23 ต.ค. 2020 เวลา 02:30 • สัตว์เลี้ยง
นึกว่าเพนกวิน! เรื่องน่ารู้ของ 'นกพัฟฟิน' นกอ้วนสุดน่ารักแห่งท้องทะเล
ELEMENTS.ENVATO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นกพัฟฟินมีสีสันและหน้าตาที่อาจทำให้ใครหลายคนคิดว่ามันคือเพนกวิน มันกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นต่อผู้คนในโลกจากการไปปรากฎตัวอยู่ในภาพยนตร์ดัง และนี่คือเรื่องน่ารู้ของนกพัฟฟิน นกทะเลหน้าตาสุดน่ารัก
1. Fratercula คือชื่อสกุลของนกพัฟฟินเป็นคำจากภาษาละตินที่แปลว่า “Little Brother” หมายถึงนกทะเลที่มีขนสีขาวและดำ ซึ่งคล้ายคลึงกับเสื้อคลุมที่นักบวชใช้สวมใส่ ส่วนชื่อของนกพัฟฟินในภาษาอังกฤษมาจากคำว่า “Puff” ที่หมายถึงการบวม ซึ่งลูกนกพัฟฟินก็มีลักษณะตัวอ้วนกลมเข้ากับชื่อนี้เป็นอย่างดี
2. นกพัฟฟินมีฉายาว่า “ตัวตลกแห่งท้องทะเล” และ “นกแก้วทะเล” เนื่องจากหน้าตาที่คล้ายตัวตลกและจะงอยปากที่มีสีสันสดใส
WIKIPEDIA CC T.MÜLLER
3. นกพัฟฟินจัดอยู่ในวงศ์นกทะเลขนาดเล็ก มีอยู่ด้วยกัน 3 สายพันธุ์ คือ แอตแลนติกพัฟฟิน (Atlantic Puffin) มีถิ่นอาศัยอยู่ที่ทะเลแอตแลนติกเหนือ ฮอร์นพัฟฟิน(Horned Puffin) มีถิ่นอาศัยอยู่ที่ทะเลแปซิฟิกเหนือบริเวณชายฝั่งไซบีเรีย อลาสกา และทัฟท์พัฟฟิน(Tufted Puffin) มีถิ่นอาศัยอยู่ที่ทะเลแปซิฟิกเหนือบริเวณ บริติชโคลัมเบียตลอดไปจนทางตะวันออกเฉียงใต้ของอลาสกา
4. นกพัฟฟินมีขนาดเฉลี่ยสูง 18 เซนติเมตร น้ำหนักเฉลี่ยเพียง 500 กรัม โดยตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เราจะรู้ได้ว่านกพัฟฟินตัวไหนคือตัวเมียและตัวผู้จากการที่มันยืนด้วยกัน
WIKIPEDIA CC VENOM BYRD, USFWS
5. นกพัฟฟินที่โตแล้วส่วนใหญ่จะกินปลาขนาดเล็กเป็นอาหารเช่น ปลาไหลทราย ปลาแฮร์ริง ปลาในและปลาไข่ แต่อาหารของมันก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของรังด้วยว่าตั้งอยู่ที่ใด
6. ลูกนกพัฟฟินจะถูกป้อนอาหารโดยพ่อแม่นก พ่อแม่นกพัฟฟินจะไปหาปลาและนำมาให้ลูกนกพัฟฟินด้วยการคาบไว้ที่จะงอยปากก่อนจะนำมาวางไว้ที่พื้นของโพรงหรือป้อนสู่ปากตรงๆ
ELEMENTS.ENVATO
7. นกพัฟฟินสามารถคาบปลาไว้ที่ปากได้ครั้งละหลายๆ ตัวก่อนจะนำกลับไปที่รัง โดยเฉลี่ยแล้วมักจะคาบปลาไว้ที่ปากครั้งละ 10 ตัวก่อนจะกลับรัง จำนวนปลาที่นกพัฟฟินคาบไว้ที่ปากได้สูงสุดที่เคยมีการบันทึกไว้คือ 62 ตัว
8. นกพัฟฟินสามารถดำน้ำได้นานราว 1 นาที แต่ส่วนใหญ่แล้วมันจะดำนานเพียงแค่ 20-30 วินาที เมื่อมันอยู่ใต้น้ำมันจะว่ายน้ำโดยการใช้ปีกเพื่อผลักให้ตัวเองเดินหน้าเหมือนกับการบินอยู่บนฟ้า และใช้เท้าเป็นเหมือนหางเสือในการบังคับทิศทาง
WIKIPEDIA CC BOAWORM
9. นกพัฟฟินสามารถบินได้เร็วถึง 77-88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจะกระพือปีกด้วยความเร็วสูงเพื่อทำความเร็ว ในบางครั้งมันจะต้องกระพือปีกมากขึ้น 400 ครั้งต่อนาทีเลยทีเดียว
10. นกพัฟฟินใช้จะงอยปากและเท้าในการขุดโพรง มันชอบทำโพรงหรือทำรังอยู่บนแผ่นดินหรือระหว่างโขดหินบนหน้าผาในทะเลที่สูงชันเพื่อให้ยากต่อการเข้าถึงของสัตว์นักล่าเนื่องจากมันวางไข่เพียงปีละ 1 ฟอง แถมยังเลือกที่จะผสมพันธุ์กับตัวเดิมทุกปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC HALLERMERS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา