22 ต.ค. 2020 เวลา 04:32 • ธุรกิจ
เมื่อความรักจบ แต่การเงินไม่จบ
.
.
เมื่อถึงวัยหนึ่งที่เราเริ่มสร้างครอบครัวหรือการมีชีวิตคู่ สิ่งหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทในความสัมพันธ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ เรื่องของ “การเงิน”
.
บางคู่อาจให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากน้อยแตกต่างกันไปตามทัศนคติและความคิดของแต่ละคน
.
แต่ถ้าคุณกำลังคิดว่าความรักและการเงินเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง เราอยากให้คุณลองฟังเรื่องราวของ Estelle Gibson ที่ทำงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี ได้ออกมาแบ่งปันเรื่องราวในหัวข้อ
.
“The true cost of financial dependence ต้นทุนของการพึ่งพาทางการเงิน” บนเวที TEDx Talks
.
.
Estelle Gibson ได้พูดถึงเรื่องการเงินในครอบครัวสมัยก่อนว่า “ตอนเธอเป็นเด็ก… คนที่ดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้านจะมีเพียงแค่พ่อของเธอเท่านั้น ส่วนแม่ของเธอไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบรวมถึงไม่ได้รับรู้เรื่องการเงินภายในบ้านเท่าไหร่นัก”
.
.
เมื่อเธอแต่งงาน
.
เธอได้ยกหน้าที่การจัดการ เรื่องเงินภายในบ้านให้กับสามีเป็นผู้ดูแลทั้งหมด ตอนนั้นเธอรู้สึกโล่งใจ และไม่ได้ตระหนักหรือมีส่วนร่วมในการรับรู้ค่าใช้จ่ายภายในบ้านเท่าไหร่นัก
.
เธอยังเปรียบเทียบและหยิบหยกเรื่องราวของบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือนักกีฬาที่ต้องพึ่งพาครอบครัว หรือบุคคลอื่น ให้มาบริหารจัดการการเงินของพวกเขาแต่สุดท้ายกลับล้มละลายเพราะโดนหักหลังจากการมอบอำนาจการเงินให้ผู้อื่น
.
.
การพึ่งพาทางการเงิน คือ เมื่อคนหนึ่งตัดสินใจมอบอำนาจความรับผิดชอบเรื่องเงินให้กับบุคคลอื่นที่อาจจะเป็นคู่สมรส หุ้นส่วนหรือผู้จัดการ เป็นต้น
.
.
และนี่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอ
.
เพราะต่อมา Estelle Gibson ได้ “หย่าร้าง” กับสามีและถูกทิ้งให้อยู่กับบ้านและบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เธอไม่สามารถจ่ายได้ และสิ่งนี้เกิดกับ Estelle Gibson ที่มีตำแหน่งงาน Certified Public Accountant (CPA) หรือผู้ตรวจสอบบัญชีที่มีความสามารถในการจัดการเงินให้กับผู้อื่นได้
.
.
เธอได้กล่าวถึงมูลนิธิรัฐที่มีชื่อว่า Purple Purse ที่คอยทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวและเพิ่มขีดความสามารถทางการเงิน ได้นิยามการละเมิดทางการเงินว่า “เป็นอาวุธที่มองไม่เห็น” เพราะสิ่งนี้ จะทิ้งรอยแผลรวมถึงความรู้สึกสิ้นหวัง อับอาย ขาดความมั่นใจและความนับถือตนเอง
.
ซึ่งต้นเหตุของปัญหาเกิดจาก 3 อย่างที่เราควรจะนำไปปรับใช้และระมัดระวัง มีดังนี้
.
.
1. ขาดความตระหนักทางการเงิน
.
ในกรณีของ Estelle Gibson เธอได้กล่าวไว้ว่าการรู้เรื่องเงินและมีประสบการณ์ในการจัดการเงิน ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เธอตระหนักถึงเรื่องเงินของครอบครัวเธอ ทำให้หลังจากการหย่าร้างเธอต้องเริ่มสร้างชีวิตใหม่ในเรื่องของเงิน
.
.
2. ขาดข้อมูลความรู้ทางการเงิน
.
ความรู้ทางการเงิน คือ การมีทักษะและความรู้ในการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับการเงิน รวมถึงการออม การลงทุน และการจัดทำงบประมาณ ในปี 2018 มีเพียง 17 รัฐเท่านั้นที่มีสอนเกี่ยวกับความรู้ทางการเงินในหลักสูตรมัธยมปลาย แสดงให้เห็นว่าคนอเมริกาถึง 66% ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับการเงิน
.
และถ้าใครกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพึ่งพาทางการเงิน อยากให้เริ่มต้นด้วยการรับรู้และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการเงิน รับรู้บิลค่าใช้จ่าย ข้อมูลประกันสังคมและรหัสผ่านบัญชี
.
.
3. ขาดการสนับสนุน
.
พยายามศึกษาแหล่งข้อมูลออนไลน์ทางการเงิน เพื่อเรียนรู้และสร้างนิสัยการใช้เงินที่ดี รวมไปถึงถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นให้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแบ่งปันเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับคุณเพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้อื่น
.
.
เรื่องราวของ Estelle Gibson ถือว่าเป็นข้อคิดเตือนใจให้ทุกคนว่าอย่านิ่งนอนใจเรื่องการเงินกับความสัมพันธ์ทุกรูปแบบ
.
เพราะการเงินนั้นถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อตัวเราและยากเกินกว่าจะแก้ไขได้
.
.
เหมือนดังคำกล่าวที่ว่า... “Nowadays, relationships do not depend on blood, heart or love... it depends on Money.”
.
.
จงรักอย่างมีสตินะครับ
.
.
อ้างอิง: https://bit.ly/35i9nTc
เมื่อความรักจบ แต่การเงินไม่จบ
โฆษณา