19 ต.ค. 2020 เวลา 17:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พัฒนากันไม่หยุดกับแบตเตอรี่ลิเธียมที่ทั้งเบากว่าเดิม จุไฟได้มากกว่าเดิม และที่สำคัญคือไม่ติดไฟ
ไม่ต้องกลัวแล้วว่ารถ EV หากประสบอุบัติเหตุชนแล้วจะเกิดไฟลุกท่วมแบบที่เห็นในข่าวก่อนหน้านี้
จากเดิมตัว Current Collector ที่เป็นทองแดงล้วนก็เปลี่ยนเป็นแบบแซนวิซมีไส้โพลิเมอร์ที่ใส่สารกันการลามไฟ
ถ้าใครติดตามข่าวคงเคยได้ยินเรื่องการเกิดอุบัติเหตุของรถไฟฟ้าที่เมื่อเกิดการชนหนัก ๆ แล้วนั้นบางครั้งจะเกิดไฟลุกท่วม แม้ว่าไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงแบบรถน้ำมัน
ทั้งนี้เนื่องจากตัวแบตเตอรี่ลิเธียมที่อยู่ข้างในนั้นมีส่วนที่เป็นเชื้อเพลิงติดไฟได้ และในตัวแบตเตอรี่เองนั้นก็มีพลังงานไฟฟ้าเก็บอัดไว้อยู่มากมาย เมื่อเกิดการลัดวงจรมันก็ไม่ต่างกับถังน้ำมันดี ๆ นี่เอง
Tesla Model S ที่ประสบอุบัติเหตุชนจนไฟลุกท่วม จนในบางเคสคนขับเสียขีวิตก็มี
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford และ SLAC National Accelerator Laboratory ของกระทรวงพลังงานอเมริกา ได้พัฒนาวัสดุตัวรับกระแสไฟในแบตเตอรี่ (Current Collector) ที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 80%
ทำให้แบตเตอรี่นั้นมีความสามารถในการกับเก็บพลังงานไฟฟ้าต่อน้ำหนักได้มากขึ้น 16-26% เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดและที่สำคัญมันยังสามารถดับไฟที่ติดขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง (quenching)
แบตเตอรี่แบบใหม่ไฟลุกแป๊บเดียวก็ดับเองได้
โดยอาศัยการออกแบบตัว Current Collector ใหม่ที่จากเดิมทำจากแผ่นทองแดง ให้เป็นแบบแผ่นทองแดงบางประกบกับไส้โพลิเมอร์ที่มีน้ำหนักเบาและผสมสารกันการลามไฟ (Fire retardant) เอาไว้ด้วย
ทำให้ได้ส่วน Current Collector ที่มีน้ำหนักเบา และไม่ลามไฟซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามในกรณีเกิดการลัดวงจรในตัวแบตเตอรี่
จากเดิมตัว Current Collector ที่เป็นทองแดงล้วนก็เปลี่ยนเป็นแบบแซนวิซมีไส้โพลิเมอร์ที่ใส่สารกันการลามไฟ
ทีมวิจัยหวังว่าความสำเร็จในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงกับมือถือระเบิด Notebook ไฟไหม้ หรือรถ EV ชนแล้วไฟลุกท่วม
และการที่มันมีน้ำหนักเบาลงนั้นยังส่งผลดีต่อการ Recycle ตัวแบตเตอรี่อีกด้วย เพราะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งไปยังโรงงาน Recycle เนื่องจากแบตเตอรี่เก่าเหล่านี้มีน้ำหนักมาก
ก็ถือเป็นก้าวอีกขึ้นของการพัฒนาที่น่าสนใจในวงการแบตเตอรี่เลยทีเดียว และน่าจะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อใช้งานจริงได้ในอีกไม่นานด้วย ซึ่งก็หวังว่าเราจะได้มีแบตเตอรี่ที่ เบา จุไฟได้มาก และปลอดภัยให้ได้ใช้งานในในเร็ววันนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา