11 ต.ค. 2020 เวลา 10:32 • ธุรกิจ
ไม่ใช่ไม่อยากออม แต่ไม่มีเงินจะออม >>>
ประสบการณ์จากการพูดคุยกับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายๆ คน เพื่อชักชวนให้มาลงทุนในกองทุนฯ ได้คำตอบว่า "สนใจ แต่มันไม่มีเงินเหลือเก็บเลยในแต่ละเดือน" เลยเลิกคิดเรื่องการออมเงินไปแล้ว
"กระปุกออมสิน ไร้ซึ่งเงินหยอด"
ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบจากการพูดคุย คือ เงินเดือนออก ก็ต้องเอามาผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต (ดึงเงินในอนาคตมาใช้ซะแล้ว) แถมคนช่วงวัยกลางคน ภาระก็มีเพิ่ม ไหนจะค่าเทอมลูก ค่าผ่อนบ้าน จิปาถะ
ปัญหา การไม่เหลือเงินออม มันมีอยู่แค่ 2 อย่าง คือ
1.รายรับน้อยไป
2.รายจ่ายมากไป
โจทย์แรก ที่ผู้เขียนเจอสำหรับ case นี้ คือ น้องอายุ 26 ปี สนใจอยากออมเงินผ่านกองทุนฯ แต่ มีหนี้บัตรเครดิต 20,000 บาท มีหนี้ผ่อนรถยนต์ เดือนละ 14,000 บ. (ช่วยกันผ่อนกับแฟนคนละ 7,000 บ) รถราคาล้านกว่า ผ่อน 7 ปี + ค่าน้ำมันรถ ค่าเช่าห้อง น้ำ ไฟ โทรศัพท์ ครบจบในที่เดียว 555
ผู้เขียนฟังแล้วยังไม่ย่อท้อ หาวิธีแก้ไขให้ คือ
1.ก่อนจะเริ่มออม ไปชำระหนี้ บัตรเครดิต 20,000 บาท ให้หมดก่อน พยายามเก็บเงินทุกเดือน แล้วเอาไปโป๊ะให้หมด หาทำงานพิเศษอะไรเพิ่มเติม (ซักช่วงหนึ่ง) เพื่อหารายได้มาใช้หนี้ เจ้าดอกแพงนี้ซะ
2.เมื่อหมดหนี้บัตรเครดิต ค่อยๆ มาเริ่มออม โดยเอาเงินที่ไม่ต้องผ่อนบัตรเครดิตแล้วมาออม เดือนละ 500 บ. นำไปลงทุนในกองทุนฯ หักบัญชีทุกเดือน (อายุยังน้อยมีเวลาเก็บเงินเยอะ เลยไม่ต้องลงทุนมากในแต่ละดือน)
หลังพูดจบ ...น้องเข้าใจ และน้องตอบสั้นๆ ว่า "เหนื่อย ทำงานวันจันทร์ ถึง ศุกร์ ก็เหนื่อยแล้ว 555 อยากกินชาบูครับพี่ แล้วผมว่าจะซื้อบ้านด้วยครับพี่"...จบ🤣
สรุป Case นี้ ผู้เขียนปิดงานไม่ได้นะจ๊ะ 555 อ้อ ผู้เขียนลืม update ไป ตอนนี้ ผู้เขียนกำลังพยายามช่วยรุ่นลูก รุ่นหลาน แบ่งเบาภาระอันหนักอึ้งในอีก 20 ปีข้างหน้า...ช่วงที่เข้าสังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบ...หากยังไม่ออมกัน เห็นที เด็กรุ่นหลังทำงานได้เท่าไหร่ คงต้องเอามาเสียภาษีหมด เพื่อมาเป็นเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุกันนะจ๊ะ...(เป็นการเดาอนาคตในมุมมองของผู้เขียนเอง..) 😁
เป็นงานใหม่ที่เหนื่อยกว่าการเป็นที่ปรึกษาภาษีเยอะเลย กับการชักชวนให้คนมาออมเงิน...
แล้วคุณล่ะคะ สนใจมาออมเงินกันมั้ย ถ้ายังไม่สนใจ ปัญหาของคุณคืออะไร มาแบ่งปันกันได้นะคะ...ไว้ครั้งหน้าได้มีโอกาส คุยกับโจทย์อื่นๆ อีก จะมาเล่าให้ฟัง...
ออมเงินไม่ยาก..พาไปมีเงินออม 1 ล้านบาทแรก ก็ไม่ยาก จะทำหรือป่าว เท่านั้นค่ะ
งานใหม่สนุกดีค่ะ แต่ยากอ่ะ ขอบอก..แล้วพบกันใหม่น๊าาาา
เพจ และ Photo by VI Style by MooDuang
โฆษณา