25 ต.ค. 2020 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
QR Code รับรางวัลสะท้อนผลงานระดับโลกด้านอิเล็กทรอนิกส์
QR code ซึ่งประดิษฐ์คิดค้นในญี่ปุ่นเมื่อทศวรรษที่ 90 ได้รับรางวัลเป็นที่ยอมรับด้านการส่งผลระดับโลก ในฐานะเป็นเครื่องมือการแชร์ข้อมูลที่สำคัญ
QR code ได้รับการพัฒนาโดย Denso Wave Inc., บริษัทย่อยของ Denso Corp. ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดย QR Code ได้รับรางวัล IEEE Milestone Award จากสถาบันด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สหรัฐฯ ซึ่งมอบให้แก่ความสำเร็จด้านอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก
QR code ซึ่งพัฒนาครั้งแรกในปี 2537 เพื่อการจัดการสินค้าคงคลัง มีความสามารถที่จะนำส่งข้อมูลประมาณ 200 เท่ามากกว่าที่บาร์โค้ดทำได้ นอกจากนี้ QR Codeยังสามารถแปลงรหัสจากหลายๆมุม และไม่มีความผิดพลาดในการอ่านข้อมูล แม้ในสภาวะที่เต็มไปด้วยคำหรือภาพต่างๆ โดยข้อมูลยังถูกเก็บรักษาไว้แม้ว่าบางส่วนของโค้ดหายไป และได้รับการยอมรับในภาคการผลิตในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และขยายตัวอย่างรวดเร็วไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย เช่น อุตสาหกรรมอาหาร และเวชภัณฑ์
ไม่กี่ปีมานี้ การใช้งาน QR Code ได้ขยายไปยังชีวิตประจำวัน พร้อมๆกับการขยายตัวของโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมาพร้อมกับกล้องที่สามารถสแกนโค้ดได้ ในปัจจุบันนี้ ยังมีการใช้ QR Code กับระบบการชำระเงินอิเล็กทรอริกส์ คูปอง และเว็บไซต์
IEEE Milestone Award กำเนิดในปี 2526 ได้มอบรางวัลความสำเร็จไปแล้วทั้งหมด 207 รางวัล ข้อมูล ณ สิ้นปี 2562 และ QR Code ยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกของ Denso ที่ได้รับรางวัลจากองค์กรดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ ในปี 2557 ที European Inventor Award ยังได้มอบรางวัล Popular Prize (จากการโหวตให้คะแนนผู้เข้าร่วมรอบสุดท้ายโดยประชาชน) จากการที่ QR Code เป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้บริโภคทั่วไปในจำนวนมหาศาลจากหลายๆภูมิภาคและกลุ่มอายุ ให้แก่ทีมพัฒนา QR Code ของ Denso โดย European Inventor Award นี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2549 โดยมอบรางวัลให้ผลงานการประดิษฐ์ดีเลิศให้แก่นักประดิษฐ์ กลุ่มนักประดิษฐ์ ด้านเทคโนโลยี สังคม และเศรษฐกิจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา