14 ต.ค. 2020 เวลา 02:29 • การเมือง
ปราศรัยย้ำ 3 ข้อ “ทนายอานนท์” ลั่น ชุมนุมสันติ ไล่จนกว่า “บิ๊กตู่” จะออก
“ทนายอานนท์” ขึ้นปราศรัยย้ำยึดคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคืนประชาชน ลั่น ชุมนุมสงบสันติ ช่วงบ่ายไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ขับไล่ “พล.อ.ประยุทธ์” ด้านเจ้าหน้าที่สวมเสื้อสีเหลืองเข้ารักษาความปลอดภัย
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พบว่าประชาชนทยอยเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ภายหลังแกนนำคณะราษฎรประกาศด่วนกลางดึกคืนที่ผ่านมาว่า ให้มารวมตัวกันในเวลา 08.00 น. โดยมีการตั้งเวทีปราศรัยขนาดเล็ก และมีการ์ดอาสาที่สวมปลอกแขนสีเขียวกางแขนล้อมเวทีไว้
ในเวลาต่อมา ทนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร ขึ้นปราศรัยว่า วันนี้จะไม่เหมือนเมื่อวาน พี่น้องต่างจังหวัดกำลังทยอยเดินทางมาสมทบ พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี, 2.ต้องเปิดประชุมวิสามัญรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการร่างใหม่ทั้งฉบับ และ 3.ปฏิรูปสถาบัน ให้กลับมาอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตย ขอให้ทุกคนชุมนุมโดยสงบ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราจะไม่ปะทะกับใคร ใช้สันติวิธีดูแลกันให้ตลอดรอดฝั่ง หากมีใครสร้างสถานการณ์ให้แจ้งการ์ดในที่ชุมนุมทันที หากมีใครมายั่วยุนั่นไม่ใช่คนของพวกเรา และปักหลักสมทบถึง 14.00 น. จนเต็มจะปิดพื้นที่ถนนราชดำเนินฝั่งแมคโดนัลด์ และอีกฝั่งสามารถสญจรได้ตามปกติ ไม่มีการข้ามฝั่งไปยั่วยุหรือปะทะ ยืนยันว่าจะมีการยึดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคืน จากนั้นนั้นเคลื่อนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเพื่อไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่อีกต่อไป
ส่วนคนที่โดนจับไป 21 คน ปลอดภัยดี ทนายความเข้าเยี่ยมได้แล้ว มีบาดเจ็บเล็กน้อย เช้านี้จะเดินทางไปขึ้นศาล เมื่อศาลปล่อยตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน และคนอื่นๆ จะกลับมาชุมนุมที่นี่ ขณะที่เมื่อมีขบวนเสด็จฯ ผ่านมวลชนจะชู 3 นิ้ว และอยู่ในความสงบ ยืนยันจะไม่มีการขัดขวางแน่นอน พร้อมระบุว่าจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะออกไป ขณะที่ฝั่งตรงข้ามก็มีกลุ่มคนสวมเสื้อสีเหลืองทยอยมารวมตัวแล้ว และตั้งแต่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ จนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า จะมีประชาชนสวมเสื้อสีเหลือง นั่ง เดิน และปักหลักอยู่เป็นระยะ กระทั่งเวลา 08.52 น. มีชายสวมเสื้อสีเหลืองคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ข้ามฝั่งมาเพื่อดูแลตามแผนรักษาความปลอดภัยบริเวณที่คณะราษฎรชุมนุม ทนายอานนท์ จึงขอให้มวลชนชู 3 นิ้วอย่างสงบ.
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา