16 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
ประติมากรรมสุดอลัง! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'เทพีเสรีภาพ' สัญลักษณ์แห่งสหรัฐอเมริกาที่ทุกคนรู้จัก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เทพีเสรีภาพ (Statue of Liberty) คืออนุสาวรีย์ที่ตั้งอยู่ ณ เกาะลิเบอร์ตี อ่าวนิวยอร์ก, รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เทพีเสรีภาพเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาที่ใครๆ ก็รู้จัก และนี่คือเรื่องน่ารู้ของอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่แห่งนี้
1. น้ำหนักรวมของตัวอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพนั้นอยู่ที่ 204,117 กิโลกรัม หรือ 204.1 ตัน เพียงแค่โครงของเทพีเสรีภาพนั้นก็หนักถึง 125 ตันเข้าไปแล้ว
2. การก่อสร้างเทพีเสรีภาพเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1875 โดย Edouard de Laboulaye เป็นผู้ริเริ่มไอเดียในการสร้างของขวัญให้กับสหรัฐอเมริกาจากฝรั่งเศส และแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1886 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จก็ได้มีการทดลองติดตั้งเพื่อให้แน่ใจว่าอนุสาวรีย์แห่งนี้จะสามารถใช้งานได้จริงก่อนจะแยกชิ้นส่วนเพื่อทำการขนส่งไปยังสหรัฐอเมริกา
WIKIPEDIA PD
3. Statue of Liberty เป็นชื่อของเทพีเสรีภาพที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี แต่เทพีเสรีภาพมีชื่อเต็มด้วย ซึ่งชื่อเต็มนั้นก็คือ “Liberty Enlightening the World”
4. ใบหน้าของเทพีเสรีภาพนั้นเชื่อกันว่าคือใบหน้ามารดาของ Frédéric Auguste Bartholdi ประติมากรชาวฝรั่งเศสผู้ออกแบบเทพีเสรีภาพ
WIKIPEDIA PD
5. คบเพลิงของเทพีเสรีภาพนั้นเคยถูกเปลี่ยนมาแล้วเนื่องจากของเดิมได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศในปี ค.ศ. 1984 และยังมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของคบเพลิงเสียใหม่พร้อมทั้งเปลี่ยนวัสดุที่แข็งแรงกว่าเดิม ส่วนคบเพลิงของเดิมนั้นจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เทพีเสรีภาพ
6. ถ้าหากว่าเทพีเสรีภาพจะต้องใส่รองเท้า ขนาดรองเท้าของเธอนั้นคือ 879 ซึ่งใหญ่กว่าขนาดรองเท้าเฉลี่ยของสาวอเมริกันเกือบร้อยเท่า
WIKIPEDIA CC 0X010C
7. เทพีเสรีภาพก็เหมือนอนุสาวรีย์แห่งอื่นๆ ที่มักจะมีผู้คนไปฆ่าตัวตาย โดยเคยมีผู้ที่ทำสำเร็จแล้ว 2 คน เมื่อปี ค.ศ. 1929 และ ค.ศ. 1932 ส่วนครั้งอื่นๆ นั้นจบลงด้วยการบาดเจ็บรุนแรงจากการตกจากที่สูง
8. ผิวนอกของเทพีเสรีภาพทำจากทองแดงบริสุทธิ์ สีดั้งเดิมของเทพีเสรีภาพจึงเป็นสีน้ำตาลทองแดง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นทำให้ผิวกลายเป็นสีเขียว ซึ่งใช้เวลานานกว่า 30 ปีเปลี่ยนเทพีเสรีภาพให้เป็นสีเขียวอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน
WIKIPEDIA CC MCJ1800
9. เทพีเสรีภาพมีความสูงถึง 93 เมตร มีบันไดกว่า 354 ขั้น ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลาเดินขึ้นบันไดไปยังมงกุฎราว 15-20 นาที
10. ด้วยความที่อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพทำจากโลหะมันจึงดึงดูดกระแสไฟฟ้าและฟ้าผ่า ทำให้แต่ละปีเทพีเสรีภาพต้องผจญฟ้าผ่าถึงปีละ 600 ครั้งเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC D RAMEY LOGAN

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา