12 ต.ค. 2020 เวลา 17:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
9 เทคนิคแก้หนี้บัตรเครดิต (ฉบับมนุษย์เงินเดือน)
...หากคุณเป็นหนี้บัตรเครดิตและกำลังมองไม่เห็นหนทางที่จะชำระหนี้ได้หมดและกำลังท้อแท้กับชีวิตบทความนี้อาจช่วยคุณได้
1
...บ่อยครั้งที่น้องๆในบริษัท ประสบปัญหาติดหนี้บัตรเครดิต และไม่สามารถชำระหนี้ได้ จนถึงขั้นลุกลามไปเป็นหนี้นอกระบบ หรือถูกฟ้องร้องบังคับคดี ถูกอายัดเงินเดือน วันนี้ผมจึงรวบรวมเทคนิคแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิตมาฝาก เผื่อจะเป๋นประโยชน์กับคนที่กำลังท้อแท้ลองมาดูว่าเทคนิคไหนเหมาะกับใครบ้าง
1.ขายทรัพย์สินบางอย่าง นำเงินมาชำระหนี้
หากมองไม่เห็นหนทางที่จะปิดหนี้ได้ และมีใจกล้าหาญทำใจได้ ไม่อับอายผู้คน วิธีนี้จะจัดการปัญหาได้ง่ายและเร็วที่สุด เช่น
...ขายทรัพย์สินต่างๆในบ้านที่ไม่จำเป็น วิธีสังเกตุว่าสิ่งไหนไม่จำเป็น ก็ดูง่ายๆ เช่น ทรัพย์สินใดมีสองชิ้น ชิ้นที่สองมักไม่จำเป็น สิ่งไหนไม่ค่อยได้ใช้หรือใช้น้อยมาก แบบนี้เรียกไม่จำเป็น หรือสิ่งไหนก็ตามที่ใช้บ่อยๆแต่หากเลิกใช้แล้วก็ไม่ลำบากเกินไป หากหาเจอก็ประกาศขายให้เร็วเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ เพราะหากรอนานไปอาจถึงเวลาต้องขายทรัพย์สินชิ้นสำคัญกว่า
...ขายรถ รถที่ใช้อยู่อาจมีมูลค่าเพียงพอที่จะนำมาชำระหนี้ คงต้องตัดใจขาย บางคนขายรถใหม่ไปซื้อรถเก่า บางคนขายรถยนต์ไปซื้อมอเตอร์ไซด์ หรืออาจต้องขายรถแล้วหันไปอาศัยรถประจำทางแทน คิดในบวกไว้ ขายปีนี้ดีกว่าขายปีหน้าเพราะราคารถจะต่ำลงทุกๆปี
...ขายกองทุน หลายคนอาจเคยซื้อกองทุนไว้เพื่อลดหย่อนภาษี อันนี้หากยังไม่ครบกำหนดขายก็ลองพิจารณาดูว่าขายแล้วต้องจ่ายภาษีย้อนหลังมันยังคุ้มหรือไม่?
...ขายบ้านและที่ดินแล้วไปอยู่บ้านเช่า บ้านมักมีมูลค่าสูงเกินพอสำหรับหนี้บัตรเครดิต วิธีนี้อาจจะขัดใจใครๆหลายคน แต่หากทำใจได้มันก็เป็นทางออกที่ดีไม่น้อย
2.นำทรัพย์สินที่ผ่อนชำระไม่หมดไปรีไฟแนนท์
หากทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นรถ บ้าน ที่ดิน หากยังชำระไม่หมด แต่ได้ชำระไปเยอะแล้ว และมูลค่าทรพย์นั้นมากกว่าหนี้คงเหลือก็ให้ทำเรื่องรีไฟแนนท์ แม้จะต้องเสียดอกเบี้ยบ้าง แต่ยังไงหนี้บ้าน หนี้รถ ดอกเบี้ยก็ยังต่ำกว่าหนี้บัตรเครดิตอยู่ดี
3.นำทรัพย์สินไปจำนอง จำนำ
หากตัดใจขายทรัพย์สินไม่ได้ แต่มีทรัพย์สินพอที่จะนำไปจำนองหรือจำนำได้ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ ทองคำ นาฬิกา ก็นำไปจำนำไว้ เอาเงินมาปิดหนี้ก่อนจะสายเกินไป หรือหากมีกรมธรรม์ประกันชีวิตก็นำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ ดอกเบี้ยก็ต่ำอีกด้วย
1
4.ทำเรื่องกู้ซื้อทรัพย์สิน
หากยังไม่มีทรัพย์สิน ก็ลองมองหาทรัพย์สินที่ราคาถูกกว่าราคาประเมิน แล้วทำเรื่องขอกู้ซื้อจากธนาคาร จากนั้นนำเงินที่เหลือมาชำระหนี้บัตร และไปผ่อนส่งให้ทรัพย์สินที่เรากู้ซื้อมา ซึ่งดอกเบี้ยต่ำกว่ามาก ทรัพย์สินเหล่านี้ก็เช่น บ้าน คอนโด หรือแม้กระทั่งรถมือสอง ลองขยันหาดูสักหน่อย อาจเจอรถราคาสองแสนแต่กู้ได้สามแสน หรือบ้านราคา 8 แสนแต่กู้ได้เป็นล้าน ขออย่างเดียว..อย่าเพิ่งทำตัวให้เสียเครดิตไปก่อนนะครับ
5.เวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิต
ใครมีประกันชีวิตแบบออมทรัพย์อยู่แม้จะยังส่งไม่ครบกำหนดก็ลองคำนวนดูมูลค่ากรมธรรม์ว่าเพียงพอชำระหนี้หรือไม่ ถ้าพอช่วยได้ก็อย่ารอช้านะครับ ได้เงินมาชำระหนี้จบปัญหาไปก่อน แล้วค่อยเริ่มทำประกันกันใหม่
1
6.เข้าร่วมโครงการคลินิคแก้หนี้ของภาครัฐ
ลองไปติดต่อที่ธนาคารออมสินดูนะครับ แจ้งธนาคารว่าเราอยากจะรวมหนี้มาผ่อนชำระกับธนาคารที่เดียวด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า แต่จะมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ไม่ต้องอายนะ รีบๆไปปรึกษาเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารดู แล้วจะรู้ว่าเรามีคุณสมบัติตรงหรือไม่
1
7.ลาออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
วิธีนี้อยากให้เป็นทางออกสุดท้าย เพราะเราคงหาการลงทุนที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนสูงแบบนี้ไม่มีอีกแล้ว แต่ถ้าใครเป็นสมาชิกกองทุนนี้อยู่เมื่อถึงเวลาเข้าตาจนหนทางนี้ก็ช่วยเราได้ จบหนี้แล้วค่อยสมัครเข้ากองทุนกันใหม่ก็ยังไม่สาย
8.เจรจากับเจ้าหนี้
หากไม่มีทรัพย์สินอะไรเลยก็คงไม่แคล้วต้องหันหน้าไปเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้และดอกเบี้ย จากนั้นก็ขอผ่อนชำระในอัตราที่เราสามารถชำระได้ วิธีนี้ก็ต้องใจกล้าหน้าด้านไปเจรจาดู
9.หยุดชำระ รอถูกฟ้องร้องดำเนินคดี
หลายคนที่เป็นหนี้บีตรเครดิตและหลังชนฝาแล้วคือไม่มีทางออกอะไรเลย ผ่อนชำระก็ไม่ไหว เงินจะใช้จ่ายก็ยังไม่พอ ก็อย่าเผลอหลวมตัว ไปเป็นหนี้บัตรที่สอง สามและสี่ หรือเลยเถิดไปเป็นหนี้นอกระบบ เพราะคราวนี้จะตกนรกของจริง วิธีง่ายๆหากตกอยู่ในสภาพนี้ก็ให้หยุดส่งไปเลย เดี๋ยวถึงเวลาถูกฟ้องร้อง ศาลก็จะช่วยไกล่เกลี่ยให้เราสามารถผ่อนชำระได้ หรือเลวร้ายที่สุดก็ปล่อยให้บังคับคดีอายัดเงินเดือนไป เพราะยังไงกฏหมายก็ยังคุ้มครองเราให้มีเงินใช้จ่ายไม่น้อยกว่าสองหมื่นบาทต่อเดือนอยู่ดี
บางวิธีมันอาจดูโหดร้ายไปสักหน่อย แต่มันเจ็บแล้วจบ ชีวิตเดินหน้าต่อได้
"แคร์สังคมให้น้อยลงและสนใจตัวเองให้มากขึ้น"
1
ไม่มีบ้าน..ก็เช่าบ้านอยู่ได้
ไม่มีรถ..ก็ใช้รถประจำทางได้
ไม่มีเงิน..ก็ทำงานหาเงินได้
แต่ถ้าไม่มีกำลังใจ..ทำอะไรก็ไม่ได้
1
ทุกปัญหาแก้ได้ด้วยปัญญา แค่เพิ่มความกล้าอีกหน่อย
ขอให้คนที่เป็นหนี้อยู่ พบทางออกและแก้ปัญหาได้สำเร็จนะครับ..
โฆษณา