13 ต.ค. 2020 เวลา 02:09 • ท่องเที่ยว
เที่ยวตามรอยพ่อหลวง..โครงการพระราชดำริ เขาชะงุ้ม 🙏🙏🙏
โครงการนี้ตั้งอยู่ในจังหวัด ราชบุรี อ.โพธาราม ค่ะ ⛰
เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมที่ตรงนี้เป็นป่าเสื่อมโทรม ปลูกอะไรก้อไม่ขึ้น ขุดลงไปเจอแต่หิน ทำให้ทำการเกษตรไม่ได้ ...🗻
ต่อมาในหลวง รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯ มาที่นี่ 3 ครั้ง ครั้งแรกคือปีที่เริ่มโครงการในปี 2529 ทรงมีแนวพระราชดำริให้ลองทำเป็นศูนย์ศึกษาขนาดย่อม ให้ลองหาวิธีการทำพื้นดินที่เสื่อมโทรมให้กลับมาทำเกษตรได้..🥦🥬🥒
ครั้งที่สอง เสด็จฯ มาในปี 2535 ทรงมีแนวพระราชดำริเรื่องหญ้าแฝก ให้ลองใช้หญ้าแฝกในการป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน
ครั้งที่สาม เสด็จฯ มาในปี 2539 ทรงมีแนวพระราชดำริเรื่องป่าไม้ ที่นี่เป็นต้นแบบของการปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก พระองค์มีพระราชดำรัสว่า ถ้าเราไม่ไปรังแกป่า ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ป่าก็จะฟื้นคืนตัวเองได้...🎄🎄
พระองค์ทรงแนะนำให้ใช้หญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ให้ปลูกหญ้าแฝกเป็นแนวแทนคันดิน และให้ปลูกเป็นแนวครึ่งวงกลมรอบไม้ยืนต้นเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดิน นั่นเพราะหญ้าแฝกมีระบบรากที่หยั่งลึกลงไปใต้ดิน รากของพืชอื่นไม่สามารถชอนไชเข้าไปในดินที่แข็งได้ แต่รากของหญ้าแฝกได้ทำหน้าที่เบิกนำลงไปก่อนทำให้ดินเกิดช่องว่าง เวลาฝนตกลงมารากหญ้าแฝกก็สามารถดูดซับความชื้นไว้ในดินได้...🎄🎄
และพระองค์ยังทรงให้รักษาป่า โดยปล่อยป่าทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 30-40 ปี ป่าจะฟื้นคืนสภาพจากป่าเต็งรังเป็นป่าเบญจพรรณ นับเป็นการปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก แต่ได้ปลูกต้นไม้ในใจคนแทน”
สำหรับเส้นทางศึกษาดูงานหรือที่ทางศูนย์ศึกษาฯ เรียกว่า พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต มีระยะทาง 5.1 กม. นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อใช้บริการรถรางโดยมีเจ้าหน้าที่บรรยายให้ข้อมูล รถรางจะเคลื่อนผ่านป่าอันอุดมสมบูรณ์ จนคิดไม่ถึงว่าพื้นที่แห่งนี้เคยแห้งแล้ง..🎄🎄🎄
กิจกรรมที่เราได้มาทำกันวันนี้คือการปลูกป่าค่ะ...🎄🎄🎄
เจ้าหน้าที่บอก ให้ลองกลับมาดูต้นไม้ที่เราปลูกในทุกๆ 5 ปีค่ะ😊
จริงๆในโครงการยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ ลองดูเพิ่มเติมได้จากลิงค์ด้านล่างนะคะ
ขอขอบคุณทุกการไลค์ การแชร์ คอมเม้นท์ ทักทาย และติดตาม นะคะ 😊😊
และในวันสำคัญนี้ เรามาสวมใส่ ชุดสีเหลือง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิกุล เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดไม่ได้กันนะคะ🙏🙏
#MyMayTravel🚘
โฆษณา