12 ต.ค. 2020 เวลา 05:18 • สุขภาพ
มลพิษทางอากาศ เดินทางแบบไหนได้รับพิษมากที่สุด?
มลพิษทางอากาศ เดินทางแบบไหนได้รับพิษมากที่สุด ?
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้โพรเทคซ์ นิวส์ ได้นำข่าวสารดีๆ ในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งเรื่องที่เรานำมาพูดถึงในวันนี้คือ "มลพิษทางอากาศ เดินทางแบบไหนได้รับพิษมากที่สุด?" เหตุผลที่ผู้เขียนนำเรื่องนี้มานำเสนอ เพราะอากาศบ้านเราแปรปรวนมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของฝุ่น PM2.5 ที่เข้ามาหนาแน่นมากในช่วงฤดูหนาว ชุมชนในเขตก่อสร้าง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การเดินทางที่มีแต่ฝุ่นควันรถเต็มไปหมดอยู่ในทุกวัน ผู้เขียนเห็นว่าเรื่องเหล่านี้มัใกล้ตัวเรามาจริงๆ แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า การเดินทางแบบไหนกันนะที่ทำให้เราได้รับพิษมากที่สุด ซึ่งบางคนอาจจะเดาออกและบางคนอาจไม่รู้ อ่านไปพร้อมๆ กันเลย
องค์การอนามัยโลกประเมินว่าปัจจุบันประชากรโลกกว่า 90% หายใจเอามลพิษเข้าไป แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศราว 7 ล้านคน กรุงนิวเดลีเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก การหายใจในนิวเดลีเท่ากับการสูบบุหรี่วันละกว่า 12 มวน ทางการแนะให้ผู้คนอยู่ในบ้านช่วงที่ระดับมลพิษพุ่งสูงแต่ผู้สัญจรไม่อาจทำเช่นนั้นได้
BBC
นักวิจัยในนิวเดลีพยายามหาว่า การเดินทางรูปแบบใด...จะได้รับมลพิษมากที่สุด
โดยวัดระดับฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ทำให้เราล้มป่วยได้ ผลการศึกษาพบว่าในการเดินทาง 1 กม. คนเดินถนนจะหายใจเอามลพิษเข้าไปมากที่สุด ตามด้วยคนปั่นจักรยาน ผู้โดยสารรถเมล์ รถใต้ดิน รถสามล้อและรถยนต์ส่วนบุคคล การวิเคราะห์งานวิจัยจากทั่วโลก พบว่า ผู้สัญจรด้วยจักรยานตามด้วยคนเดินถนน...หายใจเอามลพิษข้าไปมากที่สุด เมื่อเทียบกับคนเดินทางด้วยยานยนต์ (ที่มา Atmospheric Environment)
คำถามคือ แล้วเราควรเลิกปั่นจักรยานหรือไม่?
นักวิจัยชี้การปั่นจักรยานส่งผลดี ต่อสุขภาพในระยะยาวมากกว่าความเสี่ยงจากมลพิษทางอากาศ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุด คือการปั่นจักรยานในเส้นทางที่จราจรไม่หนาแน่น
Google
เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่โพรเทคซ์ สกรีน นิวส์ นำมาฝากในอาทิตย์นี้ ผู้เขียนหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย และเพื่อให้ทุกคนตระหนักว่า ก่อนออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยด้วยนะคะ เพราะบางสิ่งที่เราไม่เห็นอาจทำร้ายสุขภาพคุณในระยะยาวได้ แล้วพบข่าวสารดีๆ ที่เรานำมาฝากในวันจันทร์หน้านะคะ
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
โฆษณา