมีมากกว่า หลังๆนี้เราไปเน้นเรื่อง “อาหารพื้นบ้าน” เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยกิน เราก็จะทำห่อหมกหน่อไม้ ห่อหมกขี้เหล็ก แกงเปรอะ แกงลาว แกงอ่อม เราใช้ผักในพื้นที่มาทำ แล้วมีผักที่เราปลูกเอง เช่นโหระพา สาระแหน่ ตะไคร้ ชะอม ผักรั้วกินได้ที่ไม่ต้องดูแลมากอย่างขี้เหล็ก วอเตอร์เครส มะตูมแขก …”
… เคยอ่านบทความที่คุณนิวเคลียร์-พงศักดิ์ กันเดิน เจ้าของร้านเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ เมื่อมาเที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์เลยขอแวะสักหน่อยค่ะ
บันไดที่ทอดตัวยาวใกล้ท้องนา และชิงช้า ที่มีวิวภูเขาเป็นฉากหลัง ในมุมหนึ่งของลานจอดรถ …
ทางร้านทำเอาไว้ให้ลูกค้าโพสท่าถ่ายรูป ช่วงแรกพี่สุเป็นตากล้องถ่ายรูปให้เพื่อนร่วมทางที่มาด้วยกัน
“ผมช่วยถ่ายรูปให้มั๊ยครับ จะได้มีรูปด้วยกันทุกคน” .. เด็กหนุ่มที่ยืนอยู่ตรงนั้นออกปากรับอาสา เราก็ตอบสนองความปรารถนาดีด้วยการเข้าไปโพสท่าทางต่างๆให้ชายหนุ่มเก็บรูปหมู่ …
.. สักพัก ก็ได้ยินเสียงจากชายหนุ่มพูดว่า “ผมเห็นแล้วสบายใจแล้วครับ” …
.. พี่สุเลยบอกว่า ... โพสแบบนี้ เป็นท่า “หน้าซาลาเปา” ที่หลานทำประจำ
... ส่วนในใจก็นึกว่า เด็กหนุ่มคนนั้นคงคิดไม่ถึงว่า คนอายุ 70+- ทั้งสามคนจะมีท่าโพสถ่ายรูปแบบที่เราทำ อิอิ
'ร้านกุหลาบดอกใหม่ บายนิวไก่ย่างบัวตอง' .. ตั้งอยู่ที่ กม.128 อำเภอเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ จัดตกแต่งร้านได้แปลกตากว่า “ร้านบัวตอง” ซึ่งเป็นร้านดั้งเดิมมาก แต่ก็ชอบ ดูสวยสบายตาดีค่ะ
ไก่ย่าง ส้มตำ และอาหารอีสานเมนูแซ่บทั้งหลาย เป็นอาหารที่เราชอบและถนัดในการสั่ง
ดูจากเมนูแล้ว ร้านนี้มีอาหารหลากหลาย …
“ไก่ย่างวิเชียรบุรี” ของดีจังหวัดเพชรบูรณ์ … เป็นเมนูแรกที่ต้องสั่งอยู่แล้วค่ะ ไก่ย่างแห้งกำลังดี หนังกรอบ เนื้อนุ่ม รสชาติเข้มข้นไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้ม เนื้อไก่หอมกรุ่น ได้กลิ่นหอมๆจากสมุนไพรที่หมักไก่ และการย่างด้วยเตาถ่าน .. อร่อยมว๊ากกกก
“ส้มตำลาว” … เป็นความทรงจำในวัยเด็กที่อยากให้กลับมาในรูปแบบของอาหาร เมื่อทานแล้วคิดถึงแม่ และยายที่เคยปรุงอาหารให้ลูกหลานทาน ส้มตำของที่นี่ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเลยค่ะ อร่อยนัวด้วยน้ำปลาร้าอย่างดี รสเปรี้ยวและเผ็ดจัดจ้าน ทานกับข้าวเหนียว ไก่ย่าง
ข้าวเหนียวห่อใบตองมาอย่างสวยงาม ข้างในมีข้าวเหนียวสองสี สีขาวกับดำค่ะ …
“ห่อหมกหน่อไม้” .. เป็นอาหารพื้นบ้านที่ที่เราคุ้นเคยตอนอยู่บ้านนอก แต่ตอนนี้หารับประทานยาก
ห่อหมกที่นี่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นปลอดสารพิษ เป็นส่วนผสมหลัก ส่วนวิธีทำนั้น ใครบางคนบอกว่ามีเคล็ดลับที่ทำให้อร่อย … คือมีหมูสามชั้นชิ้นเล็กๆผสมอยู่ด้วย นัวนุ่มด้วยกะทิ หอมกลิ่นพริกแกงตำเอง น้ำปลาร้า ผ่านการผัดคั่ว 70 เปอร์เซ็นต์แล้วนำไปนึ่ง 30 เปอร์เซ็นต์ก่อนเสิร์ฟ เพื่อให้ใบแมงลักผสมผสานเข้าไปในเนื้อหน่อไม้ได้อย่างแนบเนียนลงตัว แนมลูกโดดพริกขี้หนูสวนด้วย เวลาทานต้องระวัง
“ห่อหมกปลากราย” .. รูปลักษณ์แตกต่างจากที่แม่เคยทำให้ทานที่บ้านนอก .. คงเป็นนวัตกรรมการปรุงอาหารจากทางร้าน อิอิ
“แกงอ่อม” … ปรุงด้วย น้ำปลาร้า ใส่ผักหลายชนิด รวมถึงต้นหอม ผักชีลาว และผักอีตู่ (ใบแมงลัก) กลมกล่อมลงตัว
“ขนมเปียกปูน” .. ทานกับไอศครีมกะทิ อร่อยมากค่ะ .. แม้จะสั่งมาแล้วยังไม่ทานทันที จนไอศครีมละลายอย่างในภาพ
แม้จะเป็นช่วงที่คนเยอะมาก แต่อาหารขึ้นเร็วมากค่ะ บริการดีมาก
อ้อ ..
.. ก่อนกลับเราถามพนักงานถึงที่มาของชื่อร้าน “กุหลาบดอกใหม่” .. ได้คำตอบมาว่า มาจาก “กุหลาบ+ใหม่” ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าของร้าน
ร้านกุหลาบดอกใหม่ บายนิวไก่ย่างบัวตอง เลขที่ 72 ถนนสระบุรี-หล่มสัก กม. 128 อำเภอวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เปิดบริการ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์
ร้านนิวไก่ย่างบัวตองสาขา 2 (ฝั่งตรงข้าม)เปิดบริการ จันทร์-พฤหัส ตั้งแต่ 08.00-17.00 น. (หากมาเวลา 07.00 น. ไก่ย่าง ห่อหมก ข้าวเหนียว หมูย่าง พร้อมบริการ) โทร. 056-928-044
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา