16 ต.ค. 2020 เวลา 08:55 • การเมือง
“บิ๊กตู่” ยันไม่ลาออก ถ้าลุกลามอาจเคอร์ฟิว ไม่อยากเห็นใครถูกดำเนินคดี
“พล.อ.ประยุทธ์” ตอบคำถามยาวๆ หลังประชุม ครม.นัดพิเศษ ยัน ไม่ลาออกตามที่ม็อบเรียกร้อง ชี้ หากลุกลามบานปลายอาจเคอร์ฟิว ขอร้องผู้ชุมนุมไม่อยากเห็นใครถูกดำเนินคดี ลั่น อโหสิฯ ให้ทุกคน
วันที่ 16 ต.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ตอบคำถามสื่อมวลชน หลังชี้แจงความจำเป็นที่ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร หลายคำถาม ดังนี้
- ความจำเป็นในการประกาศเคอร์ฟิว
“ก็มีกำหนดอยู่ในนั้น แต่ยังไม่ประกาศ อยากประกาศไหม”
- ขั้นตอนหรือเงื่อนไขอะไรที่จะประกาศเคอร์ฟิว
“มันสงบมั้ง ก็ถ้ามันลุกลามบานปลายก็ต้องทำ”
- ถ้าสถานการณ์บานปลาย กฎอัยการศึกมีความจำเป็นหรือไม่
“ยังไม่ไปถึงตรงนั้น”
- มีโอกาสเกิดรัฐประหาร หรือไม่
“นี่ก็พูดซ้ำซากอยู่นั่น พูดอยู่ได้ซ้ำซากปฏิวัติรัฐประหาร พูดอยู่นั่นแหละ เธอคิดแหลมคมไปเองหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ใครจะทำ ไปหามาสิ”
- ข่าวลือรัฐบาลแห่งชาติ
“โอ๊ย อีกไกล”
- ผู้ชุมนุมประกาศเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ทางออกของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร
“ก็ผมพูดอยู่นี่ไง ทำผิดกฎหมายก็ว่าไป ในส่วนอื่นก็หารือกันไปในสภาฯ ในคณะกรรมาธิการ ก็ว่ากันไป กลไกมีอยู่ทุกกลไกแหละ จะมาบังคับโน่นบังคับนี่กันมันถูกต้องหรือไม่ เป็นประชาธิปไตยกันหรือเปล่าวันนี้”
- ภาพที่เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่
“แล้วใครเป็นคนทำ ใครเป็นคนทำ”
- แกนนำประกาศจัดม็อบแบบดาวกระจาย
“ก็ชี้นำไปเรื่อยๆ แล้วก็ถามฉันเรื่อยๆ แล้วกัน เอาทีละขั้นตอน”
- รองนายกรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลมีการเสนอแก้ปัญหาอย่างไร
“ก็เห็นชอบในการใช้กฎหมาย และเดินหน้าในเรื่องของโควิด-19 เรื่องของเศรษฐกิจต่างๆ ก็จะเสริมไป แล้วก็จะช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนในวงกว้าง เรื่องการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้เขาเห็นว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ เพราะอย่างน้อยคนส่วนใหญ่ก็ได้รับผลกระทบเศรษฐกิจจากโควิด-19 อยู่แล้ว ถ้าตรงนั้นเขารออยู่ รอโอกาสของเขา รอการสนับสนุนจากรัฐบาลอยู่ แล้วทำไม่ได้ เขาไม่เดือดร้อนหรือ เขาเดือดร้อนไหมคนส่วนใหญ่ คนส่วนใหญ่เดือดร้อนตรงพูดตรงนี้สิ”
- ผู้ชุมนุมอยากให้ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุม
“ผิดกฎหมาย”
- ประเมินการชุมนุมครั้งนี้กระทบเศรษฐกิจอย่างไร
“ไม่ตอบ”
- เย็นนี้มีการนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์อีกรอบ จะดำเนินการอย่างไร
“ก็คอยดูสิ”
- ภาพเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นแบบที่ผ่านมา จะไม่เกิดขึ้นอีกใช่หรือไม่
“ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ก็ทำให้คนที่พยายามจะฝ่าฝืน ทำอะไรที่ไม่ควรจะทำ ทำอะไรที่ไม่สมควร ควรทำไหมละ ช่วยกันสิ สื่อก็ต้องช่วยกัน ไม่ใช่เสนอข่าวออกมาแล้วให้มันเกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่โดนทำร้าย โดนกระทำทั้งหมด ไม่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กันเลย แล้วใครจะมีกำลังใจทำงาน อยากได้แต่ไม่ทำอะไรก็ลำบาก”
- ต่างประเทศมีการสนับสนุนเรื่องนี้หรือไม่
