21 ต.ค. 2020 เวลา 07:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป BUSINESS MODEL : XO บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) จากรายการ Money Chat
- วิกฤติโควิต-19 ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้นและมีการทำอาหารในบ้านมากกว่าซื้อจากนอกบ้าน ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเติบโตขึ้นมา โดยบริษัทเอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO มีผลประกอบการที่ทำ all time high โดยปี 63 จะมีทั้งรายได้และกำไรทำ all time high โตถึง 20% top จากการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงโควิต-19
- แต่ถ้าหากว่าหมดช่วงโควิตไปแล้ว เช่น การมีวัคซีน อาจจะทำตัวเลขลดลงแต่ไม่มีทางเป็น 0 (อาจจะจาก 0 เป็น 100% แล้ว 100% ลดลงอย่างมากก็แค่ 50%)
- ในช่วง 3 ปีนี้ จะเตรียมแผนเพิ่ม outlet มากขึ้น เพิ่มการขายไปประเทศต่างๆมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ western europe ค่อนข้างแข็งแกร่งแล้ว ส่วน eatern europe คิดว่าจะพยายามผลักดันเข้าไปได้ ซึ่งมี potential ที่ดี
ส่วน Asia จะไปจีนมากขึ้น ซึ่งเป็น mid term plan
ส่วน USA นั้นถือเป็น mid to long term plan ที่จะเข้าไปให้ได้
- ตอนนี้คิดว่าจะสามารถเติบโต 10-15% เป็นอย่างน้อย แต่ก็อาจจะกระโดดไปมากกว่านี้ โดยมองไปหลังจากปี 63 ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็ต้องดูตามสถานการณ์อีกที แต่ตอนนี้ที่ยุโรปมีการระบาดรอบสอง ก็ทำให้เอื้อต่อบริษัท เป็นเชิงบวกมากกว่า แต่กว่ามีวัคซีนขึ้นมาซึ่งยังไงก็ต้องมี แต่ก็ต้องดูว่าได้ฉีดกันหมดมั้ย และกว่าจะฉีดครบก็อีกหลายปี
ในมุมมองของอ.วิศิษฐ์
- ถ้าดูจากปัจจัยพื้นฐานของ XO ในเรื่องของซอสปรุงรส ซึ่งมีถึง 80% และพบว่า 90% ส่งออกต่างประเทศ โดนต้องดูการแลกเปลี่ยนสกุลเงินด้วย
โดยช่วงการเกิดวิกฤติโควิต-19 พบว่ากำไรครึ่งปีแรกปรับตัว 60-70% จากการที่คนทำอาหารมากขึ้น กำไรขั้นต้นอยู่ที่ 38% เพิ่มขึ้นจากเดิม EBIT margin 23% ซึ่งเพิ่มขึ้น อัตรากำไรสุทธิ 22% ซึ่งเพิ่มขึ้น ต้นทุนต่อหน่วยดีขึ้น
- ความเสี่ยง คือ ต้องขายผ่าน agent ซึ่งต้องรักษาสัมพันธภาพกับกลุ่มคนเหล่านี้
- ประเมิณมูลค่าจาก ROE 21 อัตรากำไรสุทธิ 22% ปันผล 3.7% PE 21 เท่า ซึ่งคิดว่าตอนนี้มีมูลค่าที่เหมาะสมแล้วหรือ fair value
ในมุมมองอ.นิเวศน์
- ดูจากสินค้าพบว่าเป็นสินค้าบ้านๆ general ทั่วๆไปที่ไม่ unique ขนาดนั้น แต่อาศัย agent ช่วยในการหาที่วางขายให้ดูดี อาจจะเป็นผู้นำเรื่องซอสปรุงรส แต่ก็ต้องระวังเรื่องช่วงโควิต-19 ที่ดีขึ้นหรือหายไป อาจจะกลับมาโตปกติ
- ประเมิณมูลค่า คิดว่า PE ตอนนี้ก็สมเหตุสมผลแล้ว แต่รอการบุกไปทางฝั่ง USA แต่ก็ยากเพราะว่ามีเจ้าถื่นอยู่แล้ว
ขอขอบคุณคลิปการบรรยายจากรายการ Money Chat ครับ
สามารถชมคลิปตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f36116be5013b0cbb97f6f0
โฆษณา