21 ต.ค. 2020 เวลา 23:30 • ประวัติศาสตร์
เก๋าไม่ใช่เล่น! เกร็ดประวัติศาสตร์ธุรกิจประกันภัย ใครจะคิดว่ามันมีมานานกว่า 5,000 ปีแล้ว
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ประกันภัยเป็นหนึ่งในวิธีบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดมาตั้งแต่ 5,000 ปีที่แล้ว ในปัจจุบันการประกันภัยมีการให้ความคุ้มครองตั้งแต่ชีวิต ทรัพย์สินอย่างบ้าน รถยนต์ แต่ก็ยังมีการรับประกันภัยแบบที่คาดไม่ถึงอย่างการทำประกันในซิการ์ การทำประกันชีวิตจากเหตุลักพาตัวโดยเอเลียนหรือการทำประกันเฉพาะส่วนของร่างกาย นี่คือเรื่องราวน่ารู้ของประกันภัยที่คุณอาจคาดไม่ถึง
1. ในสหรัฐอเมริกามีประกันสำหรับการถูกลักพาตัวโดยเอเลียนด้วย หากผู้ทำประกันถูกลักพาตัวไปโดยเอเลียนและสามารถพิสูจน์ได้ก็สามารถเรียกร้องสินไหมได้ ประกันในลักษณะนี้มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987
2. การประกันภัยครั้งแรกของโลกนั้นอาจเกิดขึ้นเมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสตกาลในจีน โดยเป็นการประกันภัยเกี่ยวกับเรือโดยพ่อค้าจะทำประกันภัยให้กับเรือเพื่อให้อุ่นใจว่าแม้เรือจะถูกปล้นหรือจมหายไปในทะเลก็ยังได้มีเงินคุ้มครองความเสียหายนี้อยู่ โดยวิธีการจะคล้ายกับการประกันภัยในปัจจุบันที่กลุ่มพ่อค้าจะจ่ายเงินเข้ากองกลางเพื่อเก็บไว้แจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหาย
123RF
3. ในเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ลอนดอนปี ค.ศ. 1666 สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก นายแพทย์นิโคลาส บาร์บอน เล็งเห็นช่องทางที่จะทำเงินพร้อมๆ กับให้ความคุ้มครองผู้คนที่ทำประกันไว้ได้ด้วยเช่นกัน เขาก่อตั้งบริษัทประกันภัยขึ้นมา โดยจะแตกต่างกับการประกันภัยในปัจจุบันตรงที่ ถ้าหากเกิดไฟไหม้ขึ้นมา ผู้ที่ทำประกันและมีตราสัญลักษณ์ติดไว้หน้าบ้านจะได้รับความช่วยเหลือโดยพนักงานดับเพลิงจากบริษัทประกัน และหลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ลอนดอน ก็ทำให้ธุรกิจประกันที่ให้ความคุ้มครองแก่อสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟูขึ้นมาเลยทีเดียว
WIKIPEDIA PD
4. มีซิการ์อยู่หนึ่งมวนที่ทำประกันภัยไว้ที่มูลค่า 18,000 ปอนด์หรือราว 720,000 บาท สาเหตุที่มันต้องทำประกันมูลค่าสูงขนาดนี้มิใช่ว่ามันทำมาจากทอง แต่เป็นขนาดที่ใหญ่โตของมันต่างหาก มันเป็นซิการ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีน้ำหนักถึง 110 กิโลกรัม
123RF
5. นักบินอวกาศที่บินไปนอกโลกกับยานอวกาศอพอลโล 11 เพื่อปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์นั้นจะไม่สามารถทำประกันได้เนื่องจากภารกิจของเขามีความเสี่ยงสูงเกินไป ดังนั้นเพื่อไม่ให้คนที่รักของเขาต้องอยู่อย่างลำบากถ้าหากว่าเขาต้องเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เขาจึงได้ทำการเซ็นลายเซ็นของตนเองไว้บนสิ่งของอย่างเช่นโปสเตอร์เพื่อที่ให้ครอบครัวหรือคนรักนำไปขายได้ในภายหลัง
WIKIPEDIA PD
6. การประกันภัยเฉพาะส่วนของร่างกายนั้นมีอยู่จริง โดยผู้ทำประกันภัยสามารถเลือกทำประกันภัยให้กับร่างกายส่วนที่ต้องการได้ มีคนดัง นักกีฬา ศิลปินระดับโลกเลือกทำประกันภัยเฉพาะส่วนหลายต่อหลายคน เช่นในอเมริกา เฟอร์เรรา ที่เป็นนักแสดงและโปรดิวเซอร์ ประกันภัยรอยยิ้มของเธอด้วยวงเงินสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นักร้องสาวไมลีย์ ไซรัส ทำประกันภัยลิ้นไว้ที่วงเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นักร้องคันทรีสาวเทย์เลอร์ สวิฟท์ทำประกับภัยเรียวขาคู่งามไว้ที่มูลค่า 26.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเดวิด เบคแคม อดีตนักฟุตบอลแข้งทองก็ได้ทำประกันให้กับขาของเขาไว้หลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ
AFP
7. การประกันภัยในสยามมีตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแต่จะเป็นประกันภัยของชาวต่างชาติเกี่ยวกับการเดินทางและการขนส่งทางทะเล ส่วนการประกันภัยของไทยนั้นเริ่มในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสั่งซื้อเครื่องพิมพ์จากอังกฤษและเกรงว่าจะเกิดการเสียหายระหว่างขนส่งจึงได้มีดำรัสให้ทำประกันภัยในนามของพระองค์ ต่อมาในสมัยของรัชกาลที่ 4 ชาวฝรั่งเศสที่ได้มาเปิดห้างค้าขายในไทยก็ได้เป็นตัวแทนของบริษัทประกันภัยจากต่างประเทศด้วย ส่วนการประกันภัยแบบเป็นทางการนั้นเกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีชาวอังกฤษทูลขอพระบรมราชานุญาตเปิดบริษัทประกันภัยที่รับประกันชีวิตของคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา