17 ต.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
อาลัยแด่ผู้วายชนม์! รวมวิธีการไว้ทุกข์สุดแปลกของผู้คนแห่งยุควิคตอเรีย
WIKIPEDIA CC THAYNE TUASON
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
วิธีการไว้ทุกข์หรือการแสดงความเสียใจต่อคนรักหรือครอบครัวที่เสียชีวิตไปแล้วของผู้คนในแต่ละวัฒนธรรม แต่ละยุคสมัยก็มีความแตกต่างกัน บางวัฒนธรรมอาจมีการสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวดำเป็นระยะเวลาหนึ่ง หรือบางวัฒนธรรมอาจมีการตัดนิ้วเพื่อไว้ทุกข์ สำหรับผู้คนในยุควิคตอเรียนั้นก็มีวิธีการไว้ทุกข์ที่แปลกไม่แพ้ใคร
ผู้คนสมัยวิคตอเรียนั้นไม่กลัวการที่จะนำส่วนหนึ่งของร่างกายผู้ที่จากไปแล้วมาไว้ติดตัว พวกเขานำเส้นผมของคนตายมาถักทอเป็นเครื่องประดับที่มีหน้าตาสวยงามตั้งแต่เข็มกลัด จี้ ต่างหู เพื่อเป็นการระลึกถึงคนรักที่จากลาไปไกลแสนไกล
นอกจากการประกาศข่าวการเสียชีวิตลงในหนังสือพิมพ์แล้วก็ยังมีการส่งบัตรเชิญมาร่วมงานศพไปยังเพื่อนสนิทหรือครอบครัวที่อยู่นอกเมืองหรือต่างเมืองลงในกระดาษที่มีกรอบสีดำ บรรจุลงในซองจดหมายที่เข้าคู่กัน และครั้งหนึ่งผู้คนยังเคยร่วมลงชื่อให้การไปรษณีย์ของสหรัฐอเมริกาจัดพิมพ์แสตมป์พิเศษสำหรับจดหมายลักษณะนี้ สาเหตุเพราะแสตมป์ที่พิมพ์ปกตินั้นมีสีสันสดใสจนเกินไป
WIKIPEDIA CC THAYNE TUASON
ภรรยาที่สามีมาจากไปนั้นจะต้องมีการไว้ทุกข์ที่ยาวนานกว่าคนอื่นๆ ในครอบครัวโดยจะแบ่งเป็นระยะๆ ดังนี้ ในระยะแรกภรรยาจะต้องแต่งชุดดำที่เรียกกันว่า Widow’s Weeds ที่จะเป็นเดรสที่มีผ้าคลุมสีดำปกปิดใบหน้าเป็นเวลาหนึ่งปีหลังจากสามีเสียชีวิต ระยะที่สองจะกินเวลาไปอีก 9-12 เดือน เธอสามารถที่จะถอดผ้าคลุมออกได้แล้วแต่ยังจะต้องแต่งชุดดำอยู่ และระยะสุดท้ายกินเวลา 6 เดือนโดยภรรยาจะสามารถใส่เสื้อผ้าสีอื่นร่วมกับเสื้อผ้าสีดำได้แต่จะต้องไม่เป็นสีที่ฉูดฉาด
WIKIPEDIA CC RKLAWTON
พวกเขาถ่ายรูปกับผู้วายชนม์เพื่อเป็นการบันทึกภาพร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย โดยจะมีการจัดร่างกายของผู้ตายให้อยู่ในท่าทางที่เหมือนกับการใช้ชีวิตปกติแต่อาจจะหลับตา หรือในบางครั้งก็เป็นภาพที่ผู้วายชนม์นั้นเหมือนกับนอนหลับอยู่เฉยๆ โดยมีครอบครัวอยู่ในเฟรมเดียวกัน
WIKIPEDIA PD
หลังพิธีศพจะมีการเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ สำหรับผู้ที่มาร่วมพิธีไม่ได้จะได้รับขนมสำหรับไว้อาลัย โดยมากจะเป็นบิสกิตหรือคุกกี้ที่ห่ออยู่ในกระดาษที่เขียนบทกลอนแสนเศร้า, เรื่องราวของผู้ตายหรือถ้อยคำจากพระคัมภีร์ไบเบิล จากนั้นจะมัดด้วยริบบิ้นสีดำ
หลังจากการเสียชีวิตของคนในครอบครัว บ้านหลังนั้นจะต้องคลุมกระจก, ภาพถ่ายและวัตถุที่มีเงาสะท้อนได้ด้วยผ้าสีดำ เพราะเชื่อกันว่าคนตายอาจจะมาปรากฏในวัตถุเหล่านี้แล้วขอให้ครอบครัวตามไปอยู่ด้วยและมันดูไม่เหมาะสมต่อการไว้ทุกข์
WIKIPEDIA PD
ในการกำหนดระยะเวลาการไว้ทุกข์นั้นไม่มีเวลาที่ตายตัว หนึ่งในวิธีที่ใช้กำหนดวันสิ้นสุดการไว้ทุกข์ก็คือ “น้ำตา” ในช่วงพิธีศพจะมีการถือขวดเพื่อบรรจุน้ำตา หากมีใครที่ร้องไห้ให้นำขวดนี้ไปรองน้ำตาที่ไหลออกมาด้วยความเสียใจ น้ำตาที่ถูกรวบรวมไว้ในขวดนี้จะเป็นตัวกำหนดเวลาที่ไว้ทุกข์ เมื่อใดที่น้ำตาในขวดเหือดแห้งก็เป็นอันสิ้นสุดเวลาไว้ทุกข์ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา