ข่าวรถไฟชนรถบัสสะท้อนเรื่องวินัยการจราจรของคนไทย
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า เท่าที่ผมทราบข่าวนี้มามันสะท้อนเรื่องวินัยการจราจรของคนไทยค่อนข้างชัดเจนมาก คนขับรถบัสไม่ได้มองทางให้ดีก่อนจะข้ามทางรถไฟไป ทั้งที่มีสัญญานเตือนทั้งไฟเเละเสียงมาก่อนหน้านั้นได้สักพักเเล้ว
ยังมีคนมาคอมเม้นท์เสริมอีกว่าน่าจะสร้างเครื่องกั้นให้ครบทุกจุด ตรงนี้ขอบอกก่อนว่าเเม้เเต่ประเทศพัฒนาเเล้ว ไม่มีเครื่องกั้นครบทุกจุด บางทีมันก็จะมีทางลักผ่าน ที่คนเดินทางไปมาหรือหน่วยงานเเถวๆนั้นทำขึ้นมาเอง ถ้าเกิดอุบัติเหตุบนทางลักผ่าน จริงๆการรถไฟไม่ต้องรับผิดชอบใดๆเลยก็ได้
จากที่เล่ามาทั้งหมดจะพบว่า หากเราเคร่งครัดวินัยจราจรสักนิดเเละไม่ประมาทเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้น เราจะพบว่าโดยพื้นฐานคนไทยค่อนข้างละเลยวินัยจราจรมาก เช่น สวมหมวกกันน็อค ขับรถเร็วกว่ากำหนด ขับรถสวนเลน จึงไม่เเปลกใจว่าเหตุใดเมืองไทยจึงมีอุบัติเหตุบนท้องถนนมากเป็นอันดับต้นๆของโลก
หากเรายังไม่จริงๆจังปัญหาวินัยจราจร มีบทลงโทษที่รุนเเรงเเละเด็ดขาด ผมคิดว่าในอนาคตอาจมีปัญหาเเบบนี้เกิดขึ้นอีก หากไม่เกิดเเบบนี้ก็อาจจะเป็นเเบบอื่นที่มีคนเสียชีวิตบนท้องถนนอยู่ดี ก่อนจะจบบทความขอเเสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บทุกท่านด้วยครับ
โฆษณา