12 ต.ค. 2020 เวลา 08:36 • ข่าว
#ชิงเต่าอลหม่าน
#จีนสั่งตรวจCovidยกเมือง_9_ล้านคน
เครดิตภาพ Aljazeera
คลื่นลูกที่ 2 ของ Covid-19 ไม่ได้มาเล่นๆแล้ว แม้แต่ทางเมืองจีนก็ยังผวาหนักเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่นับสิบราย ในโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคทางทรวงอกประจำเมืองชิงเต่า ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับผู้ที่เพิ่งจะเดินทางกลับจากต่างประเทศ และยังมีผู้ป่วยหลายรายที่มีอาการติดเชื้อภายในปอด ที่ยังไม่ยืนยันว่าเป็น Covid-19 หรือไม่อีกหลายราย
เป็นเหตุให้ทางการจีนสั่งล็อคดาวน์โรงพยาบาลชิงเต่า พร้อมกับบุคลากรการแพทย์ คนไข้ ญาติ ที่ติดต่อกับโรงพยาบาลในช่วงเวลาที่พบเชื้อกว่า 140,000 คนทันที
เครดิตภาพ SCMP
มาวันนี้ รัฐบาลจีนตัดสินใจออกมาตรการฉุกเฉิน ให้ประชาชนชาวชิงเต่าตรวจเชื้อ Covid-19 กันยกเมืองมากกว่า 9 ล้านคน ให้เสร็จภายใน 5 วันนับจากนี้
เท่ากับว่า ทีมแพทย์ในชิงเต่า และเขตใกล้เคียง ต้องตรวจให้ว่อง ให้ไว ถึง 1,800,000 - 2,000,000 รายต่อวัน ช้ากว่านี้ไม่ได้!!
ที่จำเป็นต้องเวอร์วัง กันถึงขนาดนี้ เพราะ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นวันหยุดยาวฉลองวันชาติ 1-7 ตุลาคม ที่นับเป็นช่วง Golden Week ของจีน ที่มีคนจีนแห่กันไปเที่ยวคึกคักทั้งประเทศ ก็มาเจอ Covid เคสใหม่ ในช่วงที่หลายประเทศในโลก กำลังเจอกับมรสุม Second Wave ของ Covid-19 ที่กลับมาใหม่ ที่เขาว่าอาจจะลูกใหญ่กว่าเดิม
เครดิตภาพ Business Insider
ส่วนเมืองชิงเต่า ก็เมืองเมืองใหญ่ ที่อยู่ในมณฑลชานตง และมีประชากรอยู่มากถึงราวๆ 9 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในใจกลางเมืองถึง 6 ล้าน เพื่อความไม่เสี่ยง จึงจำเป็นต้องจับตรวจให้หมดทุกคน ภายใน 5 วัน
ประมาทไม่ได้จริงๆ กับ Covid-19 ที่กลับมาในช่วงที่หลายประเทศ รวมถึงจีน มีสัญญาณของเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และ หลายคนก็เข็ดขยาดกับการถูกกักตัว ปิดเมือง ที่ยอมเจ็บ และเจ๊งกันไปตั้งแต่คลื่นลูกแรกแล้ว
แต่ปัญหาคือ เจ็บแล้วมันไม่จบนี่สิ ที่จะทำให้คลื่นลูกที่สอง มันน่ากลัวกว่าลูกแรกหลายเท่านัก
แหล่งข้อมูล
โฆษณา