17 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • การเมือง
ฤทธิ์เดช "รถฉีดน้ำแรงดันสูง" ผสมแก๊สน้ำตาและสี ฉีดใส่ม็อบ แยกปทุมวัน (คลิป)
3
ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมฝูงชน ได้ยกระดับความเข้มข้นมากขึ้นในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของม็อบปลดแอกในนามคณะราษฎร บริเวณ "แยกปทุมวัน" โดยนำอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ในการควบคุมฝูงชนมาอย่างครบมือ หนึ่งในนั้นมี “รถฉีดน้ำแรงดันสูง” หรือจีโน่ ซึ่งเป็นรถสิบล้อสีน้ำเงินขนาดใหญ่ จำนวน 3 คัน เพื่อใช้ในการควบคุมการชุมนุมตามขั้นตอนสากล โดยนำสีและแก๊สน้ำตาผสมในน้ำ นำมาฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า สยาม เพื่อผลักดันออกไปจากบริเวณ
ในอดีตเมื่อปลายปี 2556 “รถฉีดน้ำแรงดันสูง” เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เมื่อมีการผสมกับแก๊สน้ำตา ซึ่งนำเข้าจากประเทศอเมริกา และผสมสีม่วงลงไปในน้ำ ฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่พยายามนำมวลชน ฝ่าแบริเออร์และลวดหนาม บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อที่จะบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล ทำให้มวลชนรู้สึกแสบผิวหนังตามร่างกาย
นอกจากน้ำจากการผสมสีลงไป โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความกลัว และสีดังกล่าวที่ผสมอยู่ในน้ำมีคุณสมบัติล้างออกยาก ถือเป็นหนึ่งในยุทธวิธีของตำรวจ ในการแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชนทั่วไป
สำหรับ “รถฉีดน้ำแรงดันสูง” หรือที่เรียกกันว่า “จีโน่” ใช้ควบคุมฝูงชน นำเข้ามาจากประเทศเกาหลีใต้ ในราคาคันละ 25 ล้านบาท มีคุณสมบัติเด่นมีล้อกันกระสุน มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง และยังมีกล้องวงจรปิด ติดตั้งรอบคัน เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์แบบรอบทิศทาง สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐาน ในกรณีเกิดเหตุการณ์รุนแรง
1
ไม่เท่านั้นยังมีกระบอกฉีดน้ำ ตั้งตระหง่านบนหลังคารถ ซึ่งบรรจุน้ำได้มากถึง 12,000 ลิตร โดยแรงฉีดน้ำสามารถยิงระยะไกลได้สูงสุด 65 เมตร และน้ำยังสามารถผสมใส่สี เช่น สีม่วง น้ำเงิน หรือ เขียว ทำให้สีติดตามร่างกายของผู้ถูกฉีด สามารถบ่งชี้ชัดในการแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชน รวมไปถึงสามารถผสมแก๊สน้ำตา หรือโฟมดับไฟ ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในสถานการณ์ใด
อีกหนึ่งเขี้ยวเล็บของรถฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมฝูงชน ยังมีการติดตั้งเครื่องเสียงความถี่สูง ใช้ควบคุมฝูงชน เรียกว่า LRAD (Long Range Acoustic Device) หรือเครื่องขยายเสียงระดับไกล นำมาใช้ในการปราบจลาจล โดยการส่งสัญญาณเตือน ไม่ให้มวลชนบุกรุกเข้ามาในที่หวงห้ามเป็นอันขาด
2
สำหรับสีที่ผสมลงไปในน้ำ ฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เป็นสารเคมีเมื่อทำปฏิกิริยากันแล้ว จะทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกรดกัมมะถัน แบบเดียวกับฝนกรด มีฤทธิ์ทำให้ผู้ที่สัมผัสเกิดอาการระคายเคืองเยื่อบุตา ทางเดินหายใจ และเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำ จะกลายเป็นกรดกำมะถันอ่อนๆ ที่มีค่า Ph ประมาณ 6.5-6.9 เป็นเหตุให้ผู้ถูกน้ำที่ตำรวจทำการฉีดใส่ จะมีอาการแสบคันตามผิวหนัง โดยข้อแนะนำต้องรีบล้างออกด้วยน้ำ และเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปื้อนออกในทันที.
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา