25 ต.ค. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# ปัญหาที่อาจไม่ใช่ปัญหา
ปัจจัยหนึ่งอย่างที่สามารถสร้างความแตกต่าง ระหว่างการทำลายความสัมพันธ์ กับการทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น ก็คือ ทัศนคติของตัวคุณเอง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ปัญหา
ขณะที่หลานชายกำลังสนทนากับภรรยา ด้วยสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงกันอย่างรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ คุณปู่ จึงตัดสินใจเดินเข้าไปคุยกับหลานชายของเขาว่า
“ทำไมหลานต้องขึ้นเสียงเวลาเถียงกับภรรยาของหลานด้วยล่ะ”
หลานชาย: เพราะผมหมดความอดทนแล้วครับปู่ เธอไม่เคยเข้าใจมุมมองของผมเลย และนั่นคือฉนวนอารมณ์ให้ผมต้องขึ้นเสียงกับเธอครับ
1
ปู่: แต่ภรรยาของหลาน อยู่ใกล้มากพอที่จะได้ยินหลานพูด แม้ว่าหลานจะกระซิบบอกเธอนะ แล้วทำไมหลานต้องขึ้นเสียงอีก หลานลองคิดให้ดี ๆ อีกที
เหตุผลของหลาน
หลานชาย: ผมขึ้นเสียงไปเพื่อให้เธอได้ยินเสียงของผมชัด ๆ ครับ จะได้ไม่ต้องมาถามนั้นนี้กันอีก ผมรำคาญ
ปู่: แต่นั่นมันก็ยังไม่ใช่เหตุผลที่หลานจะต้องขึ้นเสียงเลยนะ จริง ๆ แล้ว เวลาที่หลานโกรธภรรยา หัวใจและความรู้สึกรักของหลานก็จะถอยห่างจากเธอมาระยะหนึ่งอยู่แล้ว หลานว่าจริงไหม? ดังนั้น แม้ว่าหลานอยู่ใกล้กัน หลานก็จะรู้สึกว่าหลานอยู่ห่างไกลจากกัน และนี้แหล่ะ คือเหตุผลที่แท้จริง ว่าทำไมหลานถึงขึ้นเสียงใส่เธอแบบนั้น
หลานชาย : แล้วถ้านั่นคือเหตุผลของการขึ้นเสียง งั้นเราควรจะพูดหรือทำอย่างไร เมื่อเรามีความรักหรอครับปู่?
คำตอบของปู่
ปู่: เมื่อคนสองคนมีความรัก หัวใจของพวกเขาจะอยู่ใกล้กัน แม้ว่าจะกระซิบเบา ๆ ทั้งสองก็ยังได้ยินเสียงของกันและกันอย่างชัดเจน หรือแม้แต่การไม่พูดอะไรเลยก็ตาม และนั้นคือภาษาแห่งรักยังไงล่ะ
เรื่องของหลานก็เหมือนกัน หากหลานยังรู้สึกรักเธออยู่ในตอนนั้น หลานก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นเสียงกับเธอแบบนั้นเลย คนรักกันสามารถสื่อสารกันได้มากมายหลากหลายรูปแบบ
ที่จะทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันได้ เพราะยิ่งเราเติมอารมณ์อื่นเข้าไปมากเท่าไหร่ ความหากไกลระหว่างความสัมพันธ์ก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หลานลองไปคิดดูให้ดี ว่าสิ่งที่หลานทำนั้นมันควรแล้วจริง ๆ หรือยัง
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “เพราะหลายครั้งปัญหา ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาที่แท้จริงคือ ทัศนคติของคุณที่มีต่อปัญหานั้น ๆ มากกว่า”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา