24 ต.ค. 2020 เวลา 03:30 • สัตว์เลี้ยง
สวยประหาร! รู้จัก 'กบลูกดอกพิษ' กบสดใสที่พิษร้ายถึงตาย
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กบลูกดอกพิษ (Poison Dart Frogs) หรือกบลูกศรพิษ เป็นหนึ่งในสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก มันโดดเด่นด้วยร่างกายที่มีสีสันสดใสทั้งสวยงามและดูน่าสะพรึงกลัวในคราเดียวกัน นี่คือเรื่องน่ารู้ของกบตัวน้อยแต่แสนจะอันตรายชนิดนี้
1. ชื่อกบลูกดอกพิษเป็นชื่อที่ใช้เรียกรวมๆ ของกบในวงศ์เดียวกันที่มีมากถึง 175 สายพันธุ์ แต่จะมีไม่เกิน 5 สายพันธุ์เท่านั้นที่มีพิษร้ายแรง
2. นอกจากพิษที่ร้ายแรงจนขึ้นชื่อแล้ว สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของกบลูกดอกพิษก็คือสีสันสดใสและลวดลายสุดพิศวง ซึ่งสีสันและลวดลายนี้มิได้เกิดมาเพื่อความสวยงาม แต่เป็นสิ่งที่คอยเตือนสัตว์นักล่าตัวอื่นๆ ในธรรมชาติให้ทราบถึงพิษภัยอันร้ายแรงของกบลูกดอกพิษ
WIKIPEDIA CC DENDROTOINE85
3. ชนเผ่าในอเมริกาใต้ใช้พิษจากกบลูกดอกพิษมาอาบลูกธนูเพื่อใช้ในการล่าสัตว์ พวกเขาจะนำกบไปสกัดด้วยกรรมวิธีต่างๆ จนได้พิษปริมาณเข้มข้นก่อนนำไปใช้งาน
4. กบลูกดอกพิษอาศัยอยู่ตามพื้นดินหรือบนใบไม้ มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้และอเมริกากลาง มันจะอยู่ตามป่าฝน แหล่งน้ำจืดและบริเวณที่มีไม้พุ่ม โดยแตกต่างไปตามสายพันธุ์
5. กบลูกดอกพิษแท้จริงแล้วมันไม่ได้มีพิษด้วยตัวเอง แต่พิษของมันเกิดจากการกินมด แมงมุม หรือแมลงที่มีพิษชื่อ Batrachotoxin ซึ่งมดแมลงเหล่านี้จะอยู่ตามถิ่นที่อยู่อาศัยของมันแล้วจึงเกิดการสะสมพิษไว้ในตัว
WIKIPEDIA CC MARCEL BURKHARD
6. กบลูกศรสีทอง (Golden poison frog) เป็นหนึ่งในกบลูกดอกพิษที่มีพิษร้ายแรงที่สุด พิษของมันเพียงน้อยนิดสามารถฆ่ามนุษย์ได้ถึง 20 คน
7. กบลูกดอกพิษจะสะสมพิษไว้ที่ต่อมหลังท้ายทอยก่อนจะปล่อยออกมาสู่ผิวหนังเมื่อเกิดความตกใจ ในธรรมชาติเราจะได้รับพิษของมันเมื่อไปสัมผัสถูกผิวหนัง เมื่อพิษเข้าสู่ร่างกายจะทำลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ส่งผลให้เกิดการหยุดหายใจและเสียชีวิตในที่สุด
8. กบลูกดอกพิษมีขนาดเล็ก ลำตัวมีความยาวเพียง 1-6 เซนติเมตร มันจะวางไข่บนพื้นดินหรือบนต้นไม้ มีเพียงบางสายพันธุ์ที่จะวางไข่ในน้ำ เมื่อลูกฟักออกมาจากไข่จะอยู่บนหลังพ่อหรือแม่กบอยู่ระยะหนึ่งก่อนจะลงสู่น้ำต่อไป ในบางครั้งกบลูกดอกพิษก็จะแบกลูกๆ ไปหาแหล่งน้ำใหม่ๆ ที่อุดมสมบูรณ์กว่าเดิมอีกด้วย
WIKIPEDIA CC THE LORD OF THE ALLOSAURUSS
9. กบลูกดอกพิษมีโครงสร้างของเสียงที่พัฒนามาอย่างดีทำให้มันสามารถส่งเสียงร้องที่หลากหลายเพื่อดึงดูดกันในช่วงฤดูผสมพันธุ์ และเสียงที่ร้องก็สามารถระบุสายพันธุ์ได้อีกด้วย
10. เมื่อกบลูกดอกพิษไม่ได้กินสัตว์มีพิษเข้าไป มันจึงไม่มีพิษ ทำให้กลายเป็นที่นิยมของคนที่เลี้ยงสัตว์แปลกๆ เพราะตัวมันมีขนาดเล็กสามารถเลี้ยงในพื้นที่ที่ไม่ใหญ่ได้ และมันมีสีสันและลวดลายที่สวยงาม ปัจจุบันกบลูกดอกพิษที่ขายกันในตลาดนั้นเกิดจากการเพาะขาย ไม่ใช่จับมาจากธรรมชาติ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา