20 ต.ค. 2020 เวลา 23:00
#ลืมไปว่า ข้า ต้องตาย อย่างแน่นอน !
“ อย่าขาดสติ จนลืมไปว่า เราท่านทั้งหลาย ทุกคน เกิดมาแล้ว ต้องตาย ตายแล้วเขาก็เอาไปเผาไฟ จะหาเอาอะไรติดตัวไปไม่ได้เลยนะ แม้แต่อย่างเดียว ทรัพย์สินเงินทอง ของที่เรารัก ที่เราหวงแหน ลาภ ยศ สรรเสริญ เอาติดตัวไปไม่ได้สักอย่างเลยนะ ที่ตามติดตัวเราไป บันทึกประทับ สะสมอยู่ในจิตใจของเรา ก็คือ ความดี และ ความชั่ว ที่เราได้ทำมา มันจะส่งผล สืบต่อ ให้เราไปในทางที่ดี หรือ ไม่ดี ก็อยู่ที่ตลอดชีวิตของเรา
นี่เหละนะ บันทึกอะไรมามากกว่ากัน จิตสุดท้ายอารมณ์ ก่อนจะออกจากร่างนี่ เรานึกคิดถึงอะไร นึกคิดถึงความดี ที่เคยได้ทำมา ข้าสร้างวัดนะ ข้าสร้างโรงพยาบาลนะ ข้ารักษาศีลนะ ข้าไม่เคยเบียดเบียนสร้างความทุกข์กาย ทุกข์ใจ ให้ใครนะ ข้าสวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ จิตนึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บุญกุศลต่างๆ นึกแล้วก็อิ่มอกอิ่มใจ เบิกบานใจ เบาสบาย ดวงจิตออกจากร่างตอนอารมแบบนี้ ก็ไปสู่สุคติภูมิ ไปในทางที่ดี
กับอีกพวกหนึ่งนะ ตลอดชีวิตข้าไม่เชื่อหรอกบาปบุญมีจริง เกิดหนเดียวตายหนเดียว ข้าจะเบียดเบียนใคร จะฆ่าจะแกงใคร จะเอาเปรียบใคร คดโกงใครก็ได้ ข้าไม่สนใจนะ คนอื่นจะทุกข์ใจ เสียใจ ขอตัวข้านี้สุขสบายก็พอ บางพวกบุญก็ทำ บาปข้าก็ทำล่ะที่นี้ คิดจะเอามาลบล้างกัน ลืมไปว่าข้านี่ต้องตาย ตายไป ข้าก็เอาอะไรไปไม่ได้ ขาดสติ ความโลภ ความหลง กิเลสมันบังตานะ
ก่อนตายที่นี้ เบียดเบียนทำคนอื่นเสียใจ ทุกข์ใจ ทรมานใจไว้มาก กรรมมันกลับมาเล่นงาน นึกถึงความดีอะไร ไม่ออก ข้าไม่เคยทำดีอะไรมาเลย ทำก็นึกไม่ออกล่ะที่นี้ ความชั่วมันเยอะ เคยฆ่าปลา ฆ่าหมู ฆ่าเป็ด ฆ่าไก่ ภาพมันก็มาหลอกหลอนล่ะที่นี่ เจ็บป่วยเป็นโรคทุกข์ทรมาน เหมือนสัตว์ที่ฆ่า ดิ้นรน จิตสุดท้ายก่อนตาย เศร้าหมอง เจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ออกจากร่างดิ่งลงต่ำ ตามความหนักที่ตัวเองได้ทำมาล่ะที่นี้
เราท่านทั้งหลายจงตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทนะ คิดแต่สิ่งที่ดี ทำแต่สิ่งที่ดี ไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทำแต่ความดีนะ คนเรานี้ เด็กก็ตาย หนุ่มก็ตาย วัยกลางคนก็ตาย ไม่ไช่แก่แล้วตายอย่างเดียวนะ ความตายเกิดขึ้นกับเราทุกคนอย่างแน่นอน จะช้าจะเร็วก็เกิดขึ้นอย่างแน่นอน คนที่อายุน้อยกว่าเราที่ต้องจากโลกนี้ไปก่อน ก็เป็นตัวอย่างให้เราได้เห็นมานักต่อนัก ตัวเราเองก็เช่นกัน คนเราทุกวันนี้ ดิ้นรน ไขว่คว้าหา สิ่งที่ไม่มี และ สุดท้ายทุกคน ก็จะได้ในสิ่งเดียวกัน คือ ไม่ได้อะไร “
1
ท่านพุทธทาสภิกขุ
Cr: อมตะธรรม พุทธศาสนาประเทศไทย
โฆษณา