12 ต.ค. 2020 เวลา 06:25 • ข่าว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยอมรับ คณะกรรมาธิการพิจาณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ตัดงบไม้กั้นรถไฟ ล้อมคอกสั่งสำรวจไม้กั้นทั่วประเทศ
จากกรณี โศกนาฏกรรมสลด รถบัสมรณะพาพนักงานโรงงานย่านสำโรง ไปทอดกฐินสามัคคีที่วัดในเมืองแปดริ้ว โดนรถไฟชนบริเวณจุดตัดชุมทางรถไฟสถานีคลองแขวงกลั่น จนพลิกคว่ำแหลกยับทั้งคัน มีผู้โดยสารทั้งคนไทยและเมียนมากระเด็นออกมาตายเกลื่อนรวม 18 ศพ บาดเจ็บระนาว 42 คน จนเกิดประแสวิพากวิจารณ์เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีไม้กั้นทางรถไฟ
นาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า งบประมาณในส่วนไม้กั้นถูกตัดโดยกรรมาธิการพิจาณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 นั้น เป็นเรื่องจริง แต่จะพยายามทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งได้สั่งการให้ตรวจสอบทั่วประเทศว่ามีทางตัดจุดทางรถไฟใดบ้างที่ไม่มีไม้กั้น และอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ของบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ. ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยให้ครบทั้งประเทศ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
อีกทั้งถ้าตรวจสอบจุดตัดทางรถไฟแล้วพบว่า ไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องก็จะปิดจุดดังกล่าว แต่หากขออนุญาตถูกต้องจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ให้ครบถ้วน ซึ่งหากงบของ กปถ.ไม่พอก็จะดำเนินการของบกลาง
ทั้งนี้ สำหรับวงเงินคำของบประมาณประจำปี 2564 กระทรวงคมนาคม ของหน่วยงานในสังกัดฯ 8 ส่วนราชการ 6 รัฐวิสาหกิจ พบว่า หน่วยงานที่เสนอคำของบประมาณปี 2564 มากที่สุด คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่เสนอขอจำนวนเงินทั้งสิ้น 90,955.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2563 ที่ได้รับอยู่ที่ 13,574.90 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 77,380.29 ล้านบาท คิดเป็น 570.02%
โฆษณา