11 ต.ค. 2020 เวลา 15:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Waymo – ยอด Taxi ไร้คนขับจาก Google จะมาแล้ว!!! เริ่มให้บริการที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาเร็วๆ นี้
ประชาชนในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาจะได้เป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่มีโอกาสใช้บริการ Taxi ไร้คนขับในเขตชานเมืองครับ เนื่องจาก Google บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีจะขยายบริการ Waymo Taxi ไร้คนขับมาให้ได้ทดลองใช้เร็วๆ นี้ครับ
มาทำความรู้จักกับ Waymo ยนตกรรมไร้คนขับแห่งยุค
หลายๆ ท่านเมื่อนึกถึงยานยนต์ไร้คนขับอาจนึกถึง Tesla ของคุณ Elon Musk แต่จริงๆ แล้ว ทาง Google เองก็มีบริษัทลูกที่ทำวิจัยและพัฒนายานยนต์ไร้คนขับเช่นกันครับ โดยบริษัทกังกล่าวคือ Waymo นั้นเอง
Waymo เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาครับ โดยมีรากฐานมาจากโครงการ Google Self-Driving Car ที่ทาง Google ทำขึ้นตั้งแต่มกราคม 2009 ครับ ในปี 2016 ทาง Google ได้นำโครงการดังกล่าวมาจัดตั้งเป็นบริษัทชื่อ Waymo ในที่สุดครับ
ในระหว่างที่ยังเป็นโครงการ ทาง Google ได้มีการทดลองนำ Toyota Prius มาติดตั้งระบบตรวจจับแสงและระยะทาง (Light Detection and Range Techonolgy หรือ LiDAR) เพื่อทดสอบยานยนต์ไร้คนขับครับ และในเดือนมิถุนายน 2020 Waymo เองก็ได้ร่วมมือกับบริษัท Volvo เพื่อที่จะรวมเอาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนไร้คนขับเข้ากับยานยนต์อันเลืองชื่อด้านความปลอดภัยของ Volvo ครับ
ชื่อของ Waymo ตั้งมาจาก mission สำคัญว่า A new WAY forward in MObility ครับ เลยตัดมาเป็นคำว่า Waymo ในที่สุด
การให้บริการและความปลอดภัยของ Waymo
ทาง Waymo จะเริ่มให้บริการ Taxi ไร้คนขับเฉพาะเพื่อนและครอบครัวของผู้ทดลองใช้ Waymo เท่านั้น และจะเริ่มขยายบริการดังกล่าวไปถึงผู้ใช้ Application ของ Waymo ทั้งหมดภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นครับ ถึงแม้ว่าทาง Waymo จะมีรถยนต์ไร้คนขับถึง 600 คน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทาง Waymo จะนำออกมาให้บริการแก่ประชาชนชาวฟีนิกซ์เท่าไรครับ
จากข้อมูลของ Ars Technica Taxi ไร้คนขับดังกล่าวจะเริ่มให้บริการครอบคลุมพื้นที่เพียง 130 ตารางกิโลเมตรในเขตชานเมืองฟีนิกซ์ครับ ซึ่ง Waymo ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องจำนวนผู้ทดลองที่มีสิทธิเรียกใช้ Taxi ไร้คนขับดังกล่าวครับ
ในด้านความปลอดภัยของผู้ใช้นั้น ก่อนหน้านี้ Waymo ได้มีการทดสอบรถของตนไร้คนขับของตนโดยมีคนขับนั่งไปด้วยครับ (Safety Driver) ครับ เพื่อเข้ามาควบคุมยานพาหนะในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยอย่างสูงสุด ซึ่งการวิจัยกังกล่าวก็เริ่มทดสอบรถยนต์ที่ไม่มีคนขับอย่างสมบูรณ์ (ไม่มี Safety Driver) แต่การวิจัยดังกล่าวก็ถูกหยุดไปเสียก่อนเนื่องจาก COVID ระบาดไปทั่วโลก
ปัจจุบันทาง Waymo แจ้งว่า Taxi ไร้คนขับดังกล่าวจะถูกติดตามตลอดเวลาและมีระบบควบคุมระยะไกลซึ่งผู้ควบคุมรถยนต์ทางไกล (Vehicle Operator) สามารถเข้ามาควบคุมรถแทนหากเกิดสถาณการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงครับ
อนาคตของบริการ Taxi ไร้คนขับของ Waymo
Waymo คาดหวังว่าบริการ taxi ไร้คนขับนี้จะได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะช่วง COVID ที่คนไม่อยากจะพบเจอผู้คนอื่นเท่าไรรวมถึงพนักงานขับรถด้วยครับ และทาง Waymo จะพยายามเพิ่มบริการให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าครับ
คุณ Chris Jones นักวิเคราะห์ยานยนต์จากบริษัท วิจัย Canalys กล่าวว่า Waymo เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีไร้คนขับอย่างชัดเจนและถึงเวลาแล้วที่ทาง Waymo จะเริ่มชักชวนให้ผู้คนเริ่มใช้บริการรถยนต์ที่ไม่มีคนขับครับ
ขั้นตอนต่อไปของ Waymo คือการขยายบริการไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่ว US ซึ่ง Waymo กำลังดำเนินการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับประมาณ 25 แห่งครับ
ส่วนตัวผมคิดว่าการแข่งของ Tesla กับ Waymo จะพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับให้ดีและปลอดภัยยิ่งขึ้นครับ และผมหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะเข้าไทยในเร็ววันครับ
โฆษณา