13 ต.ค. 2020 เวลา 15:59 • ไลฟ์สไตล์
🎯ความรักในหลวงของประชาชนที่ฉันจับใจ" สมเด็จพระราชินีพระราชทานสัมภาษณ์แก่กลุ่มนักข่าวเมื่อปี2523
..🌿
วันนี้กระผมได้อ่านเรื่องราวมากมายที่เพื่อนๆนักเขียนได้บรรจงเขียนจากความรู้สึก บ้างก็ร้องเพลงพระราชนิพนธิ์ ทำให้รู้สึกอบอวลแห่งความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่9
..
กระผมก็ได้อ่านบทความหนึ่งของโพสต์ทุเดย์พระราชินีในรัชกาลที่9ได้ทรงประทานสัมภาษณ์อ่านแล้วรู้สึกสนุกมาก อ่านไปยิ้มไป ทั้งที่บางเรื่องเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย แต่ก็เล่าอย่างมีพระอารมณ์ขัน กระผมมีความรู้สึกเหมือนแม่เล่าความหลังให้ลูกๆฟัง เรื่องในอดีตที่พระองค์ท่านต่อสู้ก่อร่างสร้างประเทศให้ประชาชนอยู่ดีกินดี
..
ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ฮีโร่เราไม่ใช่ซุปเปอร์แมน กัปตันอเมริกา แต่ฮีโร่เราอยู่นี่..พ่อแม่เราเอง😊
..
กระผมคัดตอนหนึ่งที่พระองค์ท่านเล่าว่าแสนจะเกรงใจ จะบอกก็ไม่ได้ เพราะเขา(หมายถึงประชาชนที่มารับเสด็จ)ก็ทำให้ด้วยความรัก
..
แม่ของแผ่นดินเล่าให้ฟังว่า
..
🌿
..
".. เห็นเหงื่อฉันไหล เขาเอาผ้าเช็ดหน้าของเขา ที่ปูบนพื้นมาถูให้ใหญ่เชียว ฉันไม่ได้รังเกียจ แต่ฉันสะดุ้งเฮือกพยายามเบนหน้าหนี ไม่ได้กลัวอะไร กลัวเครื่องสำอางหลุด มันคนละสีน่ะ แย่เลย
..
พุทโธ่ เราทาไว้สีหนึ่ง เขาเอาอีกสีหนึ่งขึ้นมาเช็ดใหญ่เลย เคราะห์ดีที่ไม่หลุดมาก ต้องหันมาถามนางสนองพระโอษฐ์ว่า นี่หลุดหรือเปล่า เดี๋ยวคนละสีก็น่าดู
..
เขาไม่บอกไม่กล่าวเลย โอ๋แม่คุณ โอ๋ใหญ่พร้อมทั้งเช็ดให้ใหญ่ โถอย่างนี้ นี่คือความรักความหวังดี เพราะเขาเอง เขาก็เอาผ้านั้นมาเช็ดหัวเขา พระเจ้าอยู่หัวทรงประทับรองพระบาทแล้วเขาก็เอามาไว้บนหัวเขา
..🌿
พระเจ้าอยู่หัวบอกว่านี่น่ะอันตรายอย่างหนึ่ง เขานึกว่าเราไม่ใช่คน นึกว่าเราเป็นเทวดา จะบอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟัง พูดอธิบายเท่าไหร่เขาก็ไม่ฟัง แย่งกันฉุดพระบาทของพระเจ้าอยู่หัว ท่านบอกว่าอย่างนี้ก็ล้มสิ ต่างคนต่างจะเอาพระบาทขึ้นไปไว้บนหัว คนนั้นแย่งข้าง คนนี้แย่งอีกข้าง เรื่องนี้นานมาแล้ว
..🌿
พระเจ้าอยู่หัวก็เหมือนกัน เขาเห็นทรงเหนื่อยมา เหงื่อไหล เขาก็วิ่งมา อุตส่าห์เอาแก้วมา แล้วเปิดน้ำอัดลมมาให้ ขนาดจนๆ นี่วิ่งเอามาให้ พวกทหารองครักษ์บอกเสวยไม่ได้นะพะย่ะค่ะ เสวยไม่ได้
..
แต่ท่านก็เสวย รับสั่งว่า "ไม่ได้ เสียน้ำใจ"🍀
พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงเข้าใจ ฝ่ายอารักขาเขาก็รักและเป็นห่วง เขาไม่ได้ตั้งใจจะขัดขวาง แต่เขากลัวและเป็นห่วง แล้วนี่คือความรักของประชาชนที่ฉันจับใจ บอกกับฝรั่งว่าจับใจ ไม่มีวันลืมเลยเป็นอันขาด🍃
ที่มา : หนังสือรอยยิ้มของในหลวง ในบทชื่อ "พระราชินี พระราชทานสัมภาษณ์ ...แก่กลุ่มนักข่าวหญิง" โดย อาริยา สินธุจริวัตร บุนนาค จากหนังสือพระราชกระแส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระราชทานสัมภาษณ์ แก่กลุ่มนักข่าวหญิง พ.ศ.2523
..
วันนี้กระผมก็มีคาลิมบามาฝาก เพิ่งหัดได้นิดหน่อย coverเพลงพระราชาในนิทาน และบทเพลงของน้องๆเสถียรธรรมสถาน
..
วันนี้เคสเยอะมีเวลาน้อยแต่ก็ตั้งใจทำคลิปนี้มากๆ ฝากให้ดูและฟังนะขอรับ และขอเป็นส่วนร่วมกับโครงการมัมน้อย
เพจPositive Thoughts (MomNoiขอร้อง..)
กระผมร้องเพลงไม่เป็นขอฝากเพลงนี้ไว้ขอรับมัม🌿
เพจมัม👉 thhttps://www.blockdit.com/articles/5f80819a7e37d83c11c79e16

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา