24 ต.ค. 2020 เวลา 04:30 • สัตว์เลี้ยง
เรื่องราวของ 'พะยูน' ใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีนับตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง มันสูญพันธุ์ภายในเวลาเพียง 27 ปี
WIKIPEDIA CC EMOKE DENES
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
Stellar’s Sea Cow หรือ วัวทะเลชเต็ลเลอร์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hydrodamalis gigas เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลขนาดใหญ่ชนิดหนึ่งในอันดับพะยูน(Sirenia) จัดเป็นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุลHydrodamalis มีความยาวถึง 8 เมตร หนักว่า3 ตัน(ขนาดพอๆ กับวาฬเพชฌฆาตดตเต็มวัยในปัจจุบัน) อาศัยอยู่เป็นฝูงเล็ก ๆ ในเขตอาร์กติกและช่องแคบเบริงซึ่งอยู่ระหว่างสหรัฐ
WIKIPEDIA PD
แม้วิวัฒนาการจากอดีตทำให้สัตว์จำนวนมากหาวิธีเอาตัวรอดแบบง่ายๆ โดยการเพิ่มขนาดตัวเองให้มีร่างกายใหญ่โตมหึมาจนศัตรูตามธรรมชาติไม่กล้าที่จะยุ่งด้วย เพราะไม่อยากเสียแรงเสียเวลาจัดการกับมัน วัวทะเลชเต็ลเลอร์ ก็เป็นเช่นนั้น มันใช้ชีวิตเอาตัวรอดผ่านยุคน้ำแข็งโดยอยู่ในพื้นที่ที่แร้นแค้นเขตอาร์กติกมาจนกระทั่งถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1741 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน Georg Wilhelm Steller
WIKIPEDIA PD
แต่เนื่องจากปราศจากนักล่ามานานหลายหมื่นปี ทำให้พะยูนยักษ์เหล่านี้ไม่สนใจนักล่าอย่างมนุษย์ที่มาพร้อมกับหอกในมือเลยแม้แต่น้อย จนทำให้มันกลายเป็นเป้านิ่งของพรานที่ต้องการเนื้อในปริมมากาณและไขมันใต้ผิวหนังของมัน เพราะตัวที่ใหญ่ เคลื่อนย้ายลำบาก และอ่อนไหวต่ออาการบาดเจ็บ มันไม่สนใจนักล่าเช่นมนุษย์ จึงตกเป็นเป้าหมายในการล่าเพื่อเอาหนัง เนื้อ และไขมัน ทำให้วัวทะเลชเตลเลอร์ถูกฆ่าไปเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1768 หรือเพียง27 ปีหลังจากที่มันถูกค้นพบ พะยูนยักษ์เหล่านี้ก็ถูกลงมติว่าเป็นสายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปจากโลกใบนี้เสียแล้ว เหลือเพียงแค่ภาพวาด แบบจำลองและซากโครงกระดูกของมันให้คนรุ่นหลังได้ดูเท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC DADEROT

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา