23 ต.ค. 2020 เวลา 23:00
#โคพระโพธิสัตว์
“ วันหนึ่งไปนิมนต์ในงานวันสารทอยู่วัดศรีจอมทอง เชียงใหม่ เมื่อคืนก่อนวันจะไป เรานั่งภาวนาอยู่ตอนใกล้แจ้ง มีโพธิสัตว์ตนหนึ่งแสดงรูปเป็นโคตัวผู้ใหญ่สีแดงน้ำผึ้งป่า ลักษณะงดงามทุกอย่างสะอาดสะอ้านเกลี้ยงเกลา เล็บกีบเท้า หู เขา หัว หาง ลักษณะเป็นโคอุสุภราชได้ทุกอย่าง มารายงานให้ทราบว่า
“ขอนิมนต์เทศน์โปรดเอาผมด้วยเถอะพระผู้เป็นเจ้าเอย กระผมตกทุกข์เป็นเดรัจฉานอยู่ วันพรุ่งนี้ท่านไปจะได้เห็นผมอยู่หน้าวัด”
เราก็ซักถามหลายอย่างหลายประการจึงรู้ว่า เป็นพระโพธิสัตว์องค์ที่ ๑๑ นับแต่พระศรีอาริย์ไป “ผมนะครับจะได้เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งต่อไป บำเพ็ญบารมีแบบวิริยาธิกะที่ ๒ อายุ ๙๐,๐๐๐ ปี จะได้ตรัสรู้อยู่ประเทศอินเดีย กรุงโกสัมพี ต่อจากองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย (องค์ที่ ๑๐ พระสุมังคลพุทธเจ้า - น้องพลอย) แล้วก็เป็นลำดับของผมต่อไป ขอท่านจงเมตตาด้วยเถอะ พ้นจากวิบากกรรมเป็นโคตัวนี้แล้ว จะได้ไปเกิดอยู่อีสานแล้วจะได้บวชเป็นพระ”
(หลวงปู่จาม) “เอาเถอะ ตั้งใจบำเพ็ญของตนไปเถอะท่านโพธิสัตว์เอย”
ทีนี้ตอนเช้าเดินจากที่พักไปวัดศรีจอมทอง ก็พูดกับท่านอาจารย์สิม (พุทฺธาจาโร) ว่า...
(หลวงปู่จาม) “ท่านอาจารย์วันนี้เช้านี้พวกเราจะได้เห็นโคสีแดงออกน้ำผึ้งป่าตัวผู้ใหญ่ก่อนจะเข้าวัดศรีจอมทอง”
(หลวงปู่สิม) “อย่าไปเชื่อนักเน้อนิมิตขี้จุ๊ก็มีหน๋า”
(หลวงปู่จาม) “แท้ๆ นะครับท่านอาจารย์”
(หลวงปู่สิม) “เอ้า จะคอยพิสูจน์หากมีจริงก็ไม่เสียศิษย์ไม่เสียอาจารย์”
ทีนี้ก็เดินไปตามทาง ไปเห็นโคเขาลากเกวียนมา
(หลวงปู่สิม) “ตัวนี้หรือ ?”
“ไม่ใช่ครับ”
ไปเห็นเขาไล่โคไปเลี้ยง
(หลวงปู่สิม) “ตัวนี้หรือ ?”
(หลวงปู่สิม) “ตัวนี้หรือ ?”
