15 ต.ค. 2020 เวลา 08:30 • ข่าว
สื่อนอกเกาะติดชุมนุมใหญ่ในไทย โดนแบนแล้ว จับ 3 แกนนำม็อบ
สื่อใหญ่ต่างประเทศแทบทุกสำนักติดตามการชุมนุมใหญ่ในไทยตั้งแต่ 14 ต.ค. ถูกห้ามการชุมนุมแล้ว ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ขณะที่ 3 แกนนำม็อบคนสำคัญโดนจับ
เมื่อ 15 ต.ค.63 สำนักข่าวใหญ่ต่างประเทศแทบทุกสำนัก รวมทั้ง รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี เดอะการ์เดียน ติดตามสถานการณ์การชุมนุมครั้งใหญ่ในประเทศไทย ของกลุ่มผู้ชุมนุมในนาม ‘คณะราษฎร 2563’ ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก และยุบสภา รวมทั้งปฏิรูปสถาบันว่า ได้นำมาสู่การออกราชกิจจานุเบกษา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ลงนามโดยนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 15 ต.ค. ซึ่งเนื้อหาบางส่วน ระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้ เป็นการชุมนุมในที่สาธารณะโดยมิชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งมีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน
สำนักข่าวบีบีซี สื่อใหญ่ในอังกฤษพาดหัวข่าว ‘แบนการชุมนุมใหญ่ในไทย’ ภายใต้คำสั่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ทางการไทยได้จับกุมผู้ชุมนมกว่า 20 คน รวมทั้งแกนนำคนสำคัญ 3 คน โดยเดอะ การ์เดียน ยังระบุว่า แกนนำ 3 คนที่ถูกจับกุม ได้แก่ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ นางสาวปนัสยา สิทธิจรวัฒนกุล หรือ รุ้ง
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา