19 ต.ค. 2020 เวลา 10:07 • การเกษตร
"ทุเรียน" ราชาผลไม้
ทุเรียน ได้ถูกจัดยกย่องให้เป็นราชาแห่งผลไม้ และวันนี้แอดมีโอกาสได้เข้าสวน ซึ่งเป็นสวนทุเรียนของน้องสาวที่อยู่จังหวัดระยอง จึงอยากถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวสวนทุเรียนผ่านบีดี ที่แอดรับรู้มา เพื่อเป็นวิทยาทานความรู้ต่อไป
ภาพ: เด็กบ้านนอก
ชาวสวนทุเรียนในจังหวัดระยอง จะเริ่มต้นฤดูกาลของการดูแลสวนทุเรียนอย่างใกล้ชิดในช่วงปลายฤดูฝน และหลังจากนั้นไม่นานทุเรียนก็จะเริ่มแตกตาดอก ทีนี้ชาวสวนก็จะเริ่มเอาใจใส่ ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ต้นทุเรียน ซึ่งทุเรียนแต่ละพันธุ์ก็จะมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกันออกไป ชาวสวนแต่ละคนจะรู้ใจต้นทุเรียนที่สวนตัวเองเป็นอย่างดี
ตลอดช่วงตั้งแต่ทุเรียนเริ่มแตกตาดอก ดอกทุเรียนเริ่มเจริญ มีขนาดต่างๆ ตามระยะเวลา จนเมื่อดอกบาน เกสรผสมกันแล้วติดผล ชาวสวนทุเรียนจะให้ความดูแลเป็นพิเศษ จะขาดน้ำไม่ได้ การให้น้ำของแต่ละสวนก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ความถนัด
ส่วนการดูแลต้นทุเรียน ช่วงติดผลและติดลูกแล้ว จะต้องมีการริดจำนวนผลให้เหลือพอดี เมื่อได้ขนาดใหญ่พอ ชาวสวนต้องมาวางแผนค้ำกิ่งทุเรียน และสิ่งกนึ่งที่ชาวสวนต้องจดจำคือการทำเครื่องหมายกำกับว่าทุเรียนต้นใดออกดอกปสมเกสร และมีพัฒนาการไปเป็นผลเวยการนับวัน แล้วทำเครื่องหมายกำกับไว้ ว่าเวลาใดเหมาะที่จะทำการตัดทุเรียนเพื่อเก็บผลผลิต
ภาพ : เด็กบ้านนอก
เมื่อตัดทุเรียนหมดแล้ว ชาวสวนก็จะเริ่งตัดแต่งกิ่งทุเรียร ใส่ปุ๋ย ให้น้ำ ให้ทันให้เหมาะสมกับช่วงเวลาให้ทันช่วงย่างเข้าหน้าฝน
ภาพ:เด็กบ้านนอก
ดังนั้น จึงไม่แลกใจเลยว่าทำไมราคาทุเรียนถึงราคาสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น เพราะกว่าจะได้มาเป็นทุเรียนแต่ละลูกชาวสวนก็ต้องใช้ความพยายาม เอาใจใส่ และใช้เวลานานกว่าจะได้ตัดผลผลิต และยิ่งเป็นทุเรียนระยองด้วยแล้วยิ่งขึ้นชื่อเรื่องความหอมอร่อย แม้บางปีราคาทุเรียนตามตลาดจะตก แต่ทุเรียนระยองยังคงสภาพการขายที่ กิโลกรัมละ 100-140 บาท
1
ทั้งนี้ สวนผลไม้จังหวัดระยอง ไม่ได้มีเพียงทุเรียนอย่างเดียว ยังมีสวนเงาะ มังคุด และไม้ผลอื่นๆ อีกมากมาย
เด็กบ้านนอก : เรียบเรียง
โฆษณา