“ก็ติดตามอยู่ ทำความเข้าใจกับต่างประเทศอยู่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศก็ชี้แจงแล้วว่าไม่มีผลกระทบไรกับต่างประเทศ เพราะมีการชี้แจงมาโดยตลอด เหตุผลความจำเป็น วันนี้ก็ต้องชี้แจงอีก ประกอบกับข้อเท็จจริง ข้อมูล ด้วยภาพด้วยอะไรต่างๆ ทั้งหมด การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างไร ละมุนละม่อมอย่างไร ใช้มาตรการที่เบาที่สุดแล้ว ลองเปรียบเทียบดูต่างประเทศเขาใช้อะไรก็เห็นอยู่ เราทำไหม เราใช้ไหม ถ้าบอกว่าไม่เคารพกฎหมาย ปล่อยให้มีการละเมิดกฎหมายมันก็อยู่กันไม่ได้บ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อผม เพื่อประเทศชาติ เข้าใจคำว่าประเทศชาติประชาชนไหม เข้าใจไหมพวกเราอ่ะ”
- เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น
“ก็ฟังมา ก็ให้คนไปเปิดมา อะไรมา แล้วผมก็เก็บข้อมูลมา แต่ท้ายที่สุดแล้วมันก็อยู่ที่เดียวกันนั่นแหละ ก็ที่มาตรงนั้นตรงนี้ ต้องอย่างนั้นต้องอย่างนี้ ผมก็บอกทุกอย่างนำเข้าสู่กระบวนการไป มันก็เป็นอย่างนั้น”
- นักวิชาการอยากให้รัฐบาลมีความจริงใจ เปิดเวทีรับฟังกลุ่มคนที่เห็นต่างโดยเฉพาะนักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม
“แล้วผลไม่จริงใจกับเขาตรงไหน ไม่ถามกลับไปล่ะ เขาจริงใจกับผมหรือเปล่าถามกลับไปสิ ผมถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ฟังมากที่สุด”
- ยืนยันหรือไม่ว่าไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม
“เหรอ... ไม่ออกอะ”
- ฮ่องกงโมเดล?
“แล้ววันนี้ฮ่องกงโมเดลเป็นอย่างไรบ้าง ฮ่องกงก็เสียหาย ธุรกิจหมดทุกอย่าง พังพินาศหมด แล้วคนชุมนุมเป็นอย่างไรบ้าง แต่นั่นเขาเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตย เราประชาธิปไตยใช่ไหม เราทำได้แค่ไหน แต่เราก็ทำให้ดีที่สุด มันอยู่ด้วยความร่วมมือของพวกเราทุกคน คนไทยหรือเปล่า คนไทยไหม ประเทศไทยของท่านไหม หรือของผมคนเดียว ไม่ใช่หรอกมั้ง”
- มั่นใจหรือไม่ว่าจะทำให้ประเทศสงบได้เหมือนกับที่เคยบอกตั้งแต่เข้ามาอยู่ตรงนี้
“แล้วไม่สงบเพราะอะไร เพราะใคร และสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง เคยเสนอข่าวเหล่านี้ให้ประชาชนทราบไหม ถ้าเสนอข่าวแต่การเมืองอย่างเดียวมันก็วุ่นวายอยู่แบนี้แหละ เขียนอย่างไรก็แล้วแต่ให้มันสงบ แล้วผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรหรือตอนนี้” เขาอาจจะมองว่านายกรัฐมนตรีอยู่นานและมีแววว่าจะนานไปกว่านี้ ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากรัฐมนตรีที่ยืนอยู่รอบๆ ก่อนจะตอบว่า “เคยฟังพระสวดไหม เคยเข้าวัดไหม ไปฟังพระสวดพระอภิธรรม 4 จบ ไปฟังสิ”
- ระหว่างสวดกับแผ่เมตตานายกรัฐมนตรีทำอะไร
“ก็ทำหมดทุกอย่างอะแหละ ผมให้อโหสิฯ ทุกคนนะ ผมไม่ให้ร้ายกับใคร เพราะสิ่งที่เราให้ร้ายกับคนมันจะกลับมาที่ตัวเอง จำเอาไว้นะ อย่าประมาท ทุกคนมีทั้งตายวันนี้ ตายพรุ่งนี้ อย่าประมาทชีวิต พร้อมจะตายได้ทุกโอกาส ด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ด้วยอะไรก็แล้วแต่ เรากำหนดไม่ได้ โรคภัยไข้เจ็บ เครียดสมองแตก ตายได้หมด”
- อยากจะพูดอะไรกับม็อบ
“ขอร้อง ไม่อยากให้ใครต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งสิ้น ไม่อยากให้ทำ รักแผ่นดินเกิดให้มากขึ้นเท่านั้นเอง”
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา