17 ต.ค. 2020 เวลา 04:00 • การเมือง
#แค่คิดเป็นก็สุขง่ายๆสไตล์กำไลหยกBD.77
เราคือเพื่อนกัน
กำไลหยกชอบฟังเพลงทุกสไตล์ เปิดมาเจอเพลงนี้ในช่วงบ้านเมืองเกิดความขัดแย้งพอดี ฟังแล้วก็ต้องชมคนแต่งทั้งเนื้อร้องทำนองและดนตรี
ฟังดีๆ อ่านให้จบ ก่อนที่จะตัดสินกำไลหยกว่าพวกไหนอย่างไรนะครับ... https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2783174171966248&id=1651995825084094
ช่วงขึ้นต้นก็เกิดสิ่งปลุกเร้าความรู้สึกผู้คนให้คึกคักได้จากเสียงกระแทกกีตาร์ง่ายๆ
เข้าเนื้อเพลงก็ต้องชมคนแต่งที่เหมือนเคยหรือคร่ำหวอดอยู่ในขบวนผู้คนที่ผ่านการต่อสู้อะไรสักอย่างมา
การต่อสู้ที่มีมาในทุกยุคสมัยของมนุษย์โลก
การต่อสู้ที่เกิดจากความคิดเห็นที่ต่างกัน รักชอบในคนละอย่าง และเกิดความแตกแยกที่ยอมกันไม่ได้
สุดท้ายก็ต้องรวมพลคนที่คิดเหมือนกันให้มากที่สุดเพื่อต่อสู้กับอีกฝ่าย ที่พวกตนคิดว่าไม่มีทางผสานกันได้ด้วยการเจรจาพูดจากันดีๆอีกต่อไป
อดนึกถึงช่วงที่เราขี่ช้างม้ารบราเพื่อต่อสู้ผู้รุกรานหรือเป็นผู้รุกรานผู้อื่นในสมัยโบราณ
การปลุกเร้าให้ฮึกเหิมก็จะมีเสียงดนตรีมาปลุกเร้าจิตใจ ไม่ว่าจะเสียงตีเกราะ เสียงแตร เสียงกลอง ที่ดังกระหึ่มให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เลือดสูบฉีดแรงขึ้น ปลุกเร้าความสมัครสมานเป็นพวกพ้องเดียวกัน อุ่นใจไม่โดดเดี่ยว
นี่คือพวกเราคือกลุ่มเราที่จะเดินไปในทิศทางการต่อสู้ด้วยกัน.... "เราคือเพื่อนกัน"
วันนี้16ตุลาคม2563 มาได้ยินเสียงตีเกราะ เสียงบังคับบัญชาปลุกเร้าให้ฮึกเหิมในการสลายการชุมนุมในวันนี้อีกครั้ง จึงเข้าใจบริบทของสงครามในอดีตกาลที่มีเสียงแตรเสียงกลองมาช่วยเร่งเร้าให้กระทำ
เพียงแต่วันนี้เราไม่ได้ใช้มันเพื่อต่อสู้ผู้รุกรานหรือศัตรูต่างบ้านต่างเมือง แต่เป็นคนพวกเดียวกันเป็นเพื่อนกันที่เห็นต่าง ที่พยายามเรียกร้องในสิ่งที่เค้าคิดว่าถูกต้อง ซึ่งไม่ตรงใจและเป็นการไม่ถูกต้องในคนอีกกลุ่ม
 
ความเห็นที่ต่าง การเจรจาที่ไม่เป็นผล ไม่มีคนกลางไกล่เกลี่ยที่จริงใจ มีแต่คนที่ต่างคนต่างหนุนในสิ่งที่ตนชอบ กลุ่มตนได้ประโยชน์ และต่างคิดว่าถูกต้องไปทั้งหมด ผิดไปจากนี้คือไม่ใช่พวกพ้อง ไม่ใช่เพื่อนเรา ไม่ใช่คนที่เราควรรับฟัง ไม่ควรศึกษาหรืออภัยพวกเค้าได้อีกต่อไป
สงครามหรือหายนะในทุกประวัติศาสตร์ในโลกที่มีบันทึก ก็มีเหตุและผลมาจากความคิดเห็นที่ต่าง ที่ยอมรับในกันและกันไม่ได้ เริ่มสะสมพอกพูนความแตกแยกความคับแค้น ที่ต่างสะสมกันจนหนา จนหักกันไม่ลง จนต้องระดมไพร่พลพวกพ้องให้มากที่สุดเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายให้ได้ ต่างฝ่ายต่างหาเหตุผลเพื่อความชอบธรรมของการกระทำของกลุ่มตน
วันนี้ก็เป็นวันที่น่าเสียใจอีกวันหนึ่งในหลายปีหลายเดือนหลายวันที่ผ่านมา ถึงความแตกแยกที่สะสมคั่งค้างในใจผู้คนมาเนิ่นนาน จนเพิ่มดีกรีปลุกเร้าที่น่าจะเริ่มต้นรุนแรงมากขึ้นๆเรื่อยๆ จนยังนึกไม่ออกว่าจะจบด้วยการสูญเสียอีกกี่มากน้อย
กำไลหยกชอบบทเพลงที่ได้ยิน ที่ปลุกความเป็นกลุ่มก้อนพรรคพวกได้ดี แต่ไม่ได้ต้องการปลุกเร้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้กระทำการใดๆโดยขาดสติ
จนลืมนึกกันว่า...... เราทั้งหมดคือ"คนไทย" ด้วยกันเอง...........
"หากเธอได้ยินเสียงเพลงบรรเลง เธอจงกลับไปเรียกไพร่พล"
"หากเธอได้ยินเสียงกลองกระหน่ำ มันคือเสียงเท้าของมวลชน" ......." เราคือเพื่อนกัน"....... กำไลหยก.16.10.2020.
ปล.
แค่วิจารณ์เพลงที่ได้ฟัง อย่าคาดเดาหรือแบ่งข้างว่ากำไลหยกคือพวกไหนหรืออย่างไรเลยนะครับ
ทุกคนมีรักมีชอบไม่เหมือนกันได้ แค่ทุกคนที่ได้ฟังได้อ่านบทนี้ของกำไลหยกรับรู้ไว้อย่างเดียวว่า...." เราคือเพื่อนกัน"..... อมิตพุทธ.
#สติมา ปัญญาเกิด ช่วยกันคิดช่วยกันแนะนำ
#อำนาจหรือศักดิ์ศรี รวมทั้งความเชื่อมั่นหรือความเด็ดขาด หลายครั้งก็ไม่ได้ช่วยแก้หรือทำให้ทุกสิ่งอย่างดีขึ้นได้เสมอไป
#แค่คิดเป็นก็สุขง่ายๆสไตล์กำไลหยก
#อยากให้คนใกล้ชิดคุณสุขง่ายๆก็กดไลค์กดแชร์กดติดตาม.
โฆษณา