จนไปถึงวัดศรีจอมทอง เราก็ชี้ให้ท่านอาจารย์สิมดู “นั่นท่านอาจารย์ตัวนั้นหล่ะครับ” เพิ่นก็ยังไม่เชื่อเราก็เข้าไปยืนพิจารณาอยู่ใกล้ๆ ดูลักษณะโคตามที่เราอธิบายให้เพิ่นฟัง
(หลวงปู่สิม) “โอ... เนาะแท้เน้อท่านจามเน๊อ”
(หลวงปู่จาม) “ครับผม”
เมื่อเข้าไปในวัดแล้วโยมศรัทธาของวัดศรีจอมทองก็กล่าวขึ้นในท่ามกลางผู้คนญาติโยมไปทำบุญวันนั้นว่า...“ตะวานนี้ผมได้ซื้อโคงามผู้หนึ่งไว้ราคา ๑๕๐ บาท ผมคนเดียวออก ๕๐ บาท คนนั้นคนนี้หลายคนออกช่วยกันได้อีก ๖๐ บาท ตอนนี้ยังขาดเงินอยู่ ๔๐ บาท ขอพี่น้องให้เมตตากรุณาธรรมแก่โคตัวนี้ด้วยเถอะ จะเอาไว้ใช้เป็นโคของวัดไว้ลากเกวียน ลากฟืน หรือใช้ลากของอย่างอื่น” พอผู้คนได้ยินดังนั้นแล้ว ก็ออกเงินช่วยกันมาอีกต่อยอดขึ้นไปอีกได้เงินเกือบ ๔๐๐ บาท เขาก็เรียกคนซื้อโคนั้นให้มาเอาเงิน ๑๕๐ บาท เพิ่มให้อีก ๑๐ บาท เป็นรางวัลเพราะได้ทำบุญไถ่ชีวิต เมื่อพระเณรฉันจังหันแล้วศรัทธาก็นิมนต์ให้ท่านอาจารย์สิมขึ้นเทศน์ธรรมอนุโมทนาการให้ชีวิตเป็นทาน เพิ่นเทศนาเรื่องมหาทาน ๕ อย่าง เทศนาจบเอวัง
1
ญาติโยมผู้คนก็ถวายกัณฑ์เทศน์อีกรวมทั้งหมดเงินไถ่ชีวิตโคด้วยกัณฑ์เทศน์ด้วยเป็นเงินเกือบ ๗๐๐ บาท ถือว่ามากพอสมควร ท่านอาจารย์สิมก็มอบให้กับท่านสมภารวัดศรีจอมทองไป ไม่เกี่ยวข้องกับเงินและข้าวของที่เขาให้ทาน ฉันอิ่มแล้วก็แล้วไป กลับถึงวัด ท่านอาจารย์สิมก็เรียกมาถาม
(หลวงปู่สิม) “ว่าจะได๋กับโคตัวนั้นท่านจาม”
(หลวงปู่จาม) “โคพระโพธิสัตว์ครับผม ญาติโยมผู้ยินดีในการไถ่ชีวิตโคนั้นก็คงเป็นบริวารสาวกของเพิ่นต่อไปข้างหน้า”
(หลวงปู่สิม) “นานเท่าใด?”
(หลวงปู่จาม) “ตนที่ ๑๑ นับแต่พระศรีอาริย์เป็นตนที่ ๑”
(หลวงปู่สิม) “โอ๊ะ...ใกล้ๆ นี้เน๊าะ”
1
(หลวงปู่จาม) “ครับใกล้แต่ก็คงอีกเมิน (นาน) นะครับ”
(หลวงปู่สิม) “อือ”
“วัดพระธาตุศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง เชียงใหม่ ยังมีพระธาตุของพระพุทธเจ้าอยู่ เขาจัดให้ผู้คนได้สรงน้ำล้างธาตุพระเจ้าทุกปี เข้าพรรษากับออกพรรษา เขาเก็บไว้ในเจดีย์น้อยในวิหารบรรจุไว้ในโกศ ๕ ชั้น ไปเห็นปีนั้นหละปีที่ไปอยู่กับท่านอาจารย์สิม ถ้ำผาผั้วะ สมภารวัดให้คนมานิมนต์ไปร่วมงานสรงน้ำพระธาตุ ประเพณีเขาก็ทำแปลก มีการบูชาข้าวปลาอาหาร ขันดอกขันผึ้งขันเทียน น้ำสรงเขาก็เอาน้ำมาจากน้ำแม่กลาง เอามาเจือดอกคำฝอยให้เป็นสีเหลืองอ่อนผสมน้ำหอมรดสรงพระธาตุ
วัดนี้ท่านอาจารย์ตื้อ (อจลธมฺโม) เพิ่นว่า “พระพุทธเจ้าของเราได้มาเสวยชาติเป็นนาคเผือกขึ้น มาจำศีลภาวนา เพื่อหวังให้พ้นจากภูมิของนาคเมื่อคราวเสวยชาติเป็นนาคเผือกภูริทัตต์” พระธาตุของพุทธะนั้น ผู้ข้าฯ เห็นแล้วก็พิจารณาดูว่า “น่าจะเป็นพระธาตุส่วนบนแต่เฉพาะบริเวณพระเศียรแต่ไม่รู้จักว่าจะเป็นตรงไหนที่ไหนแท้”...
หลวงปู่จาม มหาปุญโญ
หนังสือ: ประวัติ หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ผู้มากมีบุญ
โฆษณา