21 ต.ค. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# WRANGLERS and STRANGLERS
ในการที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใดทุกครั้งควรคิดถึงจุดจบด้วย อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
หลายปีก่อน ณ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน มีชายหนุ่มอยู่กลุ่มหนึ่ง พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ฉลาด และมีความสามารถทางวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่น่าทึ่ง
อีกทั้งยังมีความสามารถพิเศษในการใช้ทักษะทางด้านวรรณกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างน่าสนใจ
นอกจากนั้นแล้ว พวกเขายังคัดสรรคนที่มีแววในทางเดียวกันนี้มาพบป่ะกัน เพื่ออ่านและวิจารณ์ผลงานวรรณกรรมของกันและกันอีกด้วย
ซึ่งการวิจารณ์ในแต่ละครั้งนั้น จะไร้ซึ่งความปรานีต่อกัน พวกเขาจะวิจารณ์ กันอย่างจริงจังโดยใช้ทั้งสีหน้าท่าทาง และคำพูดที่ดูมีประโยชน์ต่อการพัฒนางานเขียนในเล่มนั้น ๆ เพื่อให้ผลงานต่อจากนี้ไปดียิ่งขึ้น และยิ่งขึ้นไปอีกนั้นเอง
การพบปะเช่นนี้ ถูกดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นที่รู้จัก และนำมาซึ่งการขยายวงกว้าง
จนเป็นเหตุให้ในตอนท้ายการประชุมของพวกเขาก็กลายเป็นเวทีแห่งการวิพากษ์วิจารณ์วรรณกรรมอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อชมรมที่พวกเขาใช้เรียกกันว่า “ STRANGLERS”
แต่ด้วยเหตุที่ชมรมนี้ มีเพียงแค่ผู้ชายเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมได้ จึงเป็นเหตุให้กลุ่มหญิงสาวที่มีความสนใจถูกกีดกันและผลักไส ไม่ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะทางด้านวรรณกรรมของพวกเธอ
ฉะนั้นพวกเธอจึงตัดสินใจ ที่จะก่อตั้งชมรมของตนเองขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า "WRANGLERS" ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ และการนำเสนอผลงานของพวกเธอนั้น ก็ยังดูนุ่มนวลมากกว่า ด้วยท่าทีและคำพูดที่แสดงออกมา
จึงทำให้คนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้รับกำลังใจ แม้ว่าคนนั้นจะมีฝีมือการเขียนแย่ที่สุดก็ตาม
ซึ่งชมรมทั้งสอง ก็ยังคงถูกสืบทอดและยังดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งหลังจากนั้นยี่สิบปีต่อมา ศิษย์เก่าคนหนึ่ง ก็ได้เดินทางกลับมาที่มหาวิทยาลัยอีกครั้ง เพื่อทำสถิติเกี่ยวกับอาชีพของนักเรียนในแต่ละชั้นปี
จึงเป็นเหตุให้ หลังจากที่ศึกษาไปได้ระยะหนึ่ง เขาก็ได้พบความแตกต่างทางด้านความสำเร็จในงานวรรณกรรมรูปแบบต่าง ๆ ของ ชมรม Stranglers และ ชมรม Wranglers ที่เห็นได้อย่างชัดเจน
โดยผลการสำรวจพบว่า ในบรรดาชายหนุ่มที่เก่งกาจของชมรม Stranglers นั้น ไม่มีใครประสบความสำเร็จทางด้านวรรณกรรมที่สำคัญใด ๆ เลย แต่ในทางตรงกันข้าม นักเขียนที่ประสบความสำเร็จ และมีความสามารถทางวรรณกรรมระดับชาติ ที่มีชื่อเสียงหลายคน ล้วนแล้วแต่มาจาก ชมรม Wranglers ทั้งสิ้น
แม้ว่าความสามารถและการศึกษาของทั้งสองกลุ่ม เกือบจะคล้ายคลึงกันมากก็จริง แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ
ชมรม Stranglers นั้นใช้คำพูดเฉือดเฉือน และกดขี่กันมากเสียจนทำให้คนที่เก่งกาจ กลับกลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจ
ในขณะที่ชมรม Wranglers ให้กำลังใจกันและกัน แม้ว่าคนในกลุ่มนั้นจะไม่ได้มีความสามารถโดดเด่นดังเช่นคนอื่น ๆ เลยก็ตาม
ชมรม Stranglers สร้างบรรยากาศแห่งความขัดแย้งและสงสัยในตัวเอง
ขณะที่ ชมรม Wranglers ต่างแบ่งปันและมองเพียงแค่สิ่งที่ดีของกันและกันเสมอ ด้วยเหตุนี้ความสำเร็จของคนทั้งสองกลุ่มจึงต่างกันอย่างชัดเจน
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “คนที่ว่าคนอื่นโง่ บุคคลนั้นอาจโง่ยิ่งกว่า คนที่ว่าคนอื่นฉลาด บุคคลนั้นก็อาจเป็น ผู้ฉลาดอย่างแท้จริง ฉะนั้นจงใช้ชีวิตอยู่กับความจริง ยอมรับสิ่งที่เป็น มองเห็นข้อดีคนอื่น แล้วหยัดยืนด้วยขาตัวเอง จึงจะสำเร็จได้”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา