16 ต.ค. 2020 เวลา 04:00 • สุขภาพ
วิตามินซี กินอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด
ถ้าคุณเป็นคนที่อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ เป็นหวัดบ่อย แผลหายช้า นี่อาจจะเป็นการอาการของคนที่ขาดวิตามินซี แต่เอะ! ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่น่าจะขาดวิตามินซี ลองอ่านบทความนี้ดูว่าคุณกำลังกินวิตามินซีผิดวิธีอยู่หรือเปล่า
อย่างที่รู้ วิตามินซีเป็นวิตามินพื้นฐานครอบจักรวาล ใครๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าวิตามินซีนั้นมีประโยชน์ แต่ถ้าถามลึกลงไปอีกหน่อยว่าวิตามินซีมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร และคุณควรจะได้รับวิตามินซีเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับร่างกายของคุณ และอีกคำถามที่สำคัญคือคุณควรต้องกินวิตามินซีอย่างไร ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด คุณอาจจะไม่แน่ใจ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญนะคะ เพราะคุณไม่ควรเสียเปล่าจากการกินวิตามินซีค่ะ
มาเริ่มทำความเข้าใจจากตรงนี้ก่อนนะคะ การวิจัยพบว่าคนปกติที่สุขภาพดีจะมีวิตามินซีอยู่ที่ 40-80 ไมโครโมลต่อลิตร ซึ่งจะต้องทำอย่างไรจึงจะมีระดับวิตามินซีพอดีกับร่างกาย? จึงมีการทดลองโดยการให้วิตามินซีในปริมาณต่างกัน และนำมาเทียบกัน พบว่าการให้วิตามินซีปริมาณ 200 มิลลิกรัม ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินซีไปใช้ได้หมด 100% แต่เมื่อเพิ่มมิลลิกรัมมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 400 มิลลิกรัม ร่างกายกลับดูดซึมวิตามินซีเพิ่มขึ้นได้ไม่มาก และจาก 400 มิลลิกรัมจนถึง 500 มิลลิกรัม การดูดซึมเพิ่มขึ้นน้อยมาก หรือแทบไม่เพิ่มเลย และเมื่อให้วิตามินซีไปจนถึง 1000 มิลลิกรัม การดูดซึมไม่ได้เพิ่มเลยจากระดับ 500 มิลลิกรัม นั่นหมายความว่า ให้การกินวิตามินซีหนึ่งครั้ง คนที่ร่างกายปกติสามารถดูดซึมวิตามินซีได้ดีที่สุดอยู่ที่ 500 มิลลิกรัม
นอกจากนี้ในการวิจัยยังได้มีการวัดวิตามินซีในปัสสาวะร่วมด้วย โดยถ้าให้วิตามินซีไม่เกิน 200 มิลลิกรัม ต่อครั้ง จะพบวิตามินซีในปัสสาวะต่ำมากๆ แต่หากได้รับวิตามินซีเกิน 200 มิลลิกรัม จะพบวิตามินซีในปัสสาวะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งให้วิตามินซีมากขึ้น ปริมาณการขับออกทางปัสสาวะจะมากขึ้นด้วย
การกินวิตามินซีให้ได้ผลดีที่สุด
1 ควรกินวิตามินซีครั้งละ 500 มิลลิกรัม ต่อครั้ง เพราะร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้มากกว่านี้ ที่เหลือจะถูกขับออก
2 ถ้ากินวิตามินซีครั้งละ1000 มิลลิกรัม ครึ่งหนึ่งของวิตามินซีที่กินเข้าไปจะไม่ถูกดูดซึม และประมาณ 25% ที่ถูกดูดซึมเข้าไปแล้วจะพลอยถูกขับออกทางปัสสาวะไปด้วย
3 ควรกินวิตามินซี 500 มิลลิกรัม เฉลี่ยกันไปอย่างน้อย 3 ครั้งต่อวัน เช้า เที่ยง และเย็น เพื่อให้ระดับวิตามินซีคงที่อยู่ในระดับ 40-80 ไมโครโมลต่อลิตร
4 วิตามินซี 500 มิลลิกรัม ราคาไม่ต่างจากวิตามินซี 1000 มิลลิกรัมเท่าไหร่นัก สามารถซื้อแบบ 1000 มิลลิกรัมมาหักกินทีละครึ่งเม็ดได้
5 ควรกินวิตามินซีทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ที่มีทั้งฝุ่นละออง เชื้อโรค เชื้อไวรัสโควิด-19
6 เวลาที่ดีที่สุดในการกินวิตามินซีคือหลังอาหาร เพราะวิตามินซีเป็นกรดอ่อนๆ อาจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้
การฉีดวิตามินซี
นอกจากการกินแล้ว ยังมีการให้วิตามินซีในรูปแบบอื่นๆ เช่น การฉีดวิตามินซีเข้าไปในเส้นเลือด แต่ต้องอยู่ภายใต้ความควบคุมของแพทย์ แต่จะทำเฉพาะเคสที่จำเป็น อย่างที่เราเห็นในข่าว เช่น ดาราดังต้องทำงานติดกันหลายวัน ไม่สามารถขาดงานได้ แต่อ่อนเพลีย ไม่มีแรง แพทย์ก็สามารถฉีดวิตามินซีในปริมาณสูง ประมาณ 5000 มิลลิกรัมเข้าเส้นเลือดเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัว และสดชื่นขึ้น ซึ่งร่างกายก็จะใช้เวลาประมาณ 2 วันในการขับออกจนหมด หรืออย่างคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในรายที่ร่างกายอ่อนแอมาก หมอจะฉีดวิตามินซีให้วันละ 4-5 ครั้งเพื่อเร่งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
มาถึงตรงนี้ สาวๆ Lady Mirror ลองทบทวนดูนะคะ ว่าตัวเองได้กินวิตามินซีอย่างถูกวิธีแล้วหรือยัง ช่วงนี้ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย แถมยังมีความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19 อยู่ด้วย ดูแลสุขภาพและภูมิคุ้มกันตัวเองกันให้ดีนะคะ
🌸 อ่านบทความต้นฉบับ 🌸
โฆษณา