10 ต.ค. 2020 เวลา 14:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฝันร้ายของ Huawei!!! เมื่อ Huawei จะโดนบีบออกจาก EU หลังจาก Nokia ชนะสัญญาวางระบบ 5G ที่เบลเยียม
ฝันของ Huawei ถึงกับสลาย เมื่อผู้ให้บริการโทรคมนาคมเจ้าใหญ่ในเบลเยียมอย่าง Orange และ Proximus ประกาศให้ Nokia เป็นผู้วางโครงข่าย 5G ทั่วประเทศเบลเยียมอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางแรงกดดันจาก US ให้พันธมิตรของตนทั่วโลกเลิกใช้หรือตัดอุปกรณ์ของ Huawei ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยครับ
ทำไมเบลเยียมถึงเป็นประเทศยุทธศาสตร์ของ EU
ก่อนจะบทวิเคราะห์เรามาเริ่มจากประเทศเบลเยียมกันก่อนครับ เบลเยียมเป็นประเทศไม่ใหญ่มากนัก โดยมีประชากรประมาณ 11 ล้านคน (ประชาชนประมาณจำนวนคนใน กทม) และมีพื้นที่รวมเป็นอันดับที่ 137 ของโลกจาก 196 ประเทศทั่วโลก
อย่างไรก็ตามถึงจะไม่ใหญ่แต่ก็เป็นหัวใจของโลกนะครับ เบลเยียเป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งของ EU และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ EU ครับ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างประเทศที่มีความสำคัญระดับโลกมากมาย เช่น NATO เป็นต้นครับ ชนิดที่เรียกว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์เลยครับ
จากการที่เป็นที่ตั้งขององค์กรชั้นนำ ทำให้เบลเยียมเป็นที่ที่มีข้อมูลสำคัญอยู่ครับ ด้วยเหตุนี้หน่วยข่าวกรองของ US ได้จับตาและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลในประเทศเบลเยียมเป็นอย่างมากครับ
ที่ปรึกษาทางด้านคมนาคมระดับโลกอย่าง คุณ John Strand ได้กล่าวว่าเบลเยียมพึ่งพาผู้ให้บริการอุปกรณ์เครือข่ายสัญชาติจีน เช่น Huawei และ ZTE ถึง 100% โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน NATO หรือ EU ก็จำเป็นต้องส่งข้อมู,ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เครือข่ายสัญญาชิมังกรเหล่านั้น
การตอบรับเชิงบวกจาก US กับการประกาศของผู้ให้บริการในเบลเยียม
ทาง US แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของ Orange และ Proximus ที่เลือกจะใช้อุปกรณ์เครือข่ายของ Nokia โดยคุณ Keith Krach ปลัดกระทรวงการต่างประเทศด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจพลังงานและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าการตัดสินใจของผู้ให้บริการทั้ง 2 ในเบลเยียมเป็นตัวอย่างล่าสุดของการลดทอนข้อตกลงต่าง ๆ ของ Huawei และเป็นการเน้นย้ำข้อสรุปที่ว่า โลกนี้กำลังต้องการผู้ขายที่เชื่อถือได้
การโต้ตอบของ Huawei
Huawei ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของ US เรื่องการขโมยข้อมูลโดยใช้อุปกรณ์ของตน นอกจากนี้ Huawei ยังวิจารณ์การเรียกร้องให้ห้ามใช้อุปกรณ์เครือข่าย 5G ของ Huawei อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม Huawei ได้กล่าวในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า Huawei ยอมรับการตัดสินใจของ Orange และ Proximus โดย Huawei เน้นว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการประกวดราคาที่จัดขึ้นอย่างเสรี อละ Huawei ยอมรับการแข่งขันที่เป็นธรรม
นอกจากนี้ Huawei ยังกล่าวว่าเมื่อมีผู้ให้บริการอุปกรณ์มากขึ้น (Nokia) ก็จะมีการแข่งขันมากขึ้นตามไปด้วย ถึงกระนั้น Huawei ซึ่งได้จัดหาอุปกรณ์เครือข่ายให้ผู้ให้บริการในเบลเยียมมานานกว่าทศวรรษ จะยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษา commitment ที่เคยให้ไว้ไม่เปลี่ยนแปลงครับ
1
สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร
ถึงแม้ว่าสัญญาการขายอุปกรณ์เครือข่ายให้กับ Orange และ Proximus จะช่วย Nokia ให้ใจชื้นได้บ้าง เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา Nokia ก็ยังสู้กับ Huawei ในด้านเทคโนโลยี 5G ไม่ไหวถึงแม้ Huawei จะสะดุดพอควรจากการกดดันของ US ก็ตาม แต่เครือข่ายสุดท้ายในเบลเยียมอย่าง Telenet ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้ให้บริการอุปกรณ์เครือข่าย 5G กันแน่
ปัจจุบัน Telent ใช้อุปกรณ์ของ ZTE (บริษัทจากแดนมังกรอีกเจ้าที่โดนกดดันจาก US ไม่แพ้ Huawei) และมีแผนจะประกาศบริษัทที่จะมาสนับสนุนด้านอุปกรณ์เครือข่าย 5G ของตนในต้นปีหน้า
อย่างไรก็ตาม EU ได้ทำการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ขายที่มีความเสี่ยงสูง (ซึ่งก็หมายถึง Huawei กับ ZTE) ส่งผลให้ทาง Huawei จะโดนตรวจสอบเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิด และมีแนวโน้มที่ประเทศสมาชิกใน EU จะตัด Huawei ออกจากการสนับสนุนอุปกรณ์เครือข่ายของตนครับ
คนที่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Nokia ซึ่งแข่งกับ Huawei ตั้งแต่ประเทศแคนาดา (Bell Canada และ Telus Corp) ไปจนถึง UK (British Telecom)
แล้วประเทศไทยจะเป็นอย่างไร AIS, TRUE, DTAC จะเลือกอุปกรณ์จากใคร ต้องมาดูกันครับ
โฆษณา