18 ต.ค. 2020 เวลา 06:04 • ความคิดเห็น
เคารพในความเห็นต่าง...เพราะเหตุผลไม่มีเหตุผล
มีงานวิจัยหนึ่ง นักวิจัยถามว่า ถ้าให้พี่น้องแท้ ๆ มามีเพศสัมพันธ์กันด้วยความยินยอมพร้อมใจ และมีการป้องกันไม่ให้เกิดการท้องขึ้นอย่างแน่นอน 100% จะทำได้หรือไม่
คนส่วนใหญ่ตอบว่ามันผิด มันทำไม่ได้
นักวิจัยจึงถามว่ามันผิดอย่างไร ผู้ตอบแบบทดสอบ กระอึกกระอัก และทำสีหน้าไม่สบายใจก่อนที่จะตอบออกมาว่า มันจะทำให้ลูกที่เกิดออกมามีความผิดปกติได้
นักวิจัยจึงย้ำให้ฟังอีกรอบว่า มีการป้องกันอย่างดี 100% และเกิดจากการสมยอมของทั้งสองฝ่ายไม่มีการขืนใจใด ๆ ทั้งสิ้น แล้วแบบนี้มันผิดอย่างไร
หลังจากที่ถกเถียงกันไปสักพัก ผู้ตอบแบบสอบถามก็หาเหตุผลมาขัดแย้งไม่ได้แล้ว แต่สุดท้ายพวกเขาทุกคนต่างยืนยันว่า...ไม่รู้แหละยังไงมันก็ผิด เป็นพี่น้องกันจะมีอะไรกันได้ยังไง
เรื่องบางเรื่องเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนความเชื่อของใคร จากเหตุผลหรือความเป็นจริงได้หรอกนะครับ มีการยืนยันแล้วว่า 3 เรื่องที่เหตุผลไม่สามารถเปลี่ยนจุดยืนของคนเหล่านั้นได้คือ การเมือง ศาสนา และทีมฟุตบอล
ต่อให้คุณมีหลักฐาน หรือมีเหตุผลที่ดีมากแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายแล้วคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของใครได้ ดังนั้นจงอย่าพยายามถกเถียงด้วยเหตุผลเพื่อเอาชนะคนที่คิดต่างจากคุณ “ถ้าใครไม่ได้คิดเหมือนเราก็ช่างเขาเถอะ” เพราะคุณไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของใครได้ง่าย ๆ อย่างนี้แน่นอน
จงเคารพในความคิดเห็นที่ต่าง เพราะความเชื่อมีอำนาจเหนือกว่าเหตุผล
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา