21 ต.ค. 2020 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
7 เคล็ดลับความสำเร็จของแคทตี้ รัสรินทร์
เมื่อพูดถึงชื่อ แคทตี้ รัสรินทร์ ธนะชัยวัฒนะโภคิน หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ แคทเธอรีน หนึ่งใน Influencer ที่มียอดคนติดตามไอจีมากอีกหนึ่งคน นอกจากความน่ารักสดใสแล้ว เธอยังมาพร้อมความสามารถในการบริหารธุรกิจอีกด้วย เห็นได้จากการนั่งแท่นเป็นเจ้าของ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเสื้อผ้าแบรนด์ Flat2112 ที่มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ จากวันแรกถึงวันนี้ นี่คือ 7 วิธีการทำงานที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในธุรกิจที่สร้างมาด้วยตัวเอง
1. มี Passion กับสิ่งที่ทำ
"การที่จะทำธุรกิจอะไรก็ตามแคทตี้คิดว่าการมี Passion เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เหมือนกับแบรนด์เสื้อผ้า Flat2112 ที่เริ่มต้นทำด้วยใจ มาจากความชอบของเราที่อยากทำแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นที่ราคา affordable อยากสนุกไปกับการใส่ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ลงไปในงาน เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกสนุกกับมัน เราจะมีไอเดียเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวางแผน Marketing ทำอย่างไรให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เพิ่มยอดขาย หรือการคิด Content ลงโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าแคทตี้จะไปที่ไหนก็สามารถถ่ายรูป โปรโมตเสื้อผ้าได้ นั่นเป็นเพราะเรามีความสนุกและมี Passion กับมันตั้งแต่แรกค่ะ"
2. คู่แข่งที่น่ากลัวคือตัวเอง
"แคทตี้มองว่าคู่แข่งที่น่ากลัวมากๆ คือตัวเอง เราอยากทำอะไรที่ไม่ซ้ำกับใคร อยากทำให้สินค้าให้ออกมาเป็นที่จดจำ ใครเห็นก็รู้ว่าเป็นของ Flat2112 ซึ่งเราพยายามดีไซน์เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ คือมีความเป็นผู้หญิงคิดบวก สนุกสนาน มีความสุขกับชีวิต รักตัวเอง และดูแลตัวเองด้วย แคทตี้รู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้มันกดดันมาก แต่มันยังมีข้อดีอยู่คือ เราสามารถดึงเอาความกดดันมาเป็นแรงส่งให้เราผลิตงานออกมาให้ดียิ่งขึ้น และเมื่อไรที่แคทตี้รู้สึกหมดไฟ วิธีเติมพลังง่ายๆ คืออ่านบทความที่เป็นแรงบันดาลใจ หรืออ่านเรื่องราวของคนที่ประสบความสำเร็จ เช่น พี่ต๊อบ เถ้าแก่น้อย หรือพี่แอน จักรพงษ์ค่ะ"
3. ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้
"ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ และไม่คิดว่าสิ่งที่ทำจะทำไม่ได้ ถ้าเรามีความพยายามมากพอ ทุกอย่างสามารถทำได้ แคทตี้จะคิดแบบนี้เสมอเวลาจะเริ่มลงทุนในธุรกิจ ความคิดเหล่านี้จะทำให้เราไม่ปิดโอกาสของตัวเอง แต่เราก็มีการวางแผน Plan B เพื่อรับมือหากสิ่งต่างๆ ไม่เป็นตามที่คิด มันจะเป็นการวางแผนเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปยังไง เมื่อเกิดปัญหา เรามีแผนสำรองอะไร หรือการจะก้าวไปสู่จุดที่มัน Success จะต้องก้าวไปอย่างไร แคทตี้มองว่าการคิดถึงความสำเร็จให้ใหญ่เขาไว้ แต่เวลาลงมือทำเราเริ่มจากจุดเล็กๆ ค่อยๆ ขยับไปทีละสเตปจะช่วยให้ธุรกิจแข็งแรงขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การคิดว่าทุกวิกฤติที่เจอล้วนมีทางออกเสมอค่ะ"
4. เราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว
"เราไม่สามารถทำทุกอย่างทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นการทำธุจกิจที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีทีมที่คอยช่วยเหลือ คอยซัพพอร์ตกัน บางอย่างบางมุมตัวแคทตี้ก็สามารถทำมันได้ดี แต่บางอย่างที่เราไม่ถนัดมันจริงๆ จำเป็นต้องมีทีมคอยช่วยเหลือ แล้วจะค้นพบว่าคนอื่นก็สามารถทำในส่วนนั้นได้ดีเหมือนกัน อย่างในบริษัทแคทตี้ก็จะเน้นพนักงานที่ทำงานแบบ Multifunction มีความสามารถที่หลากหลาย เรียนรู้งานต่างๆ ไปด้วยกัน ส่วนงานไหนที่สามารถจ้าง Outsouce ได้ แคทตี้ก็จะจ้าง เพราะเขาจะมีความถนัดในด้านนั้นมากกว่าเรา ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถใช้เวลาที่เหลือจากการทำสิ่งเหล่านั้นไปต่อยอดธุรกิจด้านอื่นๆ หรือไปทำอะไรที่เป็นการพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไป เช่น ขยายธุรกิจใหม่ๆ เข้าคอร์สเรียนหาความรู้เพิ่มเติม"
5. รับผิดชอบกับคำพูดของตัวเอง
"แคทตี้ว่าการรักษาคำพูด ไม่ว่าจะทั้งลูกค้า คนในองค์กร และพาร์ตเนอร์ มันเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะมันส่งผลถึงในเรื่องความเชื่อใจที่เขามีให้เรา เรื่องเครดิตต่างๆ ที่มี ทำให้ไม่ว่าจะลูกค้า หรือพาร์ตเนอร์มีความเชื่อมั่นกับเรายิ่งขึ้น เมื่อไรก็ตามที่แคทตี้รู้สึกว่าเรื่องนี้ทำไม่ได้ เราจะบอกไปตามตรงเลยว่าทำไม่ได้นะ หรือเรื่องไหนที่เรามั่นใจมากว่าสามารถจัดการได้ เราจะยืนยันไปเลย แคทตี้ว่าเราก็เป็นคนหนึ่งที่มีความรับผิดชอบกับคำพูดของตัวเองมากๆ เลยค่ะ"
6. พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง
"โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน แคทตี้เองต้องปรับตัวให้ไว เพราะเราขายสินค้าที่เป็น Fashion อะไรที่เป็นกระแสในช่วงนี้ ต้องรีบทำ Content เสิร์ฟลูกค้าให้ตรงใจเขา เช่น ช่วงนี้กระแสถ่ายรูปเรือยอชต์ ถ่ายรูปทะเล กำลังมา เราก็ต้องคิดละจะเอาเสื้อผ้าไหนไปใส่ถ่ายดี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆ Flat2112 ได้ใส่ไปถ่ายรูปตาม รวมถึงท่าโพสต่างๆ ด้วย อีกหนึ่งตัวอย่างคือ ในช่วงโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิด เราก็มีการปรับกลยุทธ์ ลดการผลิตให้น้อยลงเอาสต๊อกสินค้าที่ยังมีอยู่ออกโปรโมตในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้สินค้ายังขายได้เรื่อยๆ แคทตี้ว่าไม่ว่าจะมีวิกฤติอะไรเกิดขึ้น การที่เรามีความพร้อมรับมือกับสิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อดีอย่างมากในการทำธุรกิจ"
7. ตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน
"แคทตี้มองว่าก่อนจะทำอะไรควรมีเป้าหมายในใจว่าทำไปเพื่ออะไร อยากให้ออกมาในทิศทางไหน ควรชัดเจนในตรงนี้ให้ได้ก่อน เพราะจะได้สื่อสารสิ่งที่อยากได้ให้กับคนในองค์กรในทิศทางเดียวกัน เพื่อการทำงานจะได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป้าหมายนั้นต้องเป็นสิ่งที่สามารถทำได้จริง แคทตี้จะไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่เราคิดว่าทำไม่ได้เลย ถ้าดูทรงแล้วไม่น่าจะทำได้ เราจะปล่อยผ่านในสิ่งนั้น แล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์มากกว่า อย่างแบรนด์ Flat2112 เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2018 ตอนนี้เรามองว่ามันประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราวางไว้ตั้งแต่เริ่มทำแบรนด์ ต่อจากนี้เราก็จะทำเป้าหมายต่อไปให้มันประสบความสำเร็จต่อไป เพราะแคทตี้เชื่อว่าคำว่า Success มันเกิดขึ้นได้เพราะตัวเรา เพราะความพยายาม ความอดทน ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ไม่ใช่เพราะโชคเข้าข้างแต่อย่างใดค่ะ"
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เราหวังว่าคุณจะนำเคล็ดลับในการทำธุรกิจไปปรับใช้ในการทำงานหรือดำเนินธุรกิจดูนะคะ
ขอบคุณภาพจาก IG : katheryn_lee
ผู้เขียน : วรรณิภา จันพุดซา (ติว) // เปลี่ยน Passion ให้เป็น Fashion ในสไตล์ที่เป็นคุณ
ติดตามอ่านบทความอื่นๆของ Mirror ได้ที่ : https://www.thairath.co.th/women
🌸 อ่านบทความต้นฉบับ 🌸
โฆษณา