19 ต.ค. 2020 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
หลังจากการประท้วงผ่านไปแล้วจะมีโอกาสทางธุรกิจอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้น
The Thinker Man
ถึงแม้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองภายในประเทศเราจะดูอึมครึมในช่วงนี้ สิ่งที่เรายังต้องคำนึงอยู่ตลอดก็คือปากท้องและช่องทางทำมาหากิน
การประท้วงแม้ว่าจะดูรุนแรง แต่ในเชิงของการค้าขายของผู้ค้ารายย่อยกลับเป็นไปในทางที่ดีขึ้น รายใหญ่อาจจะกระทบบ้างพอสมควร ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปประกอบกับประสบการณ์ในอดีต ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต่างก็ได้เตรียมทางหนีทีไล่ไว้รองรับ ครั้งนี้เราจึงไม่ค่อยได้ข่าวคราวเรื่องผลกระทบมทางเศรษฐกิจเท่าไรนักจากการประท้วง ยิ่งมีผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ที่ยังคงอยู่ ยิ่งทำให้ผลกระทบส่งผลน้อยกว่าในอดีตมาก
แต่หลังจากสถานการณ์ช่วงนี้ผ่านไป ผู้ที่มองหาช่องทางธุรกิจว่าจะทำอะไรดี วันนี้ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” มีช่องทางที่น่าสนใจมากๆช่องทางหนึ่งมาแบ่งปัน เพราะรู้ก่อนมองออกก่อนย่อมได้โอกาสก่อน
อีกไม่ช้าประเทศไทยก็จะเข้าสู่หน้าหนาวเต็มตัว ปฏิเสธไม่ได้ว่าอากาศทั่วประเทศจะต้องเย็นหรือหนาวในบางพื้นที่ และฝนก็จะซาลงจนไม่มีในที่สุด
สสส
ข้อมูลจากผู้รู้เชิงลึกของธุรกิจการส่งออกของประเทศไทย พบว่า เราส่งออกน้ำตาลเป็นอันดับต้นๆของโลก ไม่แน่ใจว่าอยู่อันดับที่ 2 หรือไม่ ในขบวนการการเก็บเกี่ยวของไทยในปัจจุบัน การลงทุนโดยการใช้รถยนต์หรือเครื่องจักรในการตัดต้นอ้อยนั้นยังไม่พบ เพราะเป็นการลงทุนที่สูงมาก การที่จะทำให้ต้องมีการเผาไร่อ้อยก่อนเพื่อที่จะเข้าไปทำการตัดได้ง่ายขึ้น (ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการมายืนยันนะครับเป็นเพียงความเห็น)
ประกอบกับการทำเกษตรในหลายพื้นที่ยังมีการเผาหญ้าก่อนที่จะลงมือไถพรวนดิน ทำให้ปัญหาฝุ่นควันก็ยังคงมีต่อเนื่อง (เรื่องนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการมายืนยันนะครับเป็นเพียงความเห็นเช่นกัน)
เรื่องนี้ส่งผลกรถทบกับคนไทยทั้งประเทศโดยเฉพาะผู้ที่มีถิ่นฐานอยู่ทางตอนกลางของประเทศ เพราจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นขนาดเล็กนี้อย่างชัดเจน และฝุ่นนี้เราก็พบมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่สำคัญยังไม่เห็นมาตรการแก้ใขอะไรที่เป็นรูปธรรม เท่าที่เห็นมีเพียงการออกมาตรการการจับกุมหรือการเตรียมการดับไฟ
เพราะปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นคือเรื่องปากท้องการทำมาหากิน หากชาวสวนอ้อยเขามีทางเลือกที่ดีกว่า เชื่อว่าเขาก็จะเลือกทางนั้น แต่ตอนนี้เขามองไม่เห็นทางจึงยังต้องทำต่อไป (เราสามารถใช้กรณีศึกษาจากการลดการปลูกฝิ่นของชาวเขาจากพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชการที่ 9 มาลดปัญหาเรื่องนี้ได้)
ยังไงคนไทยในเขตกรุงเทพปริมณฑลมิอาจปฏิเสธฝุ่นควันที่จะเคลื่อนตัวเข้ามาได้ในหลวงนี้และอีกหลายปี เพราะหมดฝนก็ไม่มีอะไรที่จะเป็นด่านป้องกันให้เราได้แล้ว
นิตยสารฉลาดซื้อ
ด้วยมุมมองด้านการตลาด สิ่งที่มองหาโอคือโอกาสจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อฝุ่นควันมาเราจะพบกับอะไรบ้าง โรคทางเดินหายใจเรื่องนี้เป็นผลกระทบที่ชัดเจน
ทางตรงก็เช่น โรคฉวยโอกาสจากผลกระทบจากทางเดินหายใจ ซึ่งน่าห่วงเรื่องผลกระทบกับการแพร่ระบาดของเชื่อโควิด19พอควร ทางอ้อมก็มีเรื่องของการใช้ชีวิตของผู้คนที่ต้องอยู่ในอาคารเป็นหลัก
ทางอ้อมก็เช่น ผู้คนอาจจะไปต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดชายทะเล ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆเพิ่มขึ้น หรือผู้คนก็จะเข้าไปใช้บริการในร้านค้าร้านอาหารแบบห้องที่มีการกรองอากาศ เป็นต้น
สิ่งที่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเลี่ยงไม่ได้เลยคือ นักเรียน นักศึกษา ที่ยังไม่สามารถเรียนจากบ้านได้ทั้งหมดหรือเรียนมาจากพื้นที่ไกลๆได้ รวมถึงผู้คนอีกหลายอาชีพที่ไม่สามารถย้ายที่ทำงานได้ต้องอยู่ในพื้นที่เดิม แม้ว่าจะต้องเผชิญกับกลุ่มควันก็ตามที
สสส
ที่จริงมีหลายโอกาสทางธุรกิจมากในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะที่ไหนมีปัญหาที่นั่นมีเงิน เพราะว่าที่นั่นต้องการผู้ที่เข้าไปแก้ปัญหา เท่าที่เห็นได้ชัดก็โรงพยาบาลและคลินิกนี่น่าจะมีรายได้เพิ่มได้มากเลย
แต่เพื่อที่จะให้มองเห็นโอกาสได้ชัดขึ้นแก้ปัญหาได้ตรงจุดยิ่งขึ้น เราไม่สามารถทำให้ฝุ่นมได้ก็จริง แต่เรามีเครื่องมือที่เราสามารถลดผลกระทบทจากฝุ่นได้ นั่นคือหน้ากาก N95 เครื่องยิงอิเลคตรอนเพราะทำให้ฝุ่นตกลงก่อนมาถึงตัวเรา และเครื่องฟอกอากาศ หรืออาจจะมีอีกหลากหลายเครื่องมือที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นพัดลม เครื่องพ่นละอองฝอย หรือแม้แต่ตลาดจำน่ายต้นไม้ (พบว่าที่ไหนต้นไม้เยอะที่นั่นฝุ่นน้อยด้วย)
นิตยสารฉลาดซื้อ
หากช่วงนี้ใครยังไม่ได้มีสินค้าอะไรที่จะนำมาจำหน่ายหรือทำธุรกิจในเดือนสองเดือนนี้ สินค้ากลุ่มนี้น่าสนใจมากๆ เพราะแก้ปัญหาโดยตรงให้ผู้คน
นี่คืออีกธุรกิจที่แนะนำกับท่านที่มองหาโอกาส ท่านสามารถสืบค้นข้อมูลเพื่อเตรียมการได้จากข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมายในโลกออนไลน์ หรือท่านใดมีข้อแนะนำดีๆก็ต้องขออนุญาตนำมาแบ่งปันกันด้วยนะครับ เพื่อเป็นวิทยาทานกับเพื่อพ้องน้องพี่ใน Blockdit
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา