22 ต.ค. 2020 เวลา 13:44 • ปรัชญา
# รากของต้นไผ่กับความสำเร็จ ?
ชีวิตมีสองทางเลือก คือการเดินทางไปสู่ฝัน หรือแก่ขึ้นไปอีกวันโดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คิด
ชายคนหนึ่ง เขาเกิดท้อแท้กับชีวิตเป็นอย่างมาก แม้จะทำงานหนักและพยายามมากเพียงใดแล้วก็ตาม แต่สิ่งที่เขาได้รับและได้พบกับมีแต่ความล้มเหลวเสมอมา
ด้วยเหตุนี้เขาจึงตัดสินใจที่จะยอมแพ้กับชีวิต แล้วทิ้งทุกสิ่งอย่างที่เขามี แล้วเนรเทศตัวเองเข้าไปอยู่ในป่า
ซึ่งที่นั่น เขาก็ได้พบกับฤาษีท่านหนึ่ง และด้วยความผิดหวัง และคิดว่าไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เขาจึงเริ่มเล่าเรื่องราวของความล้มเหลวที่เขาได้พบเจอมาตลอดทั้งชีวิตให้ฤาษีได้ฟัง
ความกังวล
ซึ่งหลังจากที่เล่าจบ เขาก็ได้ถาม ฤาษี ไปหนึ่งคำถามว่า “ท่านครับ ผมขอเหตุผลดี ๆ สักอย่างทีเถอะ ผมจะทำให้ยังไงให้ผมหยุดท้อแท้กับชีวิตนี้สักที” เขาพูดด้วยท่าทางท้อแท้
“ดูเถอะ!.” ฤาษีกล่าวพร้อมชี้ไปที่พืชสองชนิด “คุณเห็นเฟิร์นกับไผ่ตรงนั่นไหม”
“ครับ” ชายคนนั้นพยักหน้า
1
“ตอนที่ฉันปลูกเฟิร์นกับไผ่ ฉันดูแลมันเป็นอย่างดี ฉันให้น้ำ ให้แสง และใส่ปุ๋ยเสมอ และภายในช่วงเวลาสั้น ๆ เฟิร์นก็เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว” ฤๅษี กล่าวต่อ
คำตอบของฤาษี
“แต่ถึงอย่างนั้น แม้เมล็ดของต้นไผ่จะได้รับการรดน้ำและดูแลอย่างดี แต่มันก็ไม่งอกและไม่มีอะไรโผล่พ้นดินขึ้นมาเลย จนเวลาผ่านไปหนึ่งปี มันก็ยังคงไม่มีอะไรเกิดขึ้น อีกทั้งยังไม่มีวี่แววของการเติบโตแต่อย่างใดเลย
ถึงอย่างนั้น ฉันก็ยังคงพยายามต่อไป และไม่ยอมแพ้กับเมล็ดไผ่ ฉันยังคงรดน้ำ และบำรุงมันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเข้าปีที่ห้า ต้นอ่อนเล็ก ๆ ก็เริ่มโผล่พ้นขึ้นมาจากพื้นดิน และภายในหกเดือนหลังจากนั้น ต้นไผ่ก็เติบโตสูงขึ้นถึงร้อยฟุต”
“แล้วหลังจากที่คุณได้ทราบเช่นนี้ คุณคิดว่าตลอดระยะเวลา 4 ปี ต้นไผ่อยู่เฉย ๆ เพื่อรอการเติบโตแบบทวีคูณในปีห้ารึเปล่าล่ะ?” ฤาษี ถาม
เมื่อถูกถาม
ชายนั้นที่ได้ฟัง ก็เอาแต่ทำท่าทาง งงงวย และไม่ได้ตอบสิ่งใดกลับมาเลย ฤาษี จึงพูดต่อไปว่า “คำตอบนั้นค่อนข้างชัดเจน ต้นไผ่ต้นเล็ก ๆ ที่ฉันปลูก มันกำลังเติบโตอยู่ใต้ดิน มันพัฒนาระบบราก
ให้แข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับศักยภาพ ในการเติบโตของปีที่ 5 และหลังจากนั้นไปไงล่ะ เพราะหากต้นไผ่ไม่ได้พัฒนารากฐานที่แข็งแกร่งไว้เสียก่อน มันก็คงไม่สามารถดำรงชีวิตได้สูงและใหญ่ ขนาดที่คุณเห็นอยู่นี้”
“เรื่องของคุณก็เหมือนกัน หากคุณเชื่อว่าตลอดเวลาที่คุณดิ้นรนและคิดว่าตนเองกำลังล้มเหลวอยู่นั้น จริง ๆ แล้วคุณกำลังเติบโต และกำลังหยั่งรากที่แข็งแรงอยู่ คุณก็ลองคิดดูเองแล้วกัน ว่าหลังจากนี้จะเป็นเช่นไร” ฤาษี กล่าว
1
เติบโตดังรากไผ่
หลังจากที่ได้เช่นนั้น ชายคนดังกล่าว เขาก็ได้เข้าใจถึงคุณค่าของความพากเพียร และความพยายามกับงานที่หนักหนา ดังเช่นเรื่องราวของเฟิร์นและต้นไผ่
ที่ในปัจจุบันนี้ มันยืนสูงตระหง่านอยู่ตรงหน้าเขา และหลังจากหยุดครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง เขาก็ตัดสินใจเดินออกจากป่าไป และกลับไปใช้ชีวิต ในรูปแบบใหม่ของเขา เพื่อทำงานตามความฝันของเขาต่อไป
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “จงเติบโต เพื่อเติมเต็มชีวิต”
1
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา