15 ต.ค. 2020 เวลา 00:40 • นิยาย เรื่องสั้น
บทความที่ 46 พลิกวิกฤติเป็นโอกาส
วันนี้ปู่ IOU รู้สึกประทับใจการแก้ปัญหาของสาวน้อยแสนสวยที่มีความเฉลียวฉลาด (บางคนมีความฉลาดแต่ขาดความเฉลียว) เธอแก้ปัญหาปลดหนี้ให้คุณพ่อได้อย่างไรเชิญติดตามอ่านบทความนี้ ปู่ IOU ขออนุญาตเคาะสนิมแปลเป็นภาษาไทยครับ
ณ. เมืองเล็กๆแห่งนึ่งในประเทศอิตาลี หลายทศวรรษที่ผ่านมามีเจ้าของร้านค้าเล็กๆรายหนึ่งเป็นหนี้สินเงินก้อนโตที่กู้จากเศรษฐีปล่อยเงินกู้ ที่มีอายุมากแล้วอีกทั้งมีรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์สุดๆซึ่งเขาหลงรักลูกสาวแสนสวยของเจ้าของร้านค้ารายนี้
In a small Italian town, hundreds of years ago, a small business owner owed a large sum of money to a loan-shark. The loan-shark was a very old, unattractive looking guy that just so happened to fancy the business owner’s daughter.
เขาจึงตัดสินใจยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจให้เจ้าของร้านเพื่อลบล้างหนี้สินก้อนโตหนี้ที่กู้จากเขาให้ทั้งหมด โดยมีเงื่อนไขที่จะปลดนี้ก้อนนี้ได้นั้นเขาต้องได้แต่งงานกับลูกสาวของเขาเท่านั้น
He decided to offer the businessman a deal that would completely wipe out the debt he owed him. However, the catch was that we would only wipe out the debt if he could marry the businessman’s daughter.
เศรษฐีปล่อยเงินกู้กล่าวว่า เขาจะหยิบก้อนกรวดขึ้นมาสองก้อนใส่เข้าไปในถุงย่ามก้อนหนึ่งเป็นสีขาวและอีกก้อนเป็นสีดำ
The loan-shark said that he would place two pebbles into a bag, one white and one black.
ลูกสาวต้องหยิบก้อนกรวดออกมาจากถุงย่ามหนึ่งก้อน ถ้าก้อนกรวดเป็นสีดำหนี้สินทั้งหมดก็ถือว่าลบล้างกันหมดไปเลย เศรษฐีเงินกู้จะได้แต่งงานกับเธอ แต่ถ้าลูกสาวหยิบก้อนกรวดเป็นสีขาว หนี้สินก็ถือว่าลบล้างกันทั้งหมดเช่นกัน แต่ลูกสาวก็ไม่ต้องแต่งงานกับเศรษฐีปล่อยเงินกู้
The daughter would then have to reach into the bag and pick out a pebble. If it was black, the debt would be wiped, but the loan-shark would then marry her. If it was white, the debt would also be wiped, but the daughter wouldn’t have to marry the loan-shark.
ในขณะที่กำลังยืนอยู่บนทางเดินที่ปูด้วยก้อนกรวดในสวนของพ่อค้านั้น เศรษฐีเงินกู้ได้โน้มตัวก้มลงเก็บก้อนกรวดขึ้นมาสองก้อน
Standing on a pebble-strewn path in the businessman’s garden, the loan-shark bent over and picked up two pebbles.
ในขณะที่เขาก้มตัวลงเก็บก้อนกรวดนั้น ลูกสาวได้สังเกตเห็นชัดเจนว่าเขาได้หยิบก้อนกรวดสีดำสองก้อนขึ้นมาแล้วหย่อนลงไปในถุงย่าม
Whilst he was picking them up, the daughter noticed that he’d picked up two black pebbles and placed them both into the bag.
หนึ่ง: ปฎิเสธที่จะหยิบก้อนกรวดในถุงย่ามนั้น
สอง: หยิบก้อนกรวดทั้งสองขึ้นมา แล้วแฉพฤติกรรมที่ฉ้อฉลของเศรษฐีที่ปล่อยเงินกู้
สาม: หยิบก้อนกรวดขึ้นมาหนึ่งอันทั้งๆที่รู้ว่ามันเป็นสีดำเพื่อเสียสละทดแทนบุญคุณพ่อให้ได้รับอิสรภาพ
(ขออนุญาตแจมนอกเรื่องครับ ท่านผู้อ่านคิดว่าลูกสาวจะตัดสินใจอย่างใดครับป๋ม?)
Refuse to pick a pebble from the bag.
Take both pebbles out of the bag and expose the loan-shark for cheating.
Pick a pebble from the bag fully well knowing it was black and sacrifice herself for her father’s freedom.
เธอหยิบก้อนกรวดขึ้นมาหนึ่งอันจากถุงย่าม และก่อนที่จะมองดูก้อนกรวดนั้นจึงแกล้งทำก้อนกรวดหล่นลงไปรวมกันกับก้อนกรวดอื่นๆพลันพูดกับเศรษฐีปล่อยเงินกู้เจ้าเล่ห์
She drew out a pebble from the bag, and before looking at it ‘accidentally’
Dropped it into the midst of other pebbles. She said to the loan-shark;
เรื่องที่สัมพันธ์กัน: ทำไมคุณภาพชั่วโมงบินแต่ละคนจึงมีความสำคัญและยากลำบาก
Related: Why Quality Travelling is important for Ambitious individuals
“โอ, ทำไมฉันจึงซุ่มซ่ามเช่นนี้ แต่ไม่ต้องกังวลน่ะ ถ้าคุณมองก้อนกรวดในถุงย่ามนั้นคุณก็จะรู้ดีว่าฉันเองหยิบสีอะไรขึ้นมาแล้ว”
“Oh, how clumsy of me. Never mind, if you look into the bag for the one that is left, you will be able to tell which pebble I picked.”
ก้อนกรวดที่อยู่ในถุงย่ามนั้นไม่ต้องสงสัยว่ามันคือสีดำ และดูเหมือนว่าเศรษฐีปล่อยเงินกู้นั้นไม่กล้าที่จะถูกเปิดเผย เขาจึงยอมรับและลื่นไหลตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าก้อนกรวดที่ลูกสาวทำหล่นนั้นคือสีขาว และสามารถปลดหนี้สินของคุณพ่อของเธอได้
The pebble left in the bag is obviously black, and seeing as the loan-shark didn’t want to be exposed, he had to play along as if the pebble the daughter dropped was white, and clear her father’s debt.
คติธรรมเรื่องนี้สอนว่า:
มีทางออกเสมอที่จะก้าวข้ามอุปสรรคที่แสนยากลำบากจากสถานการณ์เลวร้ายจากกล่องศูนย์รวมของสมองแห่งความคิด และมิใช่ยึดติดแค่ที่คุณคิดได้เท่านั้น คุณก็ยังต้องมีตัวเลือกอีก
Moral of the story:
It’s always possible to overcome a tough situation throughout of the box thinking, and not give in to the only options you think you have to pick from.
แปล #IOU #พลิกวิกฤติเป็นโอกาส
astoldbymika.com
โฆษณา