18 ต.ค. 2020 เวลา 03:04 • ธุรกิจ
บริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ แห่ทิ้งสำนักงาน หนุน WFH
รายงานล่าสุดโดย Savills ผู้ให้บริการอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน เปิดเผยการสำรวจบริษัทสหรัฐฯ 250 บริษัท พบว่าบริษัทเทคโนโลยีประมาณ 82% มีความต้องการพื้นที่สำนักงานน้อยลงในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า และอีก 55% มีแผนที่จะยกเลิกการเช่าหรือใช้สำนักงานในช่วงเวลาดังกล่าว
ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า บางบริษัทกำลังหาทางยกเลิกการมีสำนักงานหรือให้เช่าสำนักงานต่อเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ผู้ตอบแบบสอบถามบางรายกำลังรอดูสถานการณ์ หากจะต้องมีการจ่ายค่าเช่า อาจจะต้องตัดสินใจ ไม่ต่อสัญญาเช่า และจะต้องประเมินสถานการณ์ต่อไปจนกว่าจะนิ่งกว่านี้
 
ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทเทคโนโลยี โดย Savills.
จากผู้ตอบแบบสอบถาม 94% กล่าวว่า การทำงานจากที่บ้านหรือจากนอกสำนักงาน จะกลายเป็นเรื่องปกติขององค์กรหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัส และอีก 76% คาดว่างานบางส่วนสามารถทำจากที่อื่นได้เต็มเวลา หลังจากที่มีวัคซีนผลิตออกมาแล้ว
ซีอีโอ Savills สาขานิวยอร์ค กล่าวว่า เทคโนโลยีจะเป็นอุตสาหกรรม แรกๆที่ปรับตัวเข้ากับการทำงานนอกสำนักงาน ซึ่งอาจจะมีการเก็บพื้นที่สำนักงานไว้สำหรับการประชุม หรือความร่วมมือและการต้อนรับผู้มาเยือน ทั้งนี้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวกับการดูแลบรรยากาศการทำงานให้แก่พนักงาน เพื่อให้น่าอยู่ เพราะต้องแข่งกับการแข่งขันเรื่องการจ้างงานและการรักษาพนักงานไว้ให้ได้
 
Microsoft ก็ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะให้พนักงานทำงาน โดยชั่วโมงทำงานครึ่งสัปดาห์ ให้ทำจากที่บ้าน และที่เหลืออีกครึ่งสัปดาห์ มาทำที่สำนักงาน ส่วน Sundar Pichai ซีอีโอ Alphabet กำลังมองถึงการทำงานแบบยืดหยุ่น ที่เรียกว่า Hybrid โดยให้พนักงานทำงานจากนอกสำนักงานหรือมาทำที่สำนักงานได้ และก่อนหน้านี้ ทาง Facebook, Twitter, Square, Shopify, Slack และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ได้ประกาศกลยุทธ์ทำงานจากที่บ้านแบบกึ่งถาวร
ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ Cove ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์อสังหาริมทรัพย์ในที่ทำงานกล่าวว่า Microsoft เป็นบริษัทขนาดใหญ่ และเมื่อบริษัทอย่าง Microsoft อยู่ในธุรกิจมาหลายปี และเปลี่ยนมาทำงานจากนอกสำนักงาน ทำให้เห็นชัดเจนให้เห็นว่าบริษัทอื่นๆจะทำอย่างไร ก็คงต้องทำตามเช่นเดียวกัน
 
ข้อมูลจาก Thomvest Ventures กองทุน Venture Capital (VC) ในซานฟรานซิสโก เปิดเผยว่า ซานฟรานซิโกนั้นเป็นที่ตั้งของ Silicon Valley และการเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ทำงานนอกสำนักงานของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทำให้สำนักงานว่างมากมาย นำมาสู่พื้นที่ว่างมากกว่า 3 ล้านตารางฟุตของพื้นที่ให้เช่าช่วงให้เช่าในเดือนส.ค. ในขณะที่ มีพื้นที่ให้เช่าพัยง 300,000 ตารางฟุตในเดือนมี.ค.
สำหรับสำนักงานว่างที่ยังคงมีอยู่ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านให้ความเห็นว่า บริษัทต่างๆคงไม่ลดขนาดลงหลังจากที่ได้พื้นที่สำนักงาน โดยอาจจะเป็นการออกแบบสำนักงานใหม่เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์มากที่สุดสำหรับการประชุมและการต้อนรับผู้มาเยือน
ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่จะปรับภาพลักษณ์และตำแหน่งของสำนักงานให้เป็นทรัพยากรทางธุรกิจที่สำคัญ ไม่ใช่แค่เป็นที่ตั้งโต๊ะทำงาน และทำงานไปวันๆ แต่จะเป็นพื้นที่สันทนาการในสำนักงาน สำหรับบุคลากรที่จะได้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน และมีส่วนร่วมในวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงได้ใช้เทคโนโลยีมาร่วมกับการสั่งอาหาร จัดคลาสออกกำลังกาย และเป็นทรัพยากรทางธุรกิจเชิงประสบการณ์ได้
ภาพโดย Edelson / AFP จาก Getty Images
Coworking Space แห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก แทบจะไร้ผู้คน (มี.ค. 2563)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา