25 ต.ค. 2020 เวลา 03:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไม "รูจมูกของคนยุโรปถึงเรียวกว่าคนเอเชีย" รูปทรงของจมูกนั้นมีความหมายมากกว่าที่คิด
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลายคนอาจจะเกิดความน้อยใจเล็กๆ เหมือนเห็นชาวต่างประเทศนั้นมีจมูกที่เรียวโด่ง ต่างจากเราเป็นไหนๆ แต่ผลการวิจัยระบุว่าที่มันเป็นอย่างนั้นเพราะธรรมชาติให้มาเพื่อการหายใจที่สมดุล
ผลการวิจัยระบุว่า คนส่วนใหญ่ที่มีจมูกขนาดใหญ่นั้นจะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและชื้น ส่วนจมูกเรียวเล็กนั้นจะพบได้มากในคนที่อาศัยอยู่ในภูมิอากาศที่เย็นและแห้ง ซึ่งรูปทรงที่แตกต่างกันเหล่านี้ถูกส่งต่อกันทางพันธุกรรมโดยขึ้นอยู่กับยีนที่ได้รับ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นหล่ะ?
123RF
นักวิจัยได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างกว่า 2,600 คน จากแอฟริกาตะวันตก เอเชียใต้ เอเชียตะวันออก และยุโรปเหนือ โดยทำการวัดความกว้างของรูจมูก ระยะห่างของรูจมูก ความยาวสันจมูก พบว่า ขนาดทั้งหมดล้วนเชื่อมโยงกับสภาพภูมิอากาศ โดยระบุว่า คนที่มีรูจมูกกว้างมีแนวโน้มที่จะอาศัยอยู่ในเขตร้อนชื้น และคนที่มีจมูกแคบมีแนวโน้มที่จะอาศัยอยู่ในเขตหนาวเย็นและแห้ง
123RF
ทำไมสภาพอากาศถึงมีผลกับรูปร่างของจมูก? นอกเหนือจากการหายใจ และดมกลิ่นแล้ว มันยังมีหน้าที่เพิ่มความอบอุ่นให้กับอากาศก่อนเข้าสู่ปอดด้วย ในเขตร้อนชื้นไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงของรูจมูกมากนักเพื่อให้หายใจสะดวก แต่สำหรับในเขตหนาวจมูกที่เล็กและแคบนั้นจะช่วยให้อากาศนั้นบีบอัดตัวและมีความอุ่นขึ้นนